Chiến tranh Gaza : Quân đội Israel « hoàn thành chiến dịch » và rút khỏi bệnh viện Al Chifa
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-01
Quân đội Israel hôm nay 01/04/2024 thông báo đã hoàn thành chiến dịch tiêu diệt khủng bố ẩn náu bên trong bệnh viện Al Chifa, rút lực lượng ra khỏi khu vực này sau 2 tuần tấn công. Cũng theo quân đội Israel, tổng cộng 600 binh sĩ nước này đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh nổ ra.
Bệnh viện Al Shifa ở Gaza sau hai tuần bị quân đội Israel tấn công. Ảnh chụp ngày 01/04/2024. REUTERS - Dawoud Abu Alkas
Nhiều nhân chứng tại chỗ cho AFP biết đã trông thấy các xe của quân đội Israel, trong đó có nhiều xe thiết giáp, rời khỏi bệnh viện Al Chifa. Phía Israel cũng khẳng định thông tin này và thông báo đã tiêu diệt tổng cộng 200 kẻ khủng bố trong 2 tuần chiến dịch tấn công vào bệnh viện lớn nhất ở dải Gaza. Một bác sĩ cho biết đã tìm thấy hơn 20 thi thể trong bệnh viện, một số thi thể bị xe quân sự của Israel cán qua khi các lực lượng Israel rút quân.
Hôm qua, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới loan báo có 21 bệnh nhân đã chết tính từ khi Israel tấn công vào bệnh viện Al Chifa, và trong bệnh viện còn 108 bệnh nhân, trong đó có 4 em nhỏ và 28 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Nước sinh hoạt gần như cạn kiệt, 15 bệnh nhân phải chia nhau 1 chai nước.
Rút khỏi bệnh viện al Chifa ở miền bắc dải Gaza, nhưng Israel vẫn tiếp tục tấn công vào các bệnh viện khác mà họ xem là nơi ẩn náu của Hamas. Vẫn theo Tổ chức Y tế Thế giới, trận oanh kích hôm qua của Israel nhắm vào bệnh viện Al Aqsa đã khiến 4 người chết và 17 người bị thương.
Về phía Hamas, hôm qua 31/03, trong thông cáo đăng trên Telegram, lực lượng cầm quyền ở dải Gaza, lần đầu tiên từ khi chiến tranh Gaza nổ ra, đã có lời xin lỗi gửi đến người dân Gaza vì những  nỗi đau khổ mà họ đã phải chịu đựng do chiến tranh gây ra. Tuy nhiên, Hamas khẳng định mong muốn tiếp tục cuộc chiến chống Israel để đạt « thắng lợi và tự do » cho người Palestine.
----------