Đêm định mệnh của nhóm công nhân trên cây cầu bị tông sập
Tác giả : Thanh Tâm Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-03-28
Được giao nhiệm vụ vá ổ gà trên cầu Francis Scott Key vào ban đêm, nhóm công nhân nhập cư cố gắng làm xong việc trước khi trời sáng, nhưng thảm kịch bất ngờ ập tới.
Công việc sửa chữa cầu luôn rất nguy hiểm, dù là ban ngày hay ban đêm. Cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ có độ cao hơn 56 m so mới mặt sông Patapsco và thường xuyên rung lắc khi những chiếc xe đầu kéo chạy qua.
Tuy nhiên, những người đàn ông nhập cư từ Mexico và Trung Mỹ cần việc làm. Và Brawner, công ty xây dựng có trụ sở tại Maryland, dường như luôn có rất nhiều công việc cho họ.
"Họ là những trụ cột của gia đình. Họ cần làm việc để kiếm ăn mỗi ngày", Jesus Campos, công nhân chuyên sửa chữa cầu Francis Scott Key, người không làm việc vào ca đêm 25/3, cho hay. 8 đồng nghiệp của Campos được giao nhiệm vụ vá ổ gà trên mặt cầu lúc nửa đêm 25/3, rạng sáng 26/3.
Khoảng 1h30 sáng 26/3, những ánh đèn của tàu container Dali vụt tắt trong bóng đêm. Tàu vừa khởi hành chưa đầy nửa giờ để thực hiện hành trình 27 ngày tới Sri Lanka từ cảng gần đó, nhưng gặp sự cố mất điện và chết máy hoàn toàn. Con tàu chở container nặng hàng chục nghìn tấn trôi dạt với vận tốc khoảng 15 km/h trong trạng thái mất điều khiển.

Khoảnh khắc tàu container đâm sập cầu ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 26/3.
Khi đến gần cầu Francis Scott Key dài gần 2,6 km, tàu không giảm tốc độ, song 8 công nhân đang sửa cầu không nhận ra điều đó. Các thủy thủ trên tàu Dali không kịp thả neo, nhưng đã phát đi cuộc gọi khẩn cấp ngay trước khi tàu đâm vào trụ cầu.
Nhờ cuộc gọi này, cảnh sát Baltimore đã nỗ lực dừng mọi phương tiện giao thông lên cầu chỉ trong 90 giây trước khi sự cố xảy ra. Song họ không kịp sơ tán đội công nhân bảo trì trước thảm kịch. Cầu Francis Scott Key đổ sụp gần như ngay lập tức và 8 công nhân rơi xuống sông Patapsco.
Hai người được cứu và 6 người được cho là đã chết, theo cảnh sát địa phương. Khoảng 50 thợ lặn đã tìm kiếm cả ngày 26/3 tại khu vực cầu sập, nhưng chưa tìm thấy họ.
Ngay trước khi chính quyền thông báo tình hình với công chúng, khoảng 40 thành viên gia đình của nhóm công nhân nhập cư đã có mặt tại trụ sở cơ quan giao thông vận tải bang Maryland để chờ đợi tin tức. Một số người rời khỏi trụ sở trong nước mắt, trong khi một số người khác như phát điên.
"Tại sao chúng tôi tới đây mà chẳng nhận được thông tin gì. Một ngày nào đó, Mỹ sẽ xây dựng lại cây cầu và điều chúng tôi không muốn là thi thể người thân của chúng tôi vẫn nằm dưới đó. Tôi muốn họ được tìm thấy", Carlos Suazo, người có em trai Maynor nằm trong số 6 công nhân mất tích, nói.
Maynor Suazo, 37 tuổi, là con út trong gia đình có 8 người con ở Honduras và đến Mỹ từ năm 2003. Carlos mô tả em trai anh là người hay nói chuyện, vui tính, thích tiệc tùng và luôn muốn cả gia đình đông đủ vào mỗi dịp Giáng sinh. Maynor bắt đầu làm việc cho công ty Brawner từ tháng 10 năm ngoái. Lần cuối hai anh em gặp nhau là ngày 24/3.
"Tôi nghĩ đây sẽ là tin tồi tệ nhất đối với mẹ tôi. Maynor là đứa con trai mà mẹ tôi rất yêu thương", Carlos nói.
Nhiều thành viên gia đình những người gặp nạn đã chờ đợi cả ngày 26/3 với hy vọng phép màu sẽ tới. Lần cuối Carmen Luna nói chuyện cùng chồng cô, Miguel, là khoảng 22h đêm 25/3, sau khi cô kết thúc công việc và trở về nhà. Trong khi đó, Miguel bắt đầu ca làm việc trên cầu Francis Scott Key cho công ty Brawner mà anh đã gắn bó 14 năm.
Khoảng 3h sáng 26/3, Luna thức giấc vì tiếng chuông điện thoại và đó là cuộc gọi từ Brawner. Họ thông báo cây cầu bị sập và chồng cô đã rơi xuống sông. Luna và đứa con 6 tuổi đã chờ đợi tin tức suốt cả ngày hôm đó.
"Điều duy nhất chúng tôi muốn là họ được tìm thấy và đưa về nhà", cô nói, trước khi các quan chức địa phương thông báo ngừng chiến dịch cứu nạn, xác định cả 6 công nhân đã tử vong.
Một trong hai công nhân được cứu là Julio, người Mexico, đã nhập viện vì bị gãy chân và các chấn thương khác, theo Campos. Anh và nhiều đồng nghiệp đã nhiều lần gọi vào số những người mất tích, nhưng không ai trả lời.
"Trái tim tôi đau đớn khi chứng kiến những chuyện này", Campos nói.
Một gia đình đứng nhìn về phía hiện trường vụ tàu đâm sập cầu ở Baltimore, Mỹ ngày 26/3. Ảnh: AFP
Nỗ lực tìm kiếm những người mất tích đã tiếp tục được tiến hành trong ngày 27/3, nhưng hy vọng tìm thấy người sống sót ngần như không còn. "Chúng tôi không còn niềm tin rằng có ai trong số họ còn sống", chuẩn đô đốc Shannon Gilreath, người đứng đầu lực lượng tuần duyên khu vực, nói.
Đến cuối ngày 27/3, giới chức tìm thấy chiếc xe bán tải màu đỏ ở độ sâu gần 8 mét dưới sông Patapsco, gần phần giữa của cây cầu bị sập. Bên trong xe là thi thể của hai công nhân Alejandro Hernandez Fuentes đến từ Mexico và Dorlian Ronial Castillo Cabrera đến từ Guatemala.
Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra sự mất mát và nỗi đau lớn này. Carlos Suazo cho biết cô con gái 5 tuổi Alexa của em trai anh chưa biết chuyện đã xảy ra với bố mình.
"Con bé rất thân thiết với bố. Và bố là tất cả đối với nó. Họ chưa dám nói thật với con bé, mà chỉ bảo là bố chưa về thôi", Carlos nói.
Thanh Tâm (Theo WSJ, AFP)
----------