Nga nói lệnh trừng phạt mới của Hàn Quốc 'không thân thiện', sẽ đáp trả
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-03
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/4 nói rằng Nga coi quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt của Hàn Quốc đối với các cá nhân và tổ chức của Nga là một động thái "không thân thiện" và sẽ đáp trả theo cách thích hợp.
Hàn Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai tàu Nga mà nước này cho rằng chở hàng hóa quân sự tới Triều Tiên. Seoul hôm 2/3 cho biết họ cũng đã trừng phạt hai tổ chức của Nga và hai công dân Nga có liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
"Đây là một động thái không thân thiện của Seoul và vô cùng đáng tiếc. Việc áp đặt - tôi nhấn mạnh - các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ với Nga", bà Zakharova nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hàng tuần.
Bà nói thêm: “Nga đang phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Triều Tiên thân thiện theo các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế mà không gây tổn hại đến an ninh quốc gia của (Hàn Quốc)”.
Mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng đã được tăng cường sau chuyến thăm của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tới vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái.
Tuần trước, Nga đã phủ quyết việc gia hạn hàng năm đối với một nhóm chuyên gia giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh có cáo buộc do Mỹ dẫn đầu rằng Triều Tiên đã chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc nhưng năm ngoái cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.
----------