Tàu hàng mất điện trước khi húc sập cầu Baltimore, 6 người mất tích
Tác giả : TTHN Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2024-03-26
BALTIMORE, Maryland
Tàu container Dali đi từ Baltimore tới Colombo, Sri Lanka và treo quốc kỳ Singapore bị mất năng lượng và đâm vào một cây cầu lớn ở Baltimore vào sáng sớm Thứ Ba, 26 Tháng Ba, làm chiếc cầu bị gãy và rớt xuống dòng sông bên dưới. Xe cộ đi trên cầu cũng rơi xuống vùng nước lạnh giá, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân, hãng thông tấn AP loan tin.
Thủy thủ điều hành tàu Dali phát đi lời cầu cứu “mayday” ngay trước khi có tai nạn sập Cầu Francis Scott Key, điều này cho phép nhà chức trách hạn chế xe cộ qua lại trên cầu, Thống Đốc Maryland cho biết.
Tàu Dali bị mất điện trước khi đâm vào các cột trụ của Cầu Francis Scott Key từ sau nửa đêm. Tai nạn xảy ra trước khi xe cộ qua lại vào buổi sáng đông đúc tại một thành phố lớn của Mỹ ngay bên ngoài Washington.
Tàu hàng Dali sau khi tông sập Cầu Francis Scott Key hôm 26 Tháng Ba, 2024 ở Baltimore, Maryland (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)
Rơi xuống từ trên cầu, đã có hai người được cứu, và các viên chức cho biết họ vẫn còn tìm sáu người nữa. Tất cả đều được cho là những người đang làm việc trên cây cầu lúc nó bị húc sập.
Năm chiếc xe gồm có ba xe hơi, một xe vận tải chở xi-măng, và một chiếc xe nữa đã được tìm thấy dưới nước bằng kỹ thuật dò tìm siêu âm.
Toàn bộ thủy thủ đoàn 22 người trên tàu Dali đều an toàn.
Tổng Thống Joe Biden đã được thông báo qua điện thoại về vụ sập cầu, và ông đã ra lệnh điều động liên bang ứng cứu trong “tai nạn kinh khủng” này.
Bộ Trưởng Giao Thông Pete Buttigieg đang trên đường tới Baltimore để thị sát tình hình tai nạn sập Cầu Francis Scott Key, và cũng đã nói chuyện với Thống Đốc Maryland Wes Moore cùng Thị Trưởng Baltimore Brandon M. Scott.
Hải cảng Baltimore sẽ tạm thời đóng cửa để dọn dẹp phế thải từ vụ sập cầu, Thống Đốc Moore thông báo. Chưa rõ khi nào sẽ mở lại hải cảng để tiếp nhận hàng hóa.
Sự việc này sẽ có thể làm đình trệ việc chuyên chở hàng hóa xuất nhập cảng. Một số công ty sản xuất xe hơi như General Motors, Toyota, Volkswagen Group dùng hải cảng Baltimore để chuyên chở xe cho bờ duyên hải phía Đông Hoa Kỳ.
Công ty hàng hải Maersk của Đan Mạch ra thông báo sẽ bỏ cảng Baltimore theo sau vụ sập cầu vì “thiệt hại của cây cầu và phế thải từ đó” sẽ không cho phép tàu bè cập cảng Delich Bentley như thường lệ.
Synergy Marine Group – công ty sở hữu và quản lý tàu container có tên Dali – xác nhận tàu đâm vào một cột trụ cầu lúc khoảng 1 giờ 30 sáng và lúc đó có một hoặc nhiều thủy thủ điều khiển, họ cũng là các chuyên gia địa phương giúp điều hướng tàu vào bến cảng an toàn. Tàu Dali thuộc sở hữu của Grace Ocean Private Ltd. (TTHN)
-----------

Rescue operation underway after Baltimore's Key Bridge collapses

Retired Merchant Marine reacts to video of cargo ship striking Key Bridge in Baltimore
----------