Đại sứ Mỹ: Trung Quốc vừa muốn doanh nhân nước ngoài đầu tư, vừa muốn bắt giữ họ
Tác giả : Lâm Yên, Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2024-04-02
Ông Rahm Emanuel, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản (Ảnh: White Cat Photo / Shutterstock)
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel tiết lộ lý do khiến cuộc “tấn công quyến rũ” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thất bại: Vừa tùy tiện bắt giữ các doanh nhân nước ngoài, vừa muốn họ đầu tư vào Trung Quốc thì tất nhiên là khó.
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, ông Rahm Emanuel gần đây đã nhận một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông cá nhân China Talk để thảo luận về chủ đề lãnh đạo ĐCSTQ đàn áp doanh nghiệp.
Theo người dẫn chương trình Jordan Schneider của China Talk công bố trước đó trên kênh X vào thứ Hai (1/4), video đầy đủ của cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào thứ Ba.
Trong thông báo trước, Emanuel cho biết: “Trung Quốc có văn hóa khởi nghiệp mạnh mẽ, còn ông ấy (ám chỉ Tập Cận Bình) đã bóp nát tinh thần khởi nghiệp đó. Trong quá trình đè bẹp tinh thần khởi nghiệp và thực hiện các chiến lược của Tập Cận Bình, ông ấy đã phá nát niềm tin của cộng đồng quốc tế vào Trung Quốc”.
Vào ngày 27/3, 15 lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã họp kín với lãnh đạo ĐCSTQ. Các nguồn tin cho thấy không những họ không thể giảm bớt lo ngại mà còn gia tăng cách nhìn tiêu cực đối với nền kinh tế Trung Quốc.
Ông Emanuel nói: “Tất nhiên là rất khó khi đã muốn mọi người quay lại và đầu tư, đồng thời lại muốn bắt giữ họ”.
Ông cho hay, các công ty nước ngoài 10 năm trước không có trở ngại gì khi họ muốn gửi nhân viên đến Bắc Kinh hoặc Thượng Hải, hoặc chuyển văn phòng đến Trung Quốc. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác.
Ông nói: “Muốn gia đình của một ai đó chuyển đến sống tại một thành phố mà họ có thể bị bắt hoặc hứng chịu phong tỏa bất cứ lúc nào, điều đó là không thể; vì vậy họ (ĐCSTQ) đã đánh mất niềm tin của cộng đồng quốc tế”.
Tương tự, cộng tác viên Michelle Caruso-Cabrera của đài truyền hình tài chính Mỹ CNBC hôm 27/3 tiết lộ trên mạng xã hội X rằng bà vừa phỏng vấn một giám đốc điều hành của Mỹ vừa tham gia “Diễn đàn Phát triển Trung Quốc” (CDF). Vị giám đốc điều hành giấu tên nói rằng sau cuộc họp kéo dài một tiếng rưỡi thì các doanh nhân càng thấy lo lắng hơn về việc đầu tư vào Trung Quốc.
Giám đốc điều hành này cho biết “môi trường để đầu tư kinh doanh [vào Trung Quốc] vẫn còn khủng khiếp”, niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc rất thấp.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 28/3 với chương trình Squawk Box của CNBC, Caruso Cabrera cho biết lãnh đạo ĐCSTQ đã nói rõ tại cuộc họp rằng Bắc Kinh sẽ không từ bỏ cơ chế tập trung kinh tế, mặc dù trong cuộc họp nhiều lần nhắc đến doanh nghiệp tư nhân, nhưng ông Tập luôn vòng vo vấn đề trọng tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước lớn đang là trụ cột nền kinh tế Trung Quốc.
Bà cho biết các công ty Mỹ tham gia cuộc họp là những công ty đã bắt đầu đầu tư mạnh vào Trung Quốc từ 20 – 30 năm trước, nhưng môi trường kinh doanh hiện tại hoàn toàn khác so với khi các công ty này mới bước chân vào. Theo quan sát của bà, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ không còn tăng cường đầu tư vào Trung Quốc, mà ngược lại việc phân bổ tài sản của họ trở về trong nước Mỹ đã tăng mạnh.
Theo Lâm Yên, Epoch Times
----------