1 loại quả giòn ngọt nhiều vitamin C hơn cam chanh, kiểm soát đường huyết, giúp tiêu hoá khoẻ, ngủ ngon hơn
Tác giả : Kim Linh Nguồn: Trí Thức Trẻ Ngày đăng: 2024-03-25
Loại quả này khi được sấy khô thì trở thành vị thuốc rất quen thuộc trong Đông y, nhưng không phải ai cũng biết quả tươi cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.
Quả táo tàu được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, vỏ mỏng, kích thước tương đương táo ta của Việt Nam. Khi chín, chúng có màu đỏ sẫm hoặc tím và có thể hơi nhăn, vị giòn ngọt.
Trong y học cổ truyền, táo tàu khô phổ biến với tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm bồn chồn, điều hòa hệ tiêu hóa, giải độc cơ thể. Tuy nhiên loại táo này khá nhiều đường nên nếu muốn kiểm soát đường huyết, hãy ưu tiên táo tàu tươi.
Y học hiện đại chứng minh táo tàu tươi cũng rất giàu chất dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, giàu vitamin và khoáng chất nhưng lại ít calo. Đặc biệt loại quả này rất giàu vitamin C, trong 100g táo tàu tươi có thể chứa đến 69mg vitamin C, nhiều hơn cả cam, chanh (53,2mg). Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của táo tàu đã được khoa học chứng minh.
Kiểm soát đường huyết
Theo Livestrong, táo tàu chứa hàm lượng lớn chất xơ và nhờ đó, loại quả này trở thành loại trái cây tốt với bệnh nhân tiểu đường. Chất xơ mất nhiều thời gian để tiêu hóa, do đó nó ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Loại quả này cũng thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.
Một số nghiên cứu khác được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ thì chỉ ra rằng, những hợp chất chống oxy hóa có trong táo tàu có khả năng chống lại các gốc tự do và giảm mức độ viêm. Nhớ đó có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2.
Cải thiện hệ tiêu hóa
Hàm lượng chất xơ cao có trong táo tàu có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, làm tăng tốc độ di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và giảm táo bón. Bên cạnh đó, một nghiên cứu từ Trung Quốc cũng đã cho thấy táo tàu có thể giúp củng cố niêm mạc dạ dày và ruột, giảm nguy cơ tổn thương do loét, chấn thương, đồng thời làm giảm vi khuẩn có hại cư trú trong ruột của bạn.
Chống lại tế bào ung thư
Táo tàu có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu từ Trung Quốc trong các năm 2015 và 2017 đã chỉ ra rằng, các hợp chất chống oxy hóa giàu có trong táo tàu có thể giúp cơ thể chống lại sự phát triển của các gốc tự do, vô hiệu hóa tế bào có hại và giảm viêm. Từ đó làm giảm nguy cơ tế bào ung thư phát triển.
Ngoài ra, táo tàu cũng rất giàu vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hoá giúp chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt là tế bào ung thư tuyến giáp. Một vài nghiên cứu khác trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cũng đã phát hiện rằng táo tàu có thể tiêu diệt tế bào ung thư buồng trứng, cổ tử cung, vú, gan, ruột kết và da.
Cải thiện giấc ngủ và chức năng não
Một số nghiên cứu đã cho kết quả rằng táo tàu có thể cải thiện giấc ngủ, cụ thể làm tăng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ. Hơn thế nữa, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng táo tàu còn có thể cải thiện trí nhớ và giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị tổn thương bởi các hợp chất phá hủy thần kinh.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Hàm lượng kali trong quả táo tàu giúp duy trì huyết áp ổn định và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, táo tàu có công dụng chặn sự phân hủy chất béo, nhờ đó làm giảm tình trạng tắc nghẽn động mạch.
Bảo vệ gan và tăng cường cơ bắp
Táo tàu rất giàu khoáng chất như phốt pho, canxi, magiê và vitamin B. Chính những chất dinh dưỡng này có tác dụng bảo vệ chức năng gan và giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp một cách hiệu quả.
Tốt cho phổi và giảm ho
Táo tàu chứa một lượng đáng kể carotene, có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Hàm lượng vitamin A này tương đối phong phú, hỗ trợ sự phát triển và tăng cường khả năng chống lại virus của đường hô hấp. Do đó, uống nước ép táo tàu có thể làm giảm các triệu chứng ho và có lợi cho phổi.
Táo tàu cũng đã được chứng minh là mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như kiểm soát cân nặng, giúp xương chắc khỏe, trẻ hóa làn da, cải thiện lưu thông và làm sạch máu…Táo tàu tốt cho sức khoẻ nhưng người đang bị đầy hơi, chướng bụng, mụn nhọt ngoài da không nên ăn loại quả này.
Theo Healthline, MedicineNet
----------