Ngoại trưởng Nga cho rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc về Ukraine là hợp lý nhất cho đến nay
Nguồn: Reuters – VOA Ngày đăng: 2024-04-04
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị khi gặp mặt tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hôm 16/10/2023. Ông Lavrov hôm 4.4 ca ngợi kết hoạch hòa bình Ukraine do Trung Quốc đưa ra.
Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất từ trước đến nay để giải quyết cuộc xung đột Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov được dẫn lời nói như vậy hôm 4/4.
Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm, trong đó đặt ra những nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh nhưng không đi sâu vào chi tiết cụ thể. Vào thời điểm đó, nó đã nhận được sự đón nhận hờ hững ở cả Nga và Ukraine, trong khi Mỹ cho biết Trung Quốc đang thể hiện mình là một người kiến tạo hòa bình nhưng chỉ lặp lại "những tuyên bố sai sự thật" của Moscow và không lên án cuộc xâm lược của Nga.
“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là tài liệu của Trung Quốc dựa trên phân tích lý do của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Nó được cấu trúc logic từ tổng thể đến cụ thể”, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời ông Lavrov nói với các phóng viên.
"Kế hoạch này bị chỉ trích là mơ hồ... Nhưng đây là một kế hoạch hợp lý mà nền văn minh vĩ đại Trung Quốc đề xuất để thảo luận."
Ông Lavrov dự kiến sẽ sớm gặp người đồng cấp phía Trung Quốc và, hồi tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông sẽ cân nhắc việc thăm Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới 6 năm của mình.
Nga cho biết họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về Ukraine nhưng những điều này phải phản ánh cái mà họ gọi là "thực tế mới" trên thực địa, nơi lực lượng của họ đang chiếm gần 1/5 lãnh thổ của Ukraine và tuyên bố chủ quyền 4 khu vực chiếm đóng.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đưa ra công thức hòa bình của riêng mình, trong đó kêu gọi chấm dứt chiến sự và Nga rút quân hoàn toàn khỏi toàn bộ lãnh thổ bị chiếm đóng.
Ca ngợi kế hoạch của Trung Quốc mang lại cho Moscow một cách thức để báo hiệu rằng họ sẵn sàng đàm phán hòa bình trong khi tấn công sáng kiến của Tổng thống Zelenskyy, mà ông Lavrov gọi là "một thực đơn mà từ đó bạn có thể lấy ra bất cứ thứ gì bạn muốn".
Thụy Sĩ cho biết họ sẽ tổ chức một hội nghị dựa trên kế hoạch của ông Zelenskyy, nhưng Nga gọi sáng kiến này là vô nghĩa và nói rằng nó sẽ thất bại nếu không có sự tham gia của Moscow.
----------