Các nhà tài trợ phía sau Tổng thống Joe Biden
Tác giả : Patricia Tolson
Biên dịch : Doanh Doanh
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2024-03-30
Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden cho biết đã thu hút được 155 triệu USD tiền quỹ dành cho việc tái tranh cử của ông, gọi đây là “tổng số tiền cao nhất so với bất kỳ ứng cử viên Đảng Dân Chủ nào trong lịch sử” vào thời điểm này trong một cuộc tranh cử tổng thống. Phần lớn số tiền đó đến từ các nhà tài trợ kếch xù (mega-donor).
Khoản tiền kỷ lục 53 triệu USD của Tổng thống Biden vào tháng trước đã được gia tăng thêm với 4 triệu USD nhận được cho đến nay, thông qua một cuộc thi quyên góp theo hình thức “rút thăm trúng thưởng” lần đầu tiên.
Cuộc thi mang lại cho những người quyên góp cơ hội giành được một chuyến đi được đài thọ toàn bộ chi phí tới một sự kiện ở New York vào ngày 28/03, nơi họ có thể gặp gỡ và trò chuyện với Tổng thống Biden cũng như các cựu tổng thống Đảng Dân Chủ như cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống Bill Clinton. Các khoản quyên góp được đề nghị là từ 25 USD trở lên.
Mặc dù vé tham dự có giá chỉ 250 USD, nhưng những người quyên góp nhiều từ mức 100,000 USD trở lên có thể được chụp ảnh với cả ba vị tổng thống nói trên. Những người quyên góp ở mức 250,000 USD và 500,000 USD sẽ có quyền tiếp cận bộ ba tổng thống Đảng Dân Chủ này tại hai buổi chiêu đãi riêng biệt.
Dữ liệu của FEC cho thấy số tiền mặt trong tay của Tổng thống Biden tính đến hôm 29/02 chỉ ở mức hơn 71 triệu USD.
Ngược lại, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump báo cáo rằng các nỗ lực gây quỹ chỉ thu hút được hơn 20 triệu USD trong tháng Hai.
Tiền mặt trong tay của cựu Tổng thống Trump tính đến ngày 29/02 chỉ hơn 38 triệu USD. Cả hai ứng cử viên đều giành được đề cử từ đảng của mình trong cuộc bầu cử Siêu Thứ Ba hôm 12/03.
Luật tài chính tranh cử hiện hành cho phép các cá nhân quyên góp tới 3,300 USD cho các ứng cử viên tổng thống và ứng cử viên Quốc hội trong mỗi cuộc bầu cử.
Giới hạn mà các cá nhân và các ủy ban hành động chính trị không ủng hộ cho nhiều ứng cử viên (non-multi-candidate PACs) được phép quyên góp cho một ủy ban đảng quốc gia là 41,300 USD. Các khoản đóng góp từ các cá nhân và từ các PAC không ủng hộ cho nhiều ứng cử viên cho mỗi một trương mục bổ sung của ủy ban đảng quốc gia này không được vượt quá 123,900 USD/năm.
Tổng thống Biden cho biết phần lớn số tiền quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ông đến từ các nhà tài trợ nhỏ.
“Sự nhiệt tình mà chúng tôi nhận được khi di chuyển khắp đất nước này là có thật,” Tổng thống Biden nói trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh với WNOV 860 ở Wisconsin. “Chúng tôi đã quyên góp được rất nhiều tiền. Chúng tôi có 1.5 triệu nhà tài trợ, trong đó có 500,000 nhà tài trợ hoàn toàn mới, họ là những nhà tài trợ nhỏ; 97% số tiền quyên góp là các khoản dưới 200 USD.”
Trong khi đó, một tỷ lệ lớn các nhà tài trợ cho cựu Tổng thống Trump cũng quyên góp ở mức dưới 200 USD, gồm cả các khoản quyên góp từ các cá nhân như Barbara Vanderpool và Diana A là ở dưới mức 1 USD.
Một phân tích hồi tháng Hai về dữ liệu FEC của New York Times cho thấy cựu Tổng thống Trump vào năm 2023 có hơn một triệu nhà tài trợ số tiền nhỏ so với Tổng thống Biden. Trong khi 668,000 nhà tài trợ đóng góp không tới 200 USD cho cựu Tổng thống Trump thì có 564,000 nhà tài trợ đóng góp tương tự cho Tổng thống Biden.
Chiến dịch của Tổng thống Biden cũng nhận được sự trợ giúp từ một nhóm các nhà tài trợ lớn là những triệu phú và tỷ phú, hầu hết trong số họ làm việc trong ngành công nghệ, truyền thông, và giải trí.
Laurene Powell Jobs
Một trong những nhà tài trợ lớn hàng đầu cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden là bà Laurene Powell Jobs, người vợ góa của doanh nhân công nghệ Steve Jobs.
Bà Powell Jobs đã thay mặt người chồng quá cố của mình để nhận Huân chương Tự do của Tổng thống [do TT Joe Biden] truy tặng vào ngày 07/07/2022. Bà là người đồng sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị của Viện XQ, một tổ chức bất vụ lợi “chuyên đánh giá lại trải nghiệm ở trường trung học để mọi học sinh tốt nghiệp sẵn sàng thành công trong cuộc sống.”
Bà cũng là người được ủy thác của Quỹ Ford, nhà sáng lập và chủ tịch của quỹ từ thiện Emerson Collective, đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị của một tổ chức bất vụ lợi có tên College Track mà bà thành lập năm 1997.
Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của bà vào khoảng 10.3 tỷ USD.
Dữ liệu của FEC cho thấy bà Powell Jobs đã quyên góp 929,000 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden (Biden Victory Fund) hôm 20/09/2023, cũng như hai khoản đóng góp trị giá 3,300 USD cho ủy ban hành động chính trị Biden for President (Biden for President PAC).
Cassey Wasserman
Ông Casey Wasserman là người sáng lập, CEO và chủ tịch của Wasserman Media Group có trụ sở tại Los Angeles, một công ty quản lý tài năng và tiếp thị thể thao, âm nhạc, giải trí toàn cầu.
Là cháu trai của ông Lew Wasserman, chủ tịch của Music Corporation of America (MCA) và là một trong những người có sức ảnh hưởng chính trị đầu tiên của Hollywood, ông Cassey Wasserman đã học hỏi được từ những điều tốt nhất.
Ông Casey Wasserman cũng là chủ tịch của LA28, ban tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2028 tại Los Angeles.
Giá trị tài sản ròng của ông ước tính vào khoảng 450 triệu USD.
Hồ sơ FEC cho thấy ông Wasserman đã đóng góp 929,600 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden hôm 27/09/2023, cũng như hai khoản quyên góp trị giá 3,300 USD cho ủy ban hành động chính trị Biden for President.
Gần đây hơn, ông ấy đã đồng tổ chức một buổi gây quỹ ở Los Angeles hôm 20/02 với ban nhạc rock Haim và nhà tâm lý học người Mỹ, biên kịch truyền hình, và là nhà tài trợ lâu năm của Đảng Dân Chủ Chery Saban. Theo báo cáo của The Wrap, sự kiện có giá vé 500,000 USD mỗi người, đã quyên góp được 4.5 triệu USD cho Quỹ Chiến thắng Biden.
Ông cũng đóng góp tổng cộng 25,000 USD cho ủy ban hành động chính trị Fight Like Hell do Thống đốc Đảng Dân Chủ tiểu bang Michigan Gretchen Whitmer phát động năm 2003, với mục đích trợ giúp chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamal Harris, “cũng như giúp Đảng Dân Chủ lật ngược tình thế tại Hạ viện và nắm giữ Thượng viện.”
Jeffrey Katzenberg
Ông Jeffrey Katzenberg là một trong những người ủng hộ Tổng thống Biden lớn nhất ở Hollywood.
Ông Katzenberg là từng là nhà sản xuất và Giám đốc điều hành của DreamWorks Animation, công ty mà ông đã bán cho Comcast vào năm 2016 với giá 3.8 tỷ USD. Ông cũng là chủ tịch của Walt Disney Studios từ năm 1984 đến năm 1994. Ông Katzenberg hiện là đồng chủ tịch cho chiến dịch tranh cử tổng thống quốc gia của Tổng thống Biden.
Giá trị tài sản ròng của ông ước tính vào khoảng 900 triệu USD.
Ông Katzenberg đã đóng góp 889,600 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden hôm 28/04/2023 và hai khoản quyên góp trị giá 3,300 USD cho ủy ban hành động chính trị Biden for President. Vợ ông, bà Marilyn Katzenberg, cũng quyên góp 889,600 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden hôm 27/04/2023.
Ông nói với Financial Times vào tháng 05/2023 rằng ông sẽ cam kết sử dụng “tất cả các nguồn lực” mà ông có thể thực hiện để bảo đảm rằng Tổng thống Biden giành được nhiệm kỳ thứ hai tại Tòa Bạch Ốc.
Seth MacFarlane
Một nhà tài trợ lớn khác đến từ Hollywood là ông Seth MacFarlane.
Ông MacFarlane là nam minh tinh từng đoạt giải thưởng, kiếm sống bằng nghề diễn hài kịch, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, nhà làm phim hoạt hình, diễn viên lồng tiếng, nhà văn, và ca sĩ. Ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là người sáng tạo ra Family Guy, American D, Cleveland Show, và The Orville.
Ông cũng nổi tiếng với vai trò biên kịch và đạo diễn cho bộ phim Ted. Broway World đưa tin rằng Quỹ Cộng đồng Giải trí, một tổ chức dịch vụ nhân sinh quốc gia chuyên cung cấp viện trợ tài chính khẩn cấp và nhà ở giá phải chăng cho những người đang gặp khó khăn trong cộng đồng giải trí, sẽ vinh danh ông MacFarlane với Huân chương Danh dự của Quỹ Cộng đồng Giải trí vào ngày 08/04 vì nỗ lực của ông trong việc “làm phong phú thêm cộng đồng giải trí.”
Xếp thứ 13 trong số 50 diễn viên hài giàu nhất thế giới, tài sản ròng của ông MacFarlane được cho là vào khoảng 300 triệu USD.
Ông Macfarlane là nguồn tài trợ dồi dào cho Đảng Dân Chủ. Vào năm 2022, ông đã thực hiện 20 khoản đóng góp, mỗi khoản trị giá 2,900 USD cho ActBlue. Hồ sơ FEC cho thấy, vào năm 2016, ông đã đóng góp 2,700 USD cho nỗ lực tranh cử sơ bộ tổng thống của ông Bernie Sanders và nhiều khoản quyên góp cho nhiều ủy ban hành động chính trị khác nhau để trợ giúp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton.
Ông MacFarlane đã đóng góp tương đương 3,300 USD cho cả nỗ lực bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử thông qua ủy ban hành động chính trị Biden for President vào ngày 22/09/2023, cũng như khoản đóng góp 100,000 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden.
Harry Sloan
Ông Harry Sloan cũng là một nhà tài trợ kếch xù đến từ Hollywood của Tổng thống Biden. Ông là một nhà đầu tư truyền thông nổi tiếng, từng là giám đốc điều hành tại Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) và được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Lionsgate Studios vào tháng 12/2021. Ông cũng là chủ tịch và Giám đốc điều hành của Eagle Equity Partners II, LLC.
Ông Sloan từng là chủ tịch tài chính tiểu bang California trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Mitt Romney vào năm 2012. Ông cũng là người được ủy thác trong hội đồng quản trị của Viện McCain. Trong chu kỳ bầu cử năm 2016, ban đầu ông ủng hộ Thống đốc Ohio John Kasich cho đến khi ông này bỏ cuộc. Ngày 09/08/2016, ông Sloan tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton của Đảng Dân Chủ.
Vào tháng 05/2023, Tổng thống Biden đã chọn ông Sloan là một trong số 10 thành viên mới của Hội đồng Tưởng niệm Holocaust Hoa Kỳ.
Giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 74 triệu USD.
Ông Sloan cũng từng là một nhân vật trong thế giới chính trị của một số thành viên Đảng Cộng Hòa có tên tuổi lớn, như Hội đồng Thái Bình Dương đã nêu.
Năm 1987, ông được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng Cố vấn về Thương mại và Đàm phán Chính sách của Tổng thống. Ông cũng là bạn lâu năm của ông John McCain và từng giữ chức chủ tịch National Entertainment trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông McCain. Năm 2012, ông Sloan giữ chức chủ tịch tài chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Mitt Romney ở California.
Trước khi cựu Tổng thống Trump giành được đề cử của Đảng Cộng Hòa, ông Sloan là người ủng hộ lớn cho đối thủ cuối cùng của cựu Tổng thống Trump trong Đảng Cộng Hòa, bà Nikki Haley.
Ông đã đóng góp tổng cộng 110,000 USD cho Quỹ SFA Inc. ủng hộ bà Haley và đóng góp tối đa tương ứng là 3,300 USD cho Nikki Haley for President, Inc. để trợ giúp cho cả nỗ lực bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử của bà. Ông cũng đóng góp 5,000 USD cho ủy ban hành động chính trị Stand for America do bà Haley thành lập.
Hôm 13/11/2023, ông Sloan cũng đã trao 5,000 USD cho Biden for President (một khoản đóng góp là 3,300 USD và một khoản khác là 1,700 USD) và đóng góp riêng 5,000 USD cho Quỹ Chiến thắng Biden.
Patricia Tolson _ Doanh Doanh
----------