Phe Dân Chủ Đã Thất Bại Trong Âm Mưu Tịch Thu Tài Sản Của Cựu Tổng Thống Trump?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2024-03-26
Một cuộc khủng bố lớn đã xảy ra tại buổi hòa nhạc nằm trong khuôn viên Tòa Thị Chính Crocus tại Nga ngay trước giờ khai mạc vào 8 giờ tối Thứ Sáu ngày 22/3/2024. Trong lúc hơn 6,000 người đang chờ đợi thưởng thức buổi hòa nhạc thì có tiếng súng nổ, một toán khủng bố mặc đồ ka ki với vũ khí tự động đã đột nhập vào địa điểm hòa nhạc, họ liên tục bắn súng, liệng chất nổ, gây tử vong cho 137 người và gần 200 người khác bị thương. Các hãng truyền thông lớn như AP, ABC, Reuters xác nhận đây là cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất đã xảy ra tại Nga từ nhiều năm nay và 11 kẻ khủng bố đã bị bắt giữ. Putin cáo buộc Ukraine đã đứng sau cuộc tấn công nhưng sáng Thứ Bảy, nhóm khủng bố ISIS-K (nhà nước Hồi Giáo ở Khorasan) đã tuyên bố lãnh trách nhiệm về cuộc tấn công này.
Sau vụ tấn công khủng bố xảy ra tại Nga, TNS Marco Rubio đã lên tiếng cảnh báo rằng nhóm khủng bố ISIS-K có thể tấn công Hoa Kỳ. TNS Marco Rubio nói trên đài ABC News: “Giám Đốc FBI Christopher Wray đã xác nhận với tôi rằng có một mạng lưới chuyên buôn lậu người trên khắp thế giới và họ đã đưa người vào Hoa Kỳ qua ngả biên giới phía nam, nhiều người trong mạng lưới này có liên hệ với nhóm ISIS-K. Tình trạng biên giới hiện nay và sự hoạt động của mạng lưới buôn người này là mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng cho Hoa Kỳ.” Trong chương trình “Face The Nation” trên CBS News ngày Chủ Nhật vừa qua, Chỉ Huy Trưởng Lực Lượng Biên Phòng Jason Owens cũng đã cảnh báo: “Dưới thời chính quyền Biden, những kẻ buôn lậu đã lạm dụng chiêu bài 'xin tỵ nạn' đưa hàng triệu người bất hợp pháp vào Hòa Kỳ, nhiều thành phần khủng bố đã trà trộn trong làn sóng di dân bất hợp pháp này.”
Tại Texas, Thứ Năm 21/3/2024 mới đây đã xảy ra vụ hàng trăm thanh niên độc thân lao qua hàng rào kẽm gai, xô đẩy Vệ Binh Quốc Gia tại El Paso, biên giới Texas. Nhóm thanh niên này nhiều người hơn Vệ Binh Quốc Gia nên đã xảy ra hỗn loạn, tuy nhiên tình hình được ổn định ngay và một số thanh niên đã bị bắt giữ. Văn phòng Thống Đốc Greg Abbott khẳng định rằng: “Sự hỗn loạn xảy ra tại El Paso là hậu quả từ chính sách bỏ ngỏ biên giới của Biden.” Chủ trương không bảo vệ biên giới của Joe Biden đang tàn phá đất nước của chúng ta.
Đa số các cuộc thăm dò gần đây cho hay người dân tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của cựu TT Trump. Cựu TT Trump có điểm tín nhiệm cao hơn Biden tại nhiều tiểu bang và ngay cả một số tiểu bang quan trọng. Thăm dò của Bloomberg News/Morning Consult cho thấy Trump dẫn đầu Biden tại Arizona, Georgia, Pennsylvania, Michigan, North Carolina, Nevada và Wisconsin. Đảng Dân Chủ nhận thấy rằng rất khó cho Biden giành được chiến thắng một cách công bằng trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm nay nên họ đã xử dụng luật pháp để chống lại cựu TT Trump. Bộ Tư Pháp của đảng Dân chủ đã đưa ra nhiều vụ kiện nhằm triệt hạ cựu TT Trump. Một trong những vụ quan trọng là vụ kiện TT Trump về vấn đề tài chánh tại tòa án New York.
Vụ kiện tài chánh của cựu TT Trump tại New York
Bộ Trưởng Tư Pháp New York Letitia James trong thời gian tranh cử vào năm 2018, bà ta đã thề sẽ “Get Trump” và bà ta đã đạt được mục đích. Letitia James đã kiện cựu TT Trump về việc đã phóng đại giá trị tài sản để được hưởng lợi khi đi vay tiền. Vụ kiện này đã không gây thiệt hại cho chính quyền, không gây thiệt hại cho ngân hàng, không gây thiệt hại cho bất cứ ai. Thêm vào đó chính đại diện của ngân hàng đã khai rằng ngân hàng của họ không bị thiệt hại gì vì công ty Trump Organization đã hoàn trả đầy đủ tiền nợ, cả vốn lẫn lời theo đúng thời hạn. Ngân hàng quyết định cho vay tiền là dựa trên thẩm định riêng của ngân hàng chứ không dựa trên định giá của người vay tiền. Một vụ kiện vô căn cứ trên nguyên tắc không được tiến hành nhưng Chánh Án Arthur Engoron của đảng Dân Chủ đã hợp tác với Letitia James trong chủ trương triệt hạ cựu TT Trump không những về hoạt động chính trị mà còn đốt cháy sự nghiệp tài chánh của gia đình cựu TT Trump nữa.
Ngày 16/2/2024, Chánh Án Arthur Engoron đã phạt Trump Organization phải bồi thường 354 triệu Dollars, cộng thêm 9% tiền lời mỗi ngày cho tiểu bang New York. Thêm vào đó, cựu TT Trump và hai con trai còn bị cấm hoạt động cho công ty Trump Organization trong thời gian 3 năm. Luật sư của cựu TT Trump đã kháng cáo lên tòa Thượng Thẩm, và theo thủ tục của tòa án tại New York thì bị cáo phải nộp đủ tiền phạt trong thời gian chờ kháng cáo. Luật sư của cựu TT Trump đã liên lạc với 30 công ty chuyên cung cấp “bond” để có tiền nộp phạt nhưng đã không thành công. Phải nộp phạt 454 triệu Dollars là một số tiền phạt quá lớn, quá bất công và vi phạm Tu Chánh Án số 8 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.
Trong tuần qua, khi bên cựu TT Trump chờ đợi phán quyết của Tòa Thượng Thẩm về việc xin giảm tiền bond thì Letitia James chuẩn bị thủ tục tịch thu tài sản của cựu TT Trump, bà ta nhắm vào những tài sản ở New York. Letitia James nói “Tôi sẵn sàng tịch thu tài sản của Trump, bao gồm cả Trump Tower có tháp cao chót vót tại Midtown Manhattan.”
Chiến lược gia Frank Luntz của đảng Cộng Hòa đã cảnh báo Letitia James trên đài CNN: “Nỗ lực của Bộ Trưởng Tư Pháp New York Letitia James nhằm chiếm đoạt tài sản của cựu TT Trump có thể sẽ đưa đảng Dân chủ tới phá sản, và phá hủy tất cả cơ hội đắc cử của Biden vào tháng 11 tới đây.” Chiến lược gia này nhấn mạnh rằng “Nếu Bộ Trưởng Tư Pháp New York bắt đầu tịch thu tài sản, nhà cửa của Trump thì sẽ tạo ra Donald Trump là nạn nhân lớn nhất của năm 2024 và người dân sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump.”
Eric Trump, con trai cựu TT Trump đã nói trên Fox News “Toàn bộ vụ án này thật điên rồ. Họ chỉ muốn làm tổn thương cha tôi, việc làm của họ đang gây chấn động khắp nước Mỹ. Số tiền phạt khổng lồ như vậy là một nỗ lực nhằm hủy diệt cha tôi. Họ (đảng Dân Chủ) đang tìm cách làm cho cha tôi bị phá sản và tổn thương nặng nề. Nhưng tôi tin kết quả cuối cùng sẽ khác với những gì họ mong đợi.” Eric Trump nhấn mạnh “Mọi người khắp nơi trên thế giới đầu tư vào Hoa Kỳ vì họ biết nơi đây là bến đỗ an toàn nhưng giờ đây điều này không còn tồn tại nữa. Hoa Kỳ đã đánh mất vị thế đứng đầu thế giới của mình.” Nhà tỷ phú “Shark Tank” Kevin O’Leary chia xẻ quan điểm với Eric Trump. Nhà tỷ phú này cho biết “Quyết định tịch thu tài sản của cựu TT Trump làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Mỹ. Nếu Trump bị tịch thu tài sản, tôi sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư. Người ta sẽ hỏi rằng chuyện gì đang xảy ra ở New York?”
Sáng Thứ Hai 25/3/2024, tòa Thượng Thẩm đã ra phán quyết giảm tiền phạt cho cựu TT Trump từ 454 triệu Dollars xuống còn 175 triệu Dollars, và sẽ phải thanh toán trong vòng 10 ngày. Trong một phát biểu ngắn, cựu TT Trump đã cám ơn 5 vị Thẩm Phán của Tòa Thượng Thẩm và cho hay ông sẽ nộp đủ tiền phạt 175 triệu Dollars trong 10 ngày.
Cựu TT Trump từng là một doanh nhân thành đạt trước khi làm Tổng Thống
Cựu TT Trump bắt đầu kinh doanh ngay từ khi ông vẫn còn đang theo học tại trường Wharton School of the University of Pennsylvania. Donald Trump vừa đi học vừa đầu tư trong lãnh vực bất động sản nhỏ tại Philadelphia. Sau khi tốt nghiệp, ông trở lại New York và giành toàn thời gian vào công việc kinh doanh của gia đình.
Vào đầu thập niên 1970, Donald Trump chuyển việc kinh doanh từ vùng ngoại ô New York tới trung tâm thành phố, khu vực Manhattan của xã hội thượng lưu. Đầu tư tại Manhattan trong thời gian này có rất nhiều rủi ro, nhiều cơ sở thương mại đã phải đóng cửa, bị tịch thu vì thiếu nợ và thiếu thuế. Tuy nhiên nhà đầu tư trẻ tuổi Donald Trump đã nhìn thấy cơ hội, với số tiền vốn 1 triệu Dollars mượn của cha mình, cộng thêm tiền nợ ngân hàng do cha bảo đảm, Donald Trump đã mua được nhiều bất động sản. Một đầu tư thành công nhất là Donald Trump đã mua được khách sạn Commodore đang đối mặt với phá sản vào năm 1976. Sau đó ông hợp tác với Hyatt Organization, đổi tên khách sạn thành Grand Hyatt.
Tới năm 1980, Donald Trump đã nổi tiếng là nhà phát triển bất động sản thành công với những chung cư 36 tầng có tên Trump Plaza. Năm 1995, Trump Organization đầu tư vào tòa nhà thương mại nằm tại địa chỉ 40 Wall Street, tòa nhà này là tài sản bí mật của cựu TT Philippines Ferdinand Marcos, đã bị bỏ trống từ năm 1986 vì bị chính quyền New York tịch thu. Trump Organization đã phát triển địa điểm này thành một khu phố sang trọng, với Trump Tower có tháp cao nhất trong khu vực. Đây là tài sản trị giá nhất của Trump Organization tại Manhattan mà Bộ Trưởng Tư Pháp New York Letitia James đã toan tính tịch thu. Ngoài việc phát triển đầu tư tại New York, Trump Organization còn đầu tư khắp nơi tại Hoa Kỳ và một số quốc gia trên thế giới.
Một tài sản mà chính phủ không thể tịch thu được là dinh thự Mar-a-Lago, nơi cư ngụ thường xuyên của cựu TT Trump. Mar-a-Lago rộng 62,500 sq ft (5,810 m2 ) nằm trong một khu đất 17 mẫu, tiếp cận với bờ biển, có sân golf, có bãi biển riêng, là nơi nghỉ hè lý tưởng. Cựu TT Trump đã mua dinh thự này với giá 10 triệu Dollars vào năm 1985, tới nay Mar-a-Lago có giá trị trên 350 triệu Dollars, được giới đầu tư gọi đó một viên ngọc quý của Palm Beach.
Cựu TT Trump đã vất vả gầy dựng sự nghiệp trong nhiều năm mà nay Bộ Trưởng Tư Pháp Letitia James hăm dọa sẽ tịch thu. Cựu TT Trump đã phải đối diện với 91 cáo buộc, nếu bị kết án sẽ bị tù hơn 700 năm. Tuy nhiên vì đảng Dân Chủ biết rõ những vụ kiện sẽ không đi tới đâu nên họ lại tìm cách hủy diệt con đường sống của cựu TT Trump và gia đình. Đây là hành động “đánh tư sản” chỉ có thể xảy ra tại các quốc gia theo xã hội chủ nghĩa, được gọi là một hình thức thấp của chủ nghĩa cộng sản.
Kim Nguyễn
March 26, 2024
----------