Vụ nhà sư Thạch Chanh Đa Ra: Vĩnh Long bắt thêm 5 người bị quy ‘chống tổ công tác’
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2024-03-30
Ảnh của 5 người bị công an bắt ở Vĩnh Long hôm 28/3/2024, đăng trên VietnamNet.
Hôm 28/3, công an ở tỉnh Vĩnh Long khởi tố và bắt tạm giam thêm 5 người bị cáo buộc có liên quan đến vụ án “lợi dụng quyền tự do, dân chủ” mà trong đó nhà sư Thạch Chanh Đa Ra đã bị bắt 2 ngày trước.
Các trang tin tức Tuổi Trẻ, VietnamNet và VTC News cho hay những người mới bị bắt là Dương Khải, 30 tuổi; Thạch Quí Lầy, 38 tuổi; Kim Sa Rương, 37 tuổi; Thạch Chóp, 21 tuổi; và Thạch Nha, 27 tuổi, đều cư ngụ ở huyện Tam Bình trong tỉnh.
Họ bị nhà chức trách quy kết là đã “bắt, giữ hoặc tạm giam người trái pháp luật”, theo tin của Tuổi Trẻ, VietnamNet và VTC News.
Các bản tin của báo chí nằm dưới sự kiểm soát, điều hành của nhà nước Việt Nam viết rằng 5 người này “có hành vi khống chế tổ công tác của Ủy ban Nhân dân huyện Tam Bình” trong chùa Đại Thọ, ngoài ra còn “hành hung, gây thương tích các thành viên trong tổ công tác” khi tổ này đến xác minh một vụ việc được người dân “phản ánh, trình báo”, xảy ra hôm 22/11/2023.
Việc khởi tố và bắt giữ 5 người được Tuổi Trẻ, VietnamNet và VTC News mô tả là quá trình điều tra mở rộng liên quan đến vụ án có 3 người đã bị bắt trước đó với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” và “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật”, xảy ra tại chùa Đại Thọ.
3 người đã bị bắt hôm 26/3 trong vụ án nêu trên là nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, 34 tuổi; ông Kim Khiêm, 46 tuổi; và ông Thạch Vệ Sanal, 37 tuổi; đều sống ở xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình.
Như VOA đã đưa tin, Tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) và Liên đoàn Khmer Krom (KKF) hôm 27/3 bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc nhà chức trách Việt Nam bắt giam nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, trụ trì chùa Đại Thọ ở tỉnh Vĩnh Long. Trước khi bị bắt, ông đã bị khai trừ khỏi giáo hội Phật giáo của tỉnh.
Trong một tuyên bố, KKF cho rằng giới hữu trách Việt Nam đã bắt giữ và buộc tội ông “với một tội danh mà ông không hề phạm tội”. Vẫn theo KKF, ông Thạch Chanh Đa Ra “chỉ đơn thuần thực hiện quyền tự do vận động cho quyền thực hành Phật giáo Nguyên thủy cho cộng đồng người Khmer Krom bản địa của mình”.
Liên đoàn này “yêu cầu trả tự do ngay cho nhà sư Thạch Chanh Đa Ra, ông Kim Khiêm, ông Thạch Vệ Sanal và bác bỏ mọi cáo buộc đối với họ”.
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long, chính quyền tỉnh và Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa đưa ra phản ứng về các tuyên bố, quan điểm của KKF và CSW.


----------