An Giang cấm Phật giáo Hoà Hảo Thuần tuý tưởng niệm ngày mất của Đức Huỳnh Giáo chủ
Nguồn: RFA Ngày đăng: 2024-04-03
Băng rôn ở nhà riêng của ông Hà Văn Duy Hồ (trái) và bài vị thờ Đức Huỳnh Giáo chủ - Fb Hà Văn Duy Hồ
Chính quyền huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) không cho các tín đồ Phật giáo Hoà Hảo thuần tuý (PGHHTT) tưởng niệm 77 năm ngày mất của Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ (25/2 âm lịch, tức ngày 03/4 năm nay), nói rằng ngày lễ này không có trong tôn giáo này.
Ông Hà Văn Duy Hồ, hội trưởng PGHHTT tỉnh An Giang cho biết công an đã phong toả khu vực có trụ sở tạm thời của Ban Trị sự Trung ương Giáo hội tại xã Long Giang, không cho các tín đồ dựng lễ đài và tổ chức lễ kỷ niệm tại đây.
Từ ngày ngày 01/4, chính quyền lập chốt chặn hai đầu không cho ai qua lại khu vực này. Bản thân ông Duy Hồ cũng bị giam lỏng tại gia từ ngày 18/3 tới nay. Ông nói qua điện thoại với Đài Á Châu Tự Do (RFA):
Ngày 25/2 (âm lịch) là ngày lễ của tín đồ Phật giáo Hòa hảo chúng tôi làm lễ kỷ niệm Đức thầy vắng mặt.
Tất cả cán bộ lãnh đạo không cho chúng tôi tổ chức ngày lễ này, nói là trong Hiến chương của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo quốc doanh không có ngày lễ này, và Nhà nước cũng không cho làm lễ ngày này.”
Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, người sáng lập ra Phật giáo Hoà Hảo, bị cho là sát hại bởi Việt Minh vào ngày 25/2 âm lịch năm 1947, từ đó các tín đồ lấy đó là ngày tưởng niệm vị giáo chủ đi vắng.
Ngày này là một trong ba ngày lễ lớn của Phật Giáo Hòa Hảo, hai ngày còn lại là ngày Đại lễ Đản sanh (tức 25/11 âm lịch- ngày sinh của Đức Giáo chủ) và ngày Khai đạo (18/5 âm lịch- ngày khai sáng Đạo Phật giáo Hòa Hảo).
Ông Hà Văn Duy Hồ nói về hình thức tưởng niệm ngày mất của Đức Giáo chủ trong nhiều năm qua:
Chúng tôi đặt hương án giữa nhà để cầu nguyện cho quốc thái dân an thiên hạ thái bình, cho Đức Thầy chúng tôi mau được trở về để dìu dắt chúng sanh như tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đi vào con đường đạo đức vậy thôi chứ chúng tôi đâu có làm gì ngoài việc đó đâu, mình là người tu hành mà.”
Tuy nhiên, cũng như ngày Đản sanh năm trước, năm nay chính quyền huyện Chợ Mới triệt để cấm tín đồ của PGHHTT tổ chức tưởng niệm ngày Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ vắng mặt.
Ông Hà Văn Duy Hồ cho biết chính quyền huyện Chợ Mới không chỉ cấm dựng lễ đài và treo băng rôn với dòng chữ “Giáo hội PGHH Thuần tuý thành kính kỷ niệm đại lễ 25/2 Nhuần Đinh Hợi 1947 ngày Đức Huỳnh giáo chủ PGHH vắng mặt” ở văn phòng của giáo hội mà còn không cho nhiều cá nhân như ông treo băng rôn có nội dung trên ở nhà riêng.
Cách đây 10 ngày, những người lạ mặt lợi dụng đêm tối đã đến nhà ông giựt băng rôn xuống, và sáng ra khi ông treo lại thì công an huyện đến ra lệnh miệng cấm ông treo.
Ông giải thích:
Mấy năm trước thì người ta cũng có cấm nhưng mà không gắt gao như năm nay. Năm nay ở An Giang là hoàn toàn tê liệt không được một người nào đi đến nhà người nào, ở mấy tỉnh khác anh em cũng có treo cờ và băng-rôn lên.
Nhà nước Việt Nam muốn triệt hai chữ ‘thuần tuý’ cho nó dứt khoát không còn nữa, thành ra năm nay mới đàn áp quá là mạnh mẽ.”
Bị câu lưu và phạt tiền vì đăng bài về PGHH có cờ VNCH
Ông Hà Văn Duy Hồ cho biết ngày 18/3, công an địa phương chặn ông trên đường và đưa về đồn làm việc đến đầu giờ chiều, nội dung làm việc là về bốn bài viết và video mà ông chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, ba trong số đó là về Phật giáo Hoà Hảo. Ông kể lại:
Trước khi bắt tôi vô đồn thì coi tôi như là một tội phạm, lục soát và thu giữ tất cả đồ đạc của tôi và chỉ trả lại khi cho tôi về nhà. Họ lấy điện thoại của tôi và xoá nhiều bài viết (trên Facebook- PV) của tôi.”
Trong buổi làm việc với công an huyện Chợ Mới và công an tỉnh, phía công an nói ông chia sẻ hai video clip trong đó tín đồ Phật giáo Hoà Hảo ở Hoa Kỳ tổ chức hành lễ và trong buổi hành lễ này có sự hiện diện của cờ vàng ba sọc đỏ- lá cờ của Việt Nam Cộng hoà, mà theo công an là “bất hợp pháp.”
Video thứ ba mà ông chia sẻ nói về việc công an tịch thu cây cảnh của một người bán hàng ven đường dịp tết Nguyên đán vừa qua, và công an nói ông phát tán nội dung không đúng sự thật vì công an chỉ dẹp lòng đường để bảo đảm an toàn giao thông.
Bài ông chia sẻ còn lại là bài viết về ngày mất của Đức Huỳnh giáo chủ mà ông thấy hay nên muốn các đồng đạo cùng đọc.
Cuối buổi làm việc, công an lập biên bản và phạt ông 7,5 triệu đồng vì vi phạm Luật An ninh mạng, nhưng có nói sẽ xem xét giảm nhẹ hình phạt nếu ông không tái phạm và không tổ chức lễ tưởng niệm ngày mất của Đức Huỳnh Giáo chủ.
Ông Hà Văn Duy Hồ cho rằng việc ông bị câu lưu và phạt tiền có liên quan đến các hoạt động của Giáo hội PGHHTT vì ông là người chịu trách nhiệm tổ chức các ngày lễ lớn của giáo hội trong nhiều năm qua tại trụ sở của Trung ương Giáo hội.
Phóng viên gọi điện cho công an huyện Chợ Mới và công an tỉnh An Giang để kiểm chứng thông tin ông Hà Văn Duy Hồ cung cấp nhưng không có ai nghe máy.
Giáo hội PGHHTT là một tổ chức tôn giáo độc lập không được nhà nước công nhận, tái phục hoạt năm 1999, đấu tranh đòi tự do tôn giáo,... yêu cầu không được cắt xén các bài giảng của Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, và đòi Nhà nước trả lại tài sản của Giáo hội trong khi Giáo hội PGHH do Nhà nước lập ra năm 1999 và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam- cánh tay nối dài của đảng cầm quyền.
Trong dịp Đản Sanh cuối năm trước, công an Chợ Mới cũng cấm các tín đồ dựng lễ đài và tụ tập ở trụ sở tạm thời của Trung ương Giáo hội. Trong khi đó, giáo hội quốc doanh được phép tổ chức lễ này rất long trọng.
----------