Bong bóng cổ phiếu Trump sẽ kéo dài bao lâu?
Tác giả : John Cassidy Nguồn: DCVOnline Ngày đăng: 2024-04-05
Trên giấy tờ, một thỏa thuận ở Phố Wall để đưa công ty truyền thông xã hội của cựu Tổng thống vao thị trường chứng khoán đã mang lại cho ông một khoản tiền bất ngờ gần 4,9 tỷ USD, nhưng cổ phiếu này được định giá quá cao và Trump không thể bán nó ngay lập tức.
Ảnh chụp màn hình tin tức hiển thị những giá trị của Truth Social. Nguồn: Yuki Iwamura / Bloomberg / Getty
Một khía cạnh không được đánh giá cao trong sự nghiệp của Donald Trump là ông đã may mắn như thế nào. Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và cha ông, Fred Trump, chuyên gia buôn bán bất động sản vùng ngoại ô đã tài trợ những bước ban đầu của ông vào thị trường bất động sản ở Manhattan. Vào những năm 1990, khi sòng bạc và bất động sản của Donald Trump đang chìm trong gánh nợ khổng lồ, những ngân hàng đã cho ông vay rất nhiều tiền đã quyết định giúp ông vượt qua con sóng gió, điều chỉnh lại những khoản vay của ông và giới hạn mức trợ cấp cá nhân hàng tháng của ông là 400.000 đô la. Một chục năm sau, khi Trump một lần nữa phải đối phó với những thách thức tài chính, bộ phận giải trí của NBC đã quyết định rằng ông là người thích hợp để mở một chương trình thực tế về kinh doanh, “The Apprentice”, chương trình này đã mang lại cho ông một sân khấu quốc gia. Bạn đọc đã biết phần còn lại của câu chuyện từ lúc đó.
Nay khi phải đối phó với hơn nửa tỷ đô la tiền phạt và tiền lời phải trả do kết quả của hai phiên tòa dân sự gần đây, Trump dường như lại gặp may khi Phố Wall mang đến cho ông một khoản tài chính khổng lồ. Công ty truyền thông xã hội thua lỗ của Trump, Trump Media & Technology Group, đã hoàn tất việc sáp nhập với một công ty vỏ tài chính, Digital World Acquisition, đưa Trump Media ra thị trường. Vào thứ ba, cổ phiếu của công ty kết hợp bắt đầu giao dịch trên Nasdaq với ký hiệu DJT. Nó đóng cửa ngày giao dịch trị giá khoảng 8 tỷ đô la. Cổ phiếu thậm chí còn tăng cao hơn nữa vào thứ Tư, trước khi giảm nhẹ vào thứ Năm. Bước vào cuối tuần lễ Phục sinh, công ty DJT có vốn hóa thị trường gần 8,4 tỷ đô la và cổ phần của Trump, 78,8 triệu cổ phiếu, có giá trị danh nghĩa dưới 4,9 tỷ USD một chút.
Dựa trên những số liệu tài chính tiêu chuẩn, Trump Media & Technology Group, có tài sản chính là trang mạng xã hội Truth Social, không có giá trị tương đương 8,4 tỷ USD. Công ty ra đời vào năm 2021, sau khi Trump bị cấm dùng Facebook và Twitter (bây giờ được gọi là X) sau vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1. Hai cựu thí sinh trong chương trình “Apprentice” đã nói chuyện với cựu Tổng thống và đề nghị thành lập một mạng xã hội, trang web truyền thông của riêng ông ấy. Truth Social ra mắt vào tháng 2 năm 2022 và nó không thực sự phát triển. Theo công ty phân tích Internet SameWeb, từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, Truth Social có khoảng 1,5 triệu khách truy cập hàng tháng , so với 867 triệu của X và 29,4 triệu của Threads, một nhánh giống như Twitter của Facebook ra mắt năm ngoái.
Trong chín tháng đầu năm trước, theo bản cáo bạch chính thức mà Digital World Acquisition nộp trước đợt niêm yết cổ phiếu vào tuần này, Truth Media & Technology Group đã có doanh thu 3,4 triệu USD và lỗ lã 49 triệu USD. Doanh thu của nó không tăng đột biến vào cuối năm ngoái, giá trị thị trường hiện tại của nó gấp hơn 1800 lần doanh thu năm 2023. Đây rõ ràng là một điều bất thường. Theo công ty mẹ của Snapchat, Snap, một mạng truyền thông xã hội lớn hơn nhiều so với Truth Social, giao dịch ở mức gấp bốn lần doanh thu hàng năm của nó. Reddit, công ty lần đầu tiên phát hành cổ phiếu vào tuần trước, giao dịch ở mức gấp khoảng 9 lần doanh thu hàng năm.
Vậy điều gì đang giữ giá cổ phiếu của Trump Media & Technology Group quá cao?Một phần của câu trả lời là thời điểm thuận tiện. Nó bắt đầu giao dịch vào thời điểm thị trường tài chính đang tăng vọt, nâng giá trị của nhiều tài sản rủi ro. Trong vài tuần qua, cổ phiếu kỹ thuật, Bitcoin và thậm chí cả vàng đã lên những đỉnh cao mới. Những đợt chào bán và giao dịch cổ phiếu mới như giữa Trump Media và Digital World Acquisition nổi tiếng là nhạy cảm với tâm lý chung của giới đầu tư. Trong thời kỳ suy thoái, chúng có khuynh hướng biến mất hoàn toàn. Khi giới đầu tư cảm thấy bồn chồn, những giao dịch và đề nghị như vậy có khuynh hướng xuất hiện thành từng đợt và một số thu được lợi nhuận ban đầu lớn, nhưng chúng vẫn có thể rất biến động. Vào ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu của Reddit đã tăng gần 50% mỗi cổ phiếu, định giá công ty ở mức khoảng 10 tỷ đô la. Tuy nhiên, vào thứ Tư và thứ Năm, cổ phiếu đã giảm gần 25%, khiến nó thấp hơn giá chào bán.
Điều gì đó thậm chí còn kịch tính hơn có thể dễ dàng xảy ra với cổ phiếu mới của Trump, nhưng hiện tại, nó dường như đang được những người đầu tư nhỏ phấn khích, một số trong số họ là những người ủng hộ Trump. Có lẽ họ thực sự tin công ty đó có thể trở thanh một mạng xã hội khổng lồ , đặc biệt nếu Trump tái đắc cử và dùng Truth Social làm phương tiện giao tiếp hàng ngày (hoặc hàng giờ).
Tuy nhiên, theo nhiều cách, những gì đang xảy ra khiến người ta nhớ đến cái gọi là cổ phiếu meme, như GameStop, AMC Entertainment và Bed Bath & Beyond, đã tăng giá trị trong đại dịch Covid-19. Vào tháng 1 , 2021 cổ phiếu của GameStop đã tăng lên hơn 80 đô la: hiện nó đang giao dịch ở mức khoảng 12 đô la và 50 xu. Vào đầu năm 2021, cổ phiếu của AMC Entertainment đã nhanh chóng tăng lên trên 500 đô la; hiện nó đang giao dịch ở mức dưới 4 đô la. Vào tháng 1 năm 2021, cổ phiếu của Bed Bath & Beyond đạt mức cao nhất là hơn 35 đô la. Bây giờ nó trở nên vô giá trị vì công ty đã nộp đơn xin phá sản vào năm ngoái.
Một bài học về hiện tượng meme-stock (và vô số chương đầu cơ trước đó) là bong bóng không nhất thiết phải vỡ nhanh như người ta nghĩ. Trong trường hợp của GameStop số người bán khống ở Phố Wall cố kiếm tiền bằng cách đặt cược vào những cổ phiếu được định giá quá cao đã học lại bài học này một cách vất vả. (Sau khi họ bán khống cổ phiếu, những nhà giao dịch meme đã đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa, khiến họ thua lỗ nặng.) Nhưng bài học rút ra chính từ đợt cổ phiếu meme là những cổ phiếu được định giá quá cao sẽ cuối cùng sẽ tự chỉnh, và thách thức mà chủ của chúng phải đối phó là biến một số tài sản giấy tạm thời của họ thành đô la thực trước khi nó bốc hơi. Đó chính là vị trí hiện nay của Trump.
Quyết định rõ ràng là bán một số cổ phiếu mà ông ta đang làm chủ, nhưng việc này không đơn giản như vậy. Trump không được bán bất kỳ cổ phiếu nào trong 5 hoặc 6 tháng. Giống như hầu hết các giao dịch thuộc loại này, việc sáp nhập Truth Social-Digital World Acquisition có điều khoản “khóa” có thể ngăn cản người trong nội bộ bán bất kỳ cổ phiếu nào trong năm hoặc sáu tháng (Như Vượng không được bán cổ phiếu VinFast vậy). James Mackintosh, một nhà báo chuyên mục của Wall Street Journal, đã tiến hành một nghiên cứu sâu sắc về những cách khác mà về mặt lý thuyết, Trump có thể khai thác vị thế hiện tại của ông ta để huy động tiền mặt, chẳng hạn như dùng cổ phiếu của ông làm tài sản thế chấp cho những khoản vay ngân hàng mới, buộc Trump Media & Technology phải trả cho ông khoản phí cấp phép lớn với lý do là công ty sẽ trở nên vô giá trị nếu không có tên của ông gắn liền với nó, hoặc thậm chí yêu cầu Trump Media mua Mar-a-Lago với giá hời. Không có lựa chọn nào trong số này là không có vấn đề, nhưng Mackintosh khuyên Trump, “Hãy rút càng nhiều tiền càng nhanh càng tốt, trước khi những meme biến mất”.
Có thể chắc chắn rằng Trump đã suy nghĩ theo những hướng này. Có thể là ông ấy vẫn đang tìm hiểu xem phải làm gì. Một mặt, ông ấy thường ăn theo vận may trước đây và về mặt tài chính, ông ấy chưa bao giờ có được cơ hội tốt như thế này. Mặt khác, ông ta phải biết rằng một hành động sai lầm, hoặc một sự thay đổi trong tâm lý chung của thị trường, có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Trong thời kỳ bong bóng chứng khoán, như chuyên gia kinh tế quá cố Paul Samuelson từng nhận xét với tôi, chúng ta đang giải quyết vấn đề vật lý của các trận tuyết lở. ♦
© 2024 DCVOnline
“Mục đích chính của DCVOnline, với trách nhiệm truyền thông độc lập, là cổ xúy dân chủ, nhân quyền và phát triển bền vững cho Việt Nam.”
----------