Lời phi lộ : Như đã đề cập trong bài "Vụ tấn công khủng bố ở Baltimore" của Cliff Kinkaid, những gì xảy ra sau vụ sập cầu ở Baltimore đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt dộng quốc phòng của Mỹ như được sự phoi bày trong bài dưới dây: Hàng loạt vận tải hạm của Mỹ bị mắc kẹt trong cảng Baltimore vì cây cầu sập đã chận đường ra biển của chúng. Liệu nếu chiến sự gia tăng trên thế giới thì Mỹ có còn đủ khả năng tiếp vận cho lục lượng của mình tại các chiến trường không ??
Mớ hổn độn của Buttigieg : Bộ Giao thông vận tải sẽ không cho biết có bao nhiêu tàu quốc phòng đang mắc kẹt tại cảng
Tác giả : CHRISTINA WONG Nguồn: Breibart Ngày đăng: 2024-03-29
Sau đáp ứng mạnh mẽ ban đầu Tổng thống Biden thề trước công chúng rằng chính phủ liên bang sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để khắc phục tình hình, nhưng hiện nay chính quyền của ông đang có những dấu hiệu tiên khởi cho thấy họ đang lính quýnh trong việc xử lý vụ sập cây cầu ở Baltimore.
Có rất nhiều câu hỏi - chẳng hạn như chính xác có bao nhiêu tàu bị mắc kẹt trong bến cảng, nhưng chính quyền không thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng ngay bây giờ hoặc trong thời gian sắp tới.
Breitbart News đã yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải Buttigieg đưa ra câu trả lời liên quan đến Hạm đội Dự bị Quốc phòng (National Defense Reserve Fleet) của nước này - một đội tàu có thể được sử dụng để hỗ trợ quân đội trong chiến tranh hoặc trường hợp khẩn cấp, nhưng cơ quan của ông này không thể phản hồi.
Theo một danh sách kiểm kê khác do DOT (Bộ Giao Thông Vận Tải) duy trì , tính đến ngày 31 tháng 1 năm 2024, có 90 tàu thuộc Hạm đội Dự bị Phòng vệ Quốc gia, trong đó có 53 chiếc thuộc Lực lượng Dự bị Sẵn sàng (Ready Reserve Force - RRF). Tàu RRF là tàu của Cục Hàng Hải (Maritime Administratìon – MARAD) được giao cho RRF để hỗ trợ các yêu cầu nâng đột biến của Lầu Năm Góc.
Theo danh sách, sáu trong số các tàu RRF đó - tất cả đều là tàu chuyên chở quân xa, xe tăng thiết giáp - được chỉ định đến Baltimore. Chúng gồm các tàu SS Antares, MV Cape Washington, MV Cape Wrath, MV Charles L. Gilliland, SS Denebola và MV Gary I. Gordon.
Breitbart News đã yêu cầu Bộ Quốc phòng xác nhận có bao nhiêu tàu NDRF và/hoặc RRF bị mắc kẹt ở Baltimore, nhưng cơ quan này chưa phản hồi.
Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Peter Gautier, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Tư, nói rằng có “khoảng chục tàu” vẫn mắc kẹt trong cảng không thể ra ngoài, trong đó phần lớn là tàu mang cờ nước ngoài. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Có một số tàu của Cục Hàng hải cũng có mặt ở đó”. Bloomberg đưa tin có ít nhất 21 tàu bị kẹt trong cảng.
Theo Giám đốc điều hành của tổ chức GCaptain và nhà báo hàng hải John Konrad, bốn tàu RRF đang mắc kẹt tại cảng – đó là các tàu Antares, Cape Washington, Gary I. Gordon và Denebola.
Ông cho biết bốn con tàu bị mắc kẹt là một “vấn đề lớn nếu chiến tranh bắt đầu [nhưng] không thành vấn đề lớn nếu vài tháng tới diễn ra hòa bình”.
“Vấn đề lớn là hai trong số các tàu bị mắc kẹt là tàu phản ứng nhanh SL-7,” ông nói, đề cập đến Antares và Denebola. Ông nói: “SL-7 là những chiếc đầu tiên xuất hành nếu tình hình trở nên nghiêm trọng khẩn cấp vì không có tàu chở hàng nào khác có tốc độ mau như chúng”.
Theo một bài đăng của Cục Hàng Hải (MARAD) năm 2020 trên Facebook, hai tàu Antares và Denebola có chiều dài gần bằng một tàu sân bay và có khả năng đi từ Bờ Đông nước Mỹ đến châu Âu trong sáu ngày, khiến chúng trở thành những tàu chở hàng nhanh nhất thế giới. “Kết hợp lại, tất cả [Tàu hải vận nhanh] có thể chở gần như tất cả các thiết bị cần thiết để trang bị đầy đủ cho một sư đoàn cơ giới của Quân đội,” .
Hải quân hiện đang tham gia vào các hoạt động ở Biển Địa Trung Hải trong bối cảnh chiến tranh Israel-Hamas, ở Biển Đỏ để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển trong bối cảnh các cuộc tấn công từ người Houthis ở Yemen vào các tàu thương mại và gần đây đã được giao nhiệm vụ xây dựng một bến tàu nổi tạm thời để vận chuyển hàng hóa. viện trợ cho Gaza, bên cạnh các hoạt động bình thường trên khắp thế giới.
Nếu có thêm một cuộc xung đột ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương liên quan đến Mỹ, thì có thể cần phải nhanh chóng có thêm lực lượng hải vận.
Không chỉ quân đội mới cần tàu NDRF. Năm 2017, MARAD đã điều động ba tàu NDRF thực hiện sứ mệnh của FEMA (Federal Emergency Management Agency – Co quan liên bang Quản Lý Khẩn Cấp) tới Vịnh Mexico để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ sau Bão Harvey.
Mike Stevens, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Hải quân Hoa Kỳ và là sĩ quan thứ 13 của Hải quân, đã viết trên tờ New York Daily News vào tháng 5 năm 2023 rằng “vai trò quan trọng nhất của ngành hàng hải Hoa Kỳ là cung cấp năng lực vận tải đường biển và một lực lượng hàng hải có khả năng hổ trợ cho quân đội của chúng ta”.
Ông viết: “Không giống như các quốc gia trợ cấp cho ngành hàng hải nội địa, quân đội của chúng ta không chỉ phụ thuộc vào năng lực đóng tàu tư nhân mà còn phụ thuộc vào đội tàu thương mại Mỹ và thủy thủ đoàn của họ để có thể chuyên chở thiết bị và nhân sự đến các khu vực chiến tranh”.
Với việc Cảng Baltimore đóng cửa trong khi quá trình phục hồi và dọn dẹp đang được tiến hành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg hôm thứ Tư không thể đưa ra ước tính thời gian về thời điểm cảng sẽ mở cửa trở lại, cho dù đó là bao nhiêu tuần, tháng hay thậm chí nhiều năm. .
“Còn quá sớm để đánh giá. Bạn biết đấy, phần lớn cảng nằm phía bên trong cây cầu đó, điều đó có nghĩa là hầu hết cảng không thể hoạt động, mặc dù có một cơ sở ở nơi được gọi là Sparrow's Point có thể xử lý vận chuyển một số lượng hàng, nhưng không có gì so sánh bằng toàn bộ số lượng hàng vận chuyển của cảng Baltimore ”, Buttigieg nói.
Một phóng viên đã yêu cầu Buttigieg “thu hẹp” thời gian “chỉ một chút thôi”, và ông ấy trả lời: “Bạn có thể tưởng tượng rằng tôi cũng đang hỏi các đội của chúng tôi câu hỏi tương tự, nhưng tôi chưa muốn đưa ra điều gì đó ngay bây giờ.”
“Chỉ cần cho chúng tôi biết thứ gì đó ở đó,” phóng viên nhấn mạnh, trước khi thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre chuyển sang một phóng viên khác.
Cựu Tư lệnh Hải quân Đồng minh Tối cao NATO, Đô đốc Hải quân James Stavridis đăng trên X rằng ông dự đoán sẽ mất “vài tháng” để mở lại kênh vận chuyển.
----------