Ukraine tuyên bố bắt gián điệp Nga chuyên chỉ điểm mục tiêu không kích
Tác giả : Huyền Lê Nguồn: Vn Express Ngày đăng: 2024-03-27
Cơ quan an ninh Ukraine cho biết đã bắt hai đặc vụ cơ quan tình báo Nga bị cáo buộc chỉ điểm mục tiêu quân sự nhạy cảm để Moskva không kích.
"Hai đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bị bắt ở Kiev và Odessa sau một chiến dịch đặc biệt", Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hôm nay cho hay. "Hai nghi phạm đã tìm cách xác định vị trí của các binh sĩ Ukraine rồi gửi tọa độ cho lực lượng Nga để tiến hành các cuộc không kích".
Theo SBU, hai đặc vụ Nga bị bắt quả tang khi đang do thám mục tiêu tiềm năng. Một nghi phạm đã chụp ảnh nhà máy nhiệt điện, dường như để giúp lực lượng Nga nhắm mục tiêu cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Cả hai đều bị buộc tội hợp tác với lực lượng nước ngoài và phải đối mặt án tù chung thân.
Nga hiện chưa bình luận về thông tin này.
Người đàn ông nghi là đặc vụ Nga bị cơ quan an ninh Ukraine bắt trong ảnh công bố ngày 27/3. Ảnh: SBU
Từ khi chiến sự bùng phát, Ukraine đã tiến hành chiến dịch trấn áp những người bị tình nghi hợp tác với Nga. Liên Hợp Quốc cho biết năm ngoái Ukraine đã khởi tố hơn 6.600 vụ án hình sự nhằm vào những người bị cáo buộc hợp tác với Nga và các hành vi khác liên quan xung đột.
Theo Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), Nga xây dựng mạng lưới điệp viên quy mô lớn tại Ukraine từ trước chiến sự. Mạng lưới điệp viên này vẫn hoạt động sau khi xung đột bùng phát, "cung cấp thông tin tình báo ổn định cho lực lượng Nga", RUSI cho biết.
SBU tháng trước tuyên bố triệt phá mạng lưới gián điệp do bộ phận phản gián quân sự thuộc FSB hoạt động tại Ukraine điều hành. 5 người bị bắt với cáo buộc phản quốc gồm các cựu thành viên Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), đơn vị tình báo đối ngoại và một đặc vụ SBU đang công tác.
Theo SBU, 5 nghi phạm này bị bắt quả tang khi chuyển cho FSB thông tin về các cơ sở quân sự của Ukraine, công sự phòng thủ, dữ liệu cá nhân và những cơ sở năng lượng chiến lược.
Tháng 10 năm ngoái, SBU thông báo phát hiện mạng lưới gián điệp lớn nhất từ đầu chiến sự và bắt 13 người bị cáo buộc làm việc cho FSB.
Huyền Lê (Theo AFP)
----------