Mạn đàm xếp hạng Tổng Thống vĩ đại Hoa Kỳ: Biden thứ 14, Trump đứng chót.
Tác giả : Đỗ Ngọc Hiển Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2024-04-04
Lời mở đầu:
Sáng nay, thứ ba ngày 20-2-2024, một người bạn đưa cho người viết tờ báo “Người Việt” và nhắc đọc bài viết “Xếp hạng Tổng thống vĩ đại Hoa Kỳ: Biden thứ 14, Trump đứng chót”. Đọc xong bài báo người viết cảm thấy vô cùng bất mãn, nên mới ngồi xuống viết ngay bài phản biện này, vì cho tới giờ phút này vẫn còn có người Việt tỵ nạn cộng sản cố chấp và bịt mắt không nhìn ra sự thật rành rành là tình hình kinh tế, chính trị và ngoại giao của Hoa Kỳ xuống cấp thê thảm hiện nay, chỉ vì một chút tư lợi nhỏ mọn nào đó mà đang tâm vất bỏ lương tâm nghề nghiệp nhà báo để trở thành một tên “bồi bút”.
Người viết bắt đầu để ý và chú tâm tới tình hình kinh tế và chính trị Hoa Kỳ khi được vào quốc tịch Hoa Kỳ tháng 5/1985. Vì là người công dân, tất nhiên tình hình kinh tế và chính trị Hoa Kỳ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống vật chất và tinh thần của bản thân. Vì mãi lo cuộc sống cơm áo, nên mãi đến năm 2015, khi một doanh nhân tỷ phú, một người ngoại cuộc, chưa từng ở trong chính trường Hoa kỳ, tuyên bố ra tranh cử Tổng Thống năm 2016, người viết mới chú tâm hơn đến nền kinh tế và chính trị Hoa Kỳ. Điều này làm người viết thích thú và từ đó có động lực, với chút kiến thức về kinh tế và Anh ngữ vì từng là du sinh học bổng trong chương trình lãnh đạo (Leadership Program) do cơ quan viện trợ Hoa kỳ (USAID) tài trợ thời cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm năm 1959. Sau 6 năm (1959-1965) học tại Hoa Kỳ, người viết trở về nước và phục vụ tại bộ Kinh tế, rồi bị động viên nhập ngũ khóa 24 Thủ Đức, năm 1966, sau giai đoạn I, được biệt phái lên trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam đảm trách dậy môn kinh tế học từ 1966-1972, rồi được biệt phái về bộ Kinh Tế trở lại cho đến ngày mất nước.
Mãi đến năm 2020, người viết mới chú tâm đến các đời tổng thống gần đây, từ Bill Clinton tới Joe Biden hiện nay. Trong thời kỳ này, người viết nhận thấy tình hình kinh tế và chính trị dưới các đời tổng thống này hết sức phức tạp, có quá nhiều biến động và xã hội Hoa Kỳ xuống cấp về đủ mọi phương diện. Trong cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản có quá nhiều xáo trộn và quan điểm chính trị đối nghịch về các vị tổng thống Hoa Kỳ gần đây, nên người viết với chút kiến thức Anh ngữ, mạo muội tự nguyện là chiếc loa chuyển đạt những kiến thức về thành quả hay thất bại trên bình diện kinh tế, chính trị và ngoại giao qua các sách chuyên nghiên cứu từng vị tổng thống, đặc biệt là Clinton, Obama, Trump và Biden.
Các tài liệu trích dẫn về từng vị tổng thống đều từ các cuốn sách trên thị trường, viết bởi các nhà báo điều tra chuyên nghiệp (Professional Investigation Journalists) và rất có uy tín. Các cuốn sách đều là “Best seller” theo New York Times, người viết không trích dẫn tài liệu từ báo chí hay truyền hình và truyền thanh vì quan điểm chính trị khác biệt nên thường thiếu trung thực.
Trong 4 năm viết lách, người viết chưa bao giờ phản bác và chỉ trích cá nhân về quan điểm chính trị của bất cứ một nhà báo người Việt nào, trừ trường hợp này. Người viết không rõ nhà báo “Người Việt” này có tốt nghiệp trường báo chí chuyên nghiệp nào (School Professional Journalism) ở Hoa Kỳ không hay chỉ là nhà báo bất đắc dĩ vì cơm áo, nên không biết đến đạo đức nghề nghiệp (Journalism Ethics) của một nhà báo. Đó là sự “Vô tư”“Trung thực”. Nhà báo “Người Việt” không đưa ra quan điểm xếp hạng trên, nhưng chủ tâm phổ biến bài khảo sát đó của một nhóm chuyên gia khoa học xã hội trên báo”Hill” (?) cho cộng đồng người Việt, như vậy nhà báo này trực tiếp nhìn nhận bài khảo sát đó là đúng. Ông cũng không nêu ra danh tính, tiếng tăm và uy tín của các chuyên gia khoa học xã hội trong nhóm này trên mạng lưới thông tin Hoa Kỳ.
Thưa quý vị đồng hương, chỉ cần kiểm điểm lại “công và tội” của Joe Biden dưới đây trên 4 bình diện kinh tế, chính trị, bản chất và ngoại giao trong 3 năm ông ta là lãnh đạo cường quốc Hoa Kỳ ra sao thì rõ.
Trên bình diện tổng thể.
Là lãnh đạo quốc gia Hoa Kỳ, Joe Biden phải thực hiện tốt ý nguyện của toàn dân. Đó là “Tăng trưởng kinh tế (Economic Growth) tức là tăng Tổng sản lượng quốc nội xổi (Gross Domestic Product – GDP) cao và bền vững và an toàn xã hội (Social Security) hàng năm. Trên bình diện chuyên biệt, tức là kinh tế, chính trị, ngoại giao và bản chất trong 3 năm qua, Joe Biden có “Công hay Tội”, “Ưu hay Khuyết điểm”.
Trên bình diện kinh tế.
Nền kinh tế vừa có lạm phát cao và lâu dài, đã 3 năm và chưa biết bao giờ chấm dứt, vừa có trì trệ kinh tế và có chiều hướng rơi vào suy thoái kinh tế (Economic Recession). Nhờ chiến tranh Nga-Ukraine, kỹ nghệ chiến tranh, sản xuất khí giới đã thu dụng khoảng 5 triệu công nhân từ khu vực tư nhân đang bị thất nghiệp mà Biden khoe tỷ lệ thất nghiệp hiện nay chỉ ở mức 3.5% lực lượng lao động tư nhân, mức thất nghiệp thấp nhất trong 5 thập niên qua. Quý vị đồng hương nên biết một viên đạn hay một khẩu súng trường cũng được tính trong tổng sản lượng quốc nội xổi. Nếu 5 triệu công nhân này được sử dụng trong khu vực tư sản xuất tài hóa tiêu thụ và dịch vụ, nạn lạm phát và trì trệ kinh tế đã không tồn tại như hiện nay. Đây là hậu quả của các chính sách tài chánh và tiền tệ sai lầm của Biden trong 3 năm cầm quyền. Đây là “Công hay Tội”?
Trên bình diện chính trị.
Trong lịch sử Hoa Kỳ chưa bao giờ mà nạn chia rẽ trầm trọng trong xã hội Hoa Kỳ như hiện nay với các giai cấp đối đầu nhau như mầu da đen trắng, giới tính nam nữ, đồng tình ái và chuyển giới với người bình thường, người vô thần và hữu thần, cộng hòa và dân chủ. Đây là “Ưu hay Khuyết điểm”?
Trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có một vị tổng thống đương nhiệm, nay là một công dân bình thường bị đảng chính trị đối lập và vị tổng thống tiền nhiệm của họ quyết tâm triệt hạ bằng những cuộc truy nã và kiện tụng bẩn thỉu, vô căn cứ như cựu tổng thống Donald Trump đã chịu đựng ròng rã trong suốt 7 năm. Và trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có một vị tổng thống tiền nhiệm nào chửi bới và mạ lỵ một vị tổng thống kế nhiệm như Barrack Obama đối với Donald Trump. Obama đã gọi Trump là Racist, Sexist Pig, a Madman, a Fucking Lunatic, Corrupt Mother Fucker. Những ngôn từ này chỉ có thể phát ra từ cửa miệng của những kẻ vô giáo dục! Đấy là “Ưu hay Khuyết điểm” của đảng Dân Chủ trong đó có Biden và Obama!
Trên bình diện bản chất.
Trong lịch sử Hoa Kỳ chưa có một vị tổng thống nào tham nhũng, sách nhiễu phụ nữ, già lọm khọm, yếu kém về thể lực và trí lực như Joe Biden hiện nay. Ông nói năng lẩm cẩm, trí nhớ có vấn đề, nói trước quên sau, không còn khả năng lãnh đạo như vị công tố đặc biệt mới cho biết gần đây.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa có một vị tổng thống nào có đạo đức thấp kém như Joe Biden, ông là một người công giáo giả mạo, chủ trương phá thai tự do, một kẻ cướp vợ bạn vốn là một ân nhân của mình, từng ngủ chung với con gái như chính cô này ghi trong cuốn hồi ký đem bán cho một tờ báo lấy 45 ngàn mỹ kim. Những sự kiện trên đây là “Ưu hay Khuyết điểm”.
Trên bình diện ngoại giao.
Trong hơn 3 năm cầm quyền của Joe Biden, thế giới không có “Hòa bình”.
Trong cuộc chiến Nga-Ukraine, Joe Biden ngầm biến Ukraine dính vào cuộc chiến “Ủy nhiệm” như một số các chính trị gia Hoa Kỳ nhận định nhằm cứu vớt nền kinh tế trì trệ và đang đi vào suy thoái, và vì mục tiêu tham nhũng của gia đình và bạn bè. Biden đã đẩy Putin vào chân tường vì bị bao vây từ NATO, không có lối thoát.
Joe Biden cũng dính líu vào cuộc chiến Hamas-Israel, dù đảng Dân Chủ và Biden không có thiện cảm và bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề với chính quyền Israel dưới sự lãnh đạo của Thủ Tướng Netanyahu và bất đắc dĩ phải ủng hộ và quân viện cho Israel do lệnh của nhóm tài phiệt Do Thái ở Hoa Kỳ.
Một cuộc chiến thứ ba cũng đang xẩy ra với nhóm khủng bố Houthi của Yemen thuộc Trung đông bắn phá các tầu chở hàng hóa quốc tế chạy trong lãnh hải quốc tế gần bờ biển Yemen và bị Hoa Kỳ cùng một số đồng minh bắn trả khốc liệt. Các cuộc bắn phá bằng hỏa tiễn qua lại lên tới cả trăm vụ kéo dài hơn tháng nay. Tại sao nhóm Hamas ở dải Gaza, Hezbollah ở Syria và Houthi ở Yemen có nhiều khí giới như hỏa tiễn, máy bay không người lái v…v… tấn công Israel và các căn cứ quân sự Hoa Kỳ tại Syria và Iraq. Ai cung cấp võ khí và kế hoạch khủng bố cho các nhóm này? Đó là Iran, quốc gia đầu não yểm trợ tích cực cho các nhóm khủng bố nói trên. Nhưng Iran cũng nghèo mạt, lấy tiền đâu để chi? Đó là nhiều tỷ Mỹ kim mà Obama đã chuyển cho trước đây và gần đây Joe Biden cũng đưa cho Iran nhiều tỷ mỹ kim nữa, người viết không rõ vì lý do gì?
Cuộc tháo chạy nhục nhã khỏi Afghanistan năm 2021 làm chết 13 quân nhân Mỹ và bỏ lại vũ khí, đạn dược, chiến xa và quân trang quân dụng và cơ sở quân sự trị giá khoảng 80 tỷ Mỹ kim và ít nhất ½ số vũ khí này đã lọt vào tay bọn khủng bố Hồi giáo. Đây là “Công hay Tội”?
13 nạn nhân của Joe Biden
Cường quốc Hoa Kỳ nói chung và Tổng Thống Biden nói riêng mất hết sự nể nang và kính trọng trên chính trường thế giới đối với bạn cũng như thù. Joe Biden là một nhà lãnh đạo bất tài và yếu hèn đã đánh mất tất cả những hào quang hùng mạnh, cương quyết, bén nhậy và nhìn xa trông rộng của một nhà lãnh đạo siêu cường trên thế giới. Tất cả những sự kiện trên bình diện ngoại giao trên đây là “Công hay Tội”, “Ưu hay Khuyết điểm”.
Lời cuối:
Thưa quý vị đồng hương thân mến.
Người viết thực tình không biết tên bồi bút này của báo Người Việt lấy tin từ nguồn tài liệu nào, chỉ nói chung chung từ “The Hill” là một nhật báo, tuần báo, đài phát thanh hay truyền hình, hoặc một trung tâm nghiên cứu (Think Tank) nào, mà chỉ nói từ “một tổ chức hàng đầu của các chuyên gia khoa học xã hội trong phân bộ nghiên cứu tổng thống”, có nổi tiếng và uy tín trong mạng lưới thông tin Hoa Kỳ hiện nay không?
Theo thiển ý người viết, đây là một bản tin do chính tên bồi bút này bịa đặt ra và cho phổ biến trên báo Người Việt để khuynh đảo quan điểm chính trị của quý vị đồng hương trong việc bỏ phiếu lựa chọn ứng viên làm tổng thống năm 2024 này và đây cũng có thể là âm mưu tung tin giật gân để câu khách cho tờ báo.
Thưa quý vị đồng hương, theo một cuộc khảo sát gần đây của đài truyền hình CNN, điểm tín nhiệm tổng quát về sự lãnh đạo của Joe Biden trong dân chúng Hoa Kỳ rớt xuống 36%, mức thấp nhất trong các đời tổng thống, thế mà lại được xếp hạng Tổng Thống vĩ đại thứ 14. Biden phải có những thành tích siêu đẳng và vượt trội nào trên bước thang “Chân, Thiện, Mỹ” thì mới đáng được gọi như vậy chứ.
Những người phò và cuồng Biden, xin cho biết Joe Biden đã lập được những thành tích xuất sắc ích quốc lợi dân nào? Biden chẳng để lại được một dấu ấn gì (legacy) đáng kể. Trong suốt 36 năm làm thượng nghị sĩ liên bang (1972-2008) ông chưa đưa ra được một dự luật, chứ đừng nói tới một đạo luật nào có lợi cho dân chúng Hoa Kỳ. Là phó tổng thống 8 năm dưới thời Obama, Biden cũng chỉ là một phó tổng thống tầm thường, chẳng có gì nổi trội.
Trong 3 năm làm tổng thống, biên giới phía nam mở toang chào đón tội phạm khắp thế giới với bao nhiêu tội ác và bệnh hoạn.
Nhiên liệu xăng dầu, thực phẩm tăng vọt vì lạm phát do các chính sách kinh tế ngu xuẩn. Chiến tranh xẩy ra khắp nơi vì một tổng thống siêu cường quốc bất tài và hèn yếu trong khả năng lãnh đạo thế giới. Phải chăng đây là những thành tích siêu việt có lợi cho dân chúng và đất nước Hoa Kỳ để Biden được xếp hạng thứ 14 các Tổng Thống vĩ đại của Hoa Kỳ?
Trong thị trường sách báo Mỹ, người viết cố tìm một cuốn sách viết và đề cao những ưu điểm và thành tích xuất sắc của Joe Biden do một nhà báo điều tra chuyên nghiệp có uy tín xuất bản mà tìm mãi vẫn chưa ra. Mong tên bồi bút phò Biden nào đó chỉ giùm, người viết thành thực cảm ơn.
Kính chào
Garden Grove ngày 20/2/2024

Đỗ Ngọc Hiển
Cựu Giáo sư Kinh Tế
trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.
 
----------