Khủng bố ở Moscow: Cậu bé dũng cảm dẫn hơn 100 người đến nơi an toàn
Tác giả : PV (Theo RT) Nguồn: Dân Việt Ngày đăng: 2024-03-24
Thiếu niên 15 tuổi, dẫn hơn 100 người đến nơi an toàn trong vụ tấn công khủng bố ngày 22/3 tại phòng hòa nhạc ở Moscow, đã được ca ngợi như một anh hùng.
Khalilov. Ảnh Sputnik
Islam Khalilov, 15 tuổi, làm việc bán thời gian tại một trong những phòng thay đồ ở thành phố Crocus, đã kể lại những sự kiện trong buổi tối bi thảm đó cho hãng video Ruptly.
Địa điểm tổ chức hòa nhạc nằm ngay bên ngoài Moscow đã chật kín người trước buổi biểu diễn của ban nhạc rock Picnic của Nga, khi một nhóm khủng bố được trang bị súng trường tiến vào tòa nhà. Họ bắn bừa bãi vào những người đang chạy trốn và sau đó đốt cháy phòng hòa nhạc.
Theo ước tính mới nhất, vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 137 người và khoảng 180 người bị thương.
Khalilov nói với hãng video rằng "khi mọi người bắt đầu chạy khỏi thang cuốn, từ cầu thang bộ" thì cậu ấy mới nhận ra rằng trường hợp khẩn cấp đang xảy ra. Cậu thiếu niên nói rằng vào thời điểm đó cậu đã hành động theo "bản năng" và sử dụng kiến thức sâu rộng của mình về cơ sở để nhanh chóng sắp xếp việc sơ tán du khách đến một tòa nhà khác trong khu phức hợp Crocus City.
"Tôi bắt đầu hét lên khắp tiền sảnh, khắp Tòa thị chính Crocus - 'Mọi người, có một vụ nổ súng! Tất cả đều chạy tới triển lãm!' – và tôi đã chỉ ra nơi họ phải đến và giúp đỡ mọi người", Khalilov giải thích.
Theo người phục vụ phòng thay đồ, "có một vụ giẫm đạp và ban đầu mọi người đều bị sốc. Không ai biết phải làm gì và đi đâu".
Khalilov nói thêm rằng bản thân cậu đang chạy phía sau cả nhóm để đảm bảo không bỏ sót ai.
Cậu thiếu niên thừa nhận rằng cậu "thực sự sợ hãi" nhưng vẫn cố gắng sử dụng đúng những hướng dẫn đã được đưa ra trước đây về cách sơ tán khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.
Khalilov nói với Ruptly rằng, có một thời điểm, cậu đã thoáng nhìn thấy một trong những kẻ khủng bố.
"Tôi nhìn thấy một người, anh ta có râu và mặc bộ quân phục màu xanh lá cây, anh ta đang đi lại với một khẩu súng trường tấn công", Khalilov kể lại.
Khalilov cũng nhớ lại việc nhìn thấy một người đàn ông bị một trong những kẻ tấn công bắn chết, nói thêm rằng cậu "không thể ngừng nghĩ về điều đó".
Cậu bé 15 tuổi cho biết cậu không coi mình là anh hùng và cậu chỉ đang làm công việc của mình.
Giải thích điều gì đã giúp mình vượt qua nỗi sợ hãi, Khalilov lý giải rằng: "Thà hy sinh bản thân còn hơn để hàng trăm người chết".
Sau khi chiến công của Khalilov được một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin, câu lạc bộ bóng đá yêu thích của Khalilov là FC Spartak Moscow, đã mời cậu đến một cuộc họp nơi Khalilov được tặng những đường truyền xem miễn phí cho các trận đấu của họ.
Nghệ sĩ nhạc rap nổi tiếng người Nga Morgenstern cho biết anh đã chuyển 1.000.000 rúp (11.000 USD) cho cậu thiếu niên – điều mà Khalilov đã xác nhận với giới truyền thông.
Lãnh đạo người Hồi giáo ở Nga, Mufti Ravil Guynutdin, đã thông báo rằng Khalilov sẽ nhận được huy chương vì lòng dũng cảm của mình.
----------