Iran tuyên bố bắt thành viên cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-06
Hoa được đặt trước nhà hát Crocus ở Moscow để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố
Cảnh sát Iran hôm 6/4 tuyên bố bắt giữ một thành viên cấp cao của Nhà nước Hồi giáo cùng với hai thành viên khác của nhóm bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công tự sát trong lễ kỷ niệm vào tuần tới, đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan của người Hồi giáo.
Cảnh sát cho biết, Mohammad Zaker, được biết đến với tên gọi "Ramesh", và hai người khác đã bị bắt tại Karaj, phía tây thủ đô Tehran, sau các cuộc đụng độ, theo truyền thông Iran. Họ cho biết, 8 người khác đi cùng những người đàn ông này cũng bị bắt giữ.
Nhà nước Hồi giáo, vốn nuôi dưỡng lòng căm thù sâu sắc đối với giáo phái Shi'ite thống trị ở Iran, đã nhận trách nhiệm về hai vụ nổ ở Iran vào tháng 1 khiến gần 100 người thiệt mạng và nhiều người bị thương tại đài tưởng niệm đánh dấu kỷ niệm 4 năm vụ ám sát chỉ huy hàng đầu Qassem Soleimani ở Iraq vào năm 2020 bởi một máy bay không người lái của Hoa Kỳ.
Iran đã bắt giữ 35 người vào tháng 1, trong đó có một chỉ huy của nhánh ISIS-Khorasan (ISIS-K) của Nhà nước Hồi giáo có trụ sở tại Afghanistan, người mà nước này cho rằng có liên quan đến vụ đánh bom kép vào ngày 3 tháng 1 tại thành phố Kerman phía đông nam.
Vào ngày 22 tháng 3, trong vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong 20 năm, các tay súng đã dùng vũ khí tự động xả súng tại một nhà hát gần Moscow, giết chết ít nhất 144 người trong một vụ tàn sát mà Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm.
Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, IS-K đã thực hiện cả vụ tấn công ngày 3/1 ở Iran và vụ xả súng ngày 22/3 ở Moscow.
Các nguồn tin nắm vấn đề này nói với Reuters rằng Iran đã thông báo cho Nga về khả năng xảy ra một cuộc tấn công lớn vào lãnh thổ nước này.
----------