Ông Trump cho biết sẽ nộp 175 triệu USD tiền bảo lãnh sau phán quyết mới của tòa án trong vụ án dân sự ở New York
Tác giả : Catherine Yang
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-03-25
Việc hoãn thi hành bản án có điều kiện dựa trên các kháng cáo được thực hiện trước tháng 09/2024.
Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện ngắn gọn với các phóng viên ở hành lang bên ngoài phòng xử án khi ông đến phiên điều trần để xác định ngày xét xử vì bị cáo buộc che đậy các khoản thanh toán liên quan đến ngoại tình, tại Tòa án Hình sự Manhattan ở Thành phố New York hôm 25/03/2024. (Ảnh: Brendan McDermid/Pool/AFP qua Getty Images)
Ban Phúc thẩm, Phòng Tư pháp thứ Nhất của Tòa án Tối cao Tiểu bang New York đã cho phép hoãn thi hành bản án phạt 464 triệu USD đối với cựu Tổng thống (TT) Donald Trump kèm theo các điều kiện, cho phép Trump Organization tránh được việc sắp bị tổng chưởng lý New York tịch thu tài sản.
Phán quyết được đưa ra sau khi các luật sư biện hộ lập luận rằng khoản tiền bảo lãnh 464 triệu USD là không thể thực hiện được sau khi đã ký hợp đồng với bốn nhà môi giới để đàm phán với hơn 30 công ty. Những người bảo lãnh không thể đưa khoản tiền bảo lãnh lớn cho các cá nhân, và ngay cả khi Trump Organization là một tập đoàn đại chúng mà họ có thể đưa khoản ra bảo lãnh như vậy thì cũng sẽ cần khoảng 570 triệu USD tiền mặt để trang trải các khoản phí bảo hiểm bổ sung.
Các điều kiện của tòa án để giảm tiền bảo lãnh bao gồm việc cựu TT Trump phải nộp 175 triệu USD trong vòng 10 ngày và các lệnh khác sau khi phán quyết có hiệu lực.
Phán quyết vĩnh viễn cấm cựu Giám đốc Tài chính của Trump Organization, ông Allen Weisselberg, và cựu Kiểm soát viên Jeffrey McConney đảm nhận vai trò kiểm soát tài chính của bất kỳ tổ chức kinh doanh nào ở New York; cấm cựu TT Trump, ông Weisselberg, và ông McConney giữ chức vụ là viên chức hoặc giám đốc của bất kỳ tập đoàn nào ở New York trong ba năm; cấm cựu TT Trump nộp đơn vay từ các tổ chức tài chính ở New York trong ba năm; và cấm ông Donald Trump Jr. và ông Eric Trump giữ chức vụ viên chức hoặc giám đốc ở New York trong hai năm.
Không có lệnh tạm dừng nào được yêu cầu về việc tiếp tục có một cơ quan giám sát độc lập giám sát các vấn đề tài chính trong Trump Organization hoặc bổ nhiệm một nhân viên tuân thủ, nên điều đó sẽ tiếp tục.
Việc hoãn thi hành bản án có điều kiện dựa trên các kháng cáo được thực hiện trước tháng Chín.
Vào thời điểm đó, cựu TT Trump đang tham dự một phiên điều trần về ngày xét xử trong một vụ án khác và trong giờ nghỉ đã nói với các phóng viên rằng ông sẽ nhanh chóng nộp 175 triệu USD.
Ông cũng đưa ra tuyên bố ngay sau quyết định kháng cáo, chỉ trích Thẩm phán Arthur Engoron và nói rằng lệnh mới cho thấy án lệnh trước đó “lố bịch” đến mức nào.
“Đây là cuộc đối đầu giữa một Thẩm phán và những người cấp trên ông ta — Một tình huống rất tồi tệ cho Tiểu bang New York và Pháp quyền!” ông nói. “Đây là lần thứ 5 trong vụ kiện này ông ấy đã đảo ngược quyết định, một kỷ lục. Uy tín của ông ấy và của bà Letitia James đã bị hủy hoại.”
Ông khẳng định mình không làm gì sai, và rằng “New York không bao giờ nên rơi vào tình thế như thế này nữa.”
Cựu TT Trump đã tổ chức một cuộc họp báo tại Trump Building ở New York, nơi ông chỉ trích hành động pháp lý chống lại ông là “can thiệp bầu cử.”
Ông cho rằng, ‘Các vụ kiện’‘cố gắng’ tóm lấy ông và lấy đi càng nhiều tiền càng tốt.”
Cựu TT Trump tuyên bố rằng Thẩm phán Engoron là “thẩm định viên lừa đảo,” vì phán quyết của ông bao gồm các định giá khiến các chuyên gia địa ốc bối rối, chẳng hạn như định giá Mar-a-Lago chỉ với 18 triệu USD.
“Ông ấy nên được xem xét và bà James cũng nên được xem xét,” ông nói.
Cựu TT Trump cho biết “từng vụ án” của ông đều do chính phủ TT Biden chỉ thị nhưng điều đó “phản tác dụng” vì công chúng có thể nhìn thấy “cuộc chiến pháp lý” này là gì.
“Chúng ta đang trải qua tình trạng vũ khí hóa chính phủ này nhằm cố gắng hạ gục đối thủ chính trị của ai đó,” ông nói. “Lẽ ra họ có thể bắt đầu việc này khi tôi rời nhiệm sở … và quý vị biết tại sao họ không bắt đầu không? Bởi vì họ không biết tôi sẽ tranh cử, và họ không biết tôi sẽ thành công đến mức nào.”
“Nếu tôi không tranh cử, sẽ không có phiên tòa nào xảy ra,” ông nói.
“Chúng ta sẽ xem rốt cuộc mọi việc diễn ra như thế nào.”
Số tiền bảo lãnh là ‘không thể’
Phán quyết đã được đưa ra hôm 23/02, bắt đầu 30 ngày trước khi thi hành bản án, kết thúc vào ngày 25/03. Vài ngày trước thời hạn, cựu TT Trump đã chỉ trích thẩm phán và tổng chưởng lý trên mạng xã hội, nói rằng ông có gần 500 triệu USD tiền mặt nhưng ông đã có ý định sử dụng số tiền đó cho chiến dịch tranh cử của mình và chính sự “can thiệp bầu cử” mà các đối thủ chính trị của ông đã muốn ông sử dụng tất cả số tiền đó trước tòa.
Ông nói với Fox News rằng ông sẽ chống lại vụ kiện lên tới tận Tối cao Pháp viện nếu cần thiết.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội sáng hôm 25/03, cựu TT Trump cho rằng vụ án đã bị “gian lận” và con số sai lệch mà thẩm phán đưa ra là gian dối.
“Những kẻ Điên cuồng Cánh tả Cực cấp tiến và Cộng sản này đã yêu cầu tôi nộp một khoản tiền phạt vô lý và hoàn toàn chưa từng có lên tới hơn 450,000,000 USD chỉ vì họ nhìn thấy số tiền ở khoảng đó trong trương mục ngân hàng của tôi. Tôi đã có ý định sử dụng phần lớn số tiền khó kiếm được đó để tranh cử Tổng thống,” ông viết trong một bài đăng khác. “Họ không muốn tôi làm điều đó — SỰ CAN THIỆP BẦU CỬ!”
Bên biện hộ vẫn khẳng định rằng không có hành vi sai trái nào xảy ra, và nhấn mạnh rằng không có nạn nhân nào được nêu tên đang nợ con số 464 triệu USD này.
“Cả thế giới đang theo dõi điều này diễn ra,” ông Eric Trump đăng trên mạng xã hội một ngày trước thời hạn nộp tiền bảo lãnh được nêu ở trên. “Ý tưởng tịch thu tài sản thuộc sở hữu của Cựu Tổng thống Hoa Kỳ (và là ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024) — tài sản thuộc về một công ty CHƯA BAO GIỜ thiếu một khoản thanh toán nào, chưa bao giờ vỡ nợ, chưa bao giờ vi phạm một giao ước nào, được xây dựng theo tiêu chuẩn Mỹ, đã nhiều lần kiếm được hàng trăm triệu dollar cho các ngân hàng trong khi tuyển dụng HÀNG NGÀN người New York làm việc chăm chỉ — đang làm lung lay niềm tin không chỉ của New York (vốn rất mong manh) mà còn của toàn bộ hệ thống pháp luật ở Hoa Kỳ.”
Gian lận?
Trọng tâm của vụ án là các báo cáo tài chính của Trump Organization từ năm 2011 đến năm 2021, mặc dù tòa phúc thẩm đã đưa ra thời hiệu đối với vụ việc, loại bỏ các yêu cầu bồi thường trước năm 2014 và các giao dịch hoàn thành trước năm 2016.
Các báo cáo không phải là tài liệu tài chính chính thức mà là tài liệu tiếp thị trong đó Trump Organization đã tóm tắt giá trị của các tài sản lớn, tính tổng giá trị tài sản ròng của cựu TT Trump mà tòa án cho là đã bị thổi phồng một cách có hệ thống.
Các báo cáo này được sử dụng để giới thiệu công ty trong một số thương vụ, kể cả để đạt được các khoản vay lớn cho các dự án phát triển. Bên biện hộ đã lập luận rằng những giao dịch này được thực hiện với các tổ chức tài chính phức tạp, những bên đã đọc tuyên bố từ chối trách nhiệm trong các tuyên bố yêu cầu các bên thực hiện phân tích của riêng họ, và họ đã làm như vậy.
Ví dụ, Deutsche Bank, một nhà cho vay lâu năm của Trump Organization, xuất hiện rất nhiều trong các vụ kiện và xét xử. Ngân hàng này đã làm chứng rằng họ đã thực hiện phân tích của riêng mình, bao gồm cả việc kiểm tra lượng tiền mặt dự trữ của cựu TT Trump trong báo cáo ngân hàng của ông, và làm chứng rằng ngay cả khi các con số trên báo cáo đã bị cắt giảm đáng kể thì tỷ giá cuối cùng mà họ đưa ra cho Trump Organization cũng không thay đổi.
Các bên khác bao gồm tập đoàn bảo hiểm Zurich cũng làm chứng rằng họ cũng thực hiện các phân tích của riêng mình, và một chuyên gia thẩm định được một bên cho vay khác thuê đã làm chứng rằng ông được thuê để xem xét số 40 Wall Street mà không có thông tin đầu vào từ Trump Organization. Ông không đồng tình với cách định giá riêng của tổ chức này, đưa ra cho người chủ của mình một con số khác.
Trong bản án tóm tắt vào ngày 26/09/2023, Thẩm phán Engoron tuyên bố các bị cáo phải chịu trách nhiệm về tội lừa đảo, và phiên tòa xét xử sẽ bắt đầu vào ngày 02/10/2023, sẽ xét xử về tính trọng yếu và ý định lừa đảo.
Trong phiên tòa xét xử này, các bị cáo tìm cách lập luận rằng không có hành vi gian lận xảy ra, bất chấp lời nhắc nhở của thẩm phán không mở lại tranh chấp về những vấn đề mà ông đã quyết định. Sang nửa buổi sau của phiên tòa, bên biện hộ chọn tiếp tục theo cách này để bảo toàn hồ sơ kháng cáo.
Tác giả : Catherine Yang
Biên dịch : Nguyễn Lê
----------