29/3: Ngày Cựu chiến binh Việt Nam trở về nước
Tác giả : Luật sư Rees Lloyd Nguồn: News With Views Ngày đăng: 2024-03-30
Rees Lloyd
Ngày 29 tháng 3 năm 2024 là Kỷ niệm 51 năm ngày Mỹ chấm dứt “Bộ Tư lệnh Viện trợ Quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam” (MACV) - hay còn gọi là Chiến tranh Việt Nam - và là ngày đoàn lính Mỹ cuối cùng rời Việt Nam trở về quê hương.
Ngày 29 tháng 3 năm 2024 cũng là "Ngày Hoan Nghênh Cựu Chiến Binh Việt Nam Trở Về Nhà" chiếu theo Đạo luật Quốc hội ban hành được cựu Tổng thống Donald J. Trump ký thành luật năm 2017.
Chiến tranh Việt Nam đã phân hóa nước Mỹ ở một mức độ cao chỉ kém Nội chiến thôi, mặc dù kỷ nguyên thù địch chính trị và xã hội lẫn nhau hiện nay của chúng ta dường như cũng đang hướng tới sự tự hủy diệt lẫn nhau.
Trong lúc hơn chín triệu người Mỹ tòng quân phục vụ khi đất nước kêu gọi họ đi bảo vệ miền Nam Việt Nam khỏi sự xâm lược của Cộng sản Bắc Việt do Hồ Chí Minh lãnh đạo, thì các cuộc biểu tình phản chiến có sự tham gia của hàng ngàn người lên án không chỉ chiến tranh, mà cả những người lính chiến bị đưa ra mặt trận để chiến đấu chống Cọng Sản.
Sự lên án chiến tranh và các chiến sĩ Mỹ của những người chưa từng phục vụ tại Việt Nam dã khiến cả nước không bao giờ nhận ra rằng rất nhiều lính Mỹ đã tham gia vào các hành động nhân đạo chưa từng có trong chiến tranh.
Về khía cạnh đó của Chiến tranh Việt Nam, tôi trân trọng giới thiệu với bạn cuốn sách nói lên sự thật "Dead Men Flying: Victory In Vietnam. The Legend of 'Dust Off: America's Battlefield Angels.'" (Sách WND.) của Thiếu tướng Patrick Henry Brady, (Hồi hưu), Huân chương Danh dự, Việt Nam. Ông được coi là cựu chiến binh còn sống có nhiều huân chương nhất nước Mỹ.
Là một phi công trực thăng Y tế Sơ Tán Thương Binh, ông đã thực hiện hơn 2.000 phi vụ chiến đấu và giải cứu hơn 5.000 người bị thương, trong đó có cả kẻ thù bị thương. 
Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ mà những người phục vụ và hy sinh để bảo vệ đất nước không được chào đón về nhà với những lời cảm ơn vì sự phục vụ của họ.
Thay vào đó, nhiều người khi trở về nhà lại trở thành đối tượng của sự tấn công đầy thù hận, bị cáo buộc rằng họ là tội phạm chiến tranh. Bị phỉ báng một cách công khai. Bị xa lánh trong các trường hợp khác. Thậm chí còn bị nhổ nước bọt vào.
Những người biểu tình phản chiến đầy thù hận đến mức nhiều binh sĩ về nước được các sĩ quan khuyên không nên mặc quân phục để tránh bị tấn công bằng lời nói, hoặc tệ hơn.
Hơn chín triệu người Mỹ - nhiều nếu không phải là phần lớn trong số họ là lính quân dịch - đã phục vụ một cách vinh dự để bảo vệ tổ quốc trong gần hai mươi năm đất nước bị sa lầy ở Việt Nam, từ tháng 11 năm 1955 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi Sài Gòn bị sa lầy. Miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng sản Bắc Việt dưới thời Hồ Chí Minh.
Hơn 58.000 nghìn lính Mỹ đã hy sinh trong Chiến tranh Việt Nam. Hơn 300.000 người bị thương. Bất kể quan điểm cá nhân của họ về cuộc chiến, họ đã đáp lại khi đất nước kêu gọi họ phục vụ. Thực tế và đúng sự thật: “Mọi người đều cống hiến một ít, một số người thì cống hiến tất cả.”
Hơn nữa, không được quên rằng trong khi những cựu chiến binh Việt Nam phục vụ - bất kể quan điểm cá nhân của họ về chiến tranh như thế nào - thì gia đình họ cũng phục vụ và chịu đựng đau khổ. Họ là chín triệu gia đình "Sao Xanh", có người thân phục vụ trong chiến tranh, và đặc biệt là những gia đình "Sao Vàng" có người thân thiệt mạng khi thi hành nhiệm vụ.
Trong khi các phương tiện truyền thông tự do hiện đại có thể bỏ qua hoặc giảm thiểu tầm quan trọng của "Ngày Hoan Nghênh Cựu Chiến Binh Việt Nam Trở Về Nhà", thì một quốc gia có tinh thần biết ơn không nên bỏ qua nó.
Sẽ có nhiều lễ kỷ niệm, đặc biệt là của các cựu chiến binh, tại các địa điểm của hội Quân đoàn Hoa Kỳ, VFW và các tổ chức cựu chiến binh khác, hoan nghênh sự tham gia của những người không phải là cựu chiến binh để tôn vinh tất cả những chiến binh đã phục vụ trong danh dự. Hãy đi chào đón các Cựu chiến binh Việt Nam về nhà và được họ chào đón. 
Rees Lloyd
----------