Bà Chủ tịch huyện bắt còng tiết kiệm được 170 tỷ đồng?
Tác giả : Gió Bấc Nguồn: rfavietnam Ngày đăng: 2024-03-24
Chuyện quan bà Bí Thư Vĩnh Phúc bị bắt giam chưa bớt nóng dư luận lại dậy sóng chuyện nữ Chủ Tịch UBND huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai bị “bốc hơi” 170 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Ngày 22-3, báo chí lề phải đồng loạt đưa tin xác nhận Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, điều tra vụ việc bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) bị "bốc hơi" hơn 170 tỷ đồng trong tài khoản. Báo Thanh Niên dẩn nguồn tin gián tiếp cho rằng "Có một nhóm người dùng thủ thuật rút tiền từ tài khoản của bà Hương trong khoảng thời gian từ ngày 3 - 11.3.2024, với số tiền hơn 170 tỷ đồng". (1)
Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn ẩn danh cho rằng “nhóm lừa đảo đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Giang Hương - chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch - mở tài khoản, sau đó bà Hương huy động tiền từ người thân nạp vào tài khoản. Bằng nhiều cách, nhóm lừa đảo qua mạng đã lấy tiền từ tài khoản của vị đương kim chủ tịch huyện mỗi lần vài chục tỉ đồng”.
Nhưng cũng báo này dẫn nguồn từ bà Nguyễn Thị Giang Hương đã khẳng định ngược lại: "Đây là vụ hacker tấn công vào tài khoản. Tiền trong tài khoản chứ tôi không chuyển tiền. Công an vẫn đang điều tra nên chưa thể nói gì thêm". (2)
Như vậy đây là tiền của chính bà Chủ tịch, trong tài khoản của bà đã bị kẻ xấu dùng thủ thuật tin học chiếm đoạt. Bà Chủ tịch huyện tài trí thông minh đâu dễ bị lừa vay mượn tiền bỏ vô tài khoản theo lời đường mật của bọn xấu.
Tin vô tài trí của bà Chủ Tịch, dân đen lại bất giác hoang mang. Đầy tớ của dân, cán bộ của đảng Cộng Sản những người tiên phong của giai cấp vô sản, học theo tấm gương mẫu mực cần kiệm liêm chính chí công vô tư của Hồ Chí Minh sao nhiều người giàu quá cỡ. Giàu quá bất thường so với mức lương chính thức.
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 10/2023/TT-BNV thì mức lương của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện được tính như sau:
Mức lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP thì mức lương cơ sở cho đến 30/6/2023 là 1.490.000 đồng/tháng;
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện được nhận mức lương là: 8.075.800 đồng/tháng cho đến ngày 30/6/2023.
Từ 01/7/2023 thì mức lương cơ sở thay đổi thành 1.800.000 đồng/tháng (khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 69/2022/QH15 và Nghị định 24/2023/NĐ-CP). Khi đó Chủ tịch Ủy nhân dân huyện sẽ nhận mức lương là: 9.756.000 đồng/tháng” (3)
Tính tròn rộng rải bình quân lương Chủ Tịch huyện 10 triệu đồng/ tháng thì 170 tỉ đồng tương đương với 1700 tháng lương tức là hơn 140 năm lương. Rõ ràng đây không phải là thu nhập từ lương, vậy liệu bà Chủ Tịch này ngoài thời gian làm công bộc phục vụ dân có nghề tay trái nào khả dỉ để hái ra cả núi tiền như vậy?
Theo luật lệ minh bạch của xứ Đông Lào, cán bộ, công chức hàng năm phải kê khai tài sản. Cụ thể “Bản kê khai của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp được niêm yết tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân hoặc công bố tại cuộc họp bao gồm toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân
Bản kê khai được công khai chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng người có nghĩa vụ kê khai bàn giao bản kê khai cho Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.
Thời gian niêm yết bản kê khai là 15 ngày. Vị trí niêm yết phải bảo đảm an toàn, thuận tiện cho việc đọc các bản kê khai.
Việc niêm yết phải được lập thành biên bản, trong đó ghi rõ các bản kê khai được niêm yết, có chữ ký xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và đại diện tổ chức công đoàn” (4)
Liệu bà Chủ tịch có thực hiện kê khai và cán bộ công chức huyện tỉnh có ai biết đến số tiền trên 170 tỷ đồng này?
Thật ra quy định nghiêm như vậy để bọn thế lực thù địch không có cớ thối mồm nói xấu thôi chứ cán bộ của đảng, nhà nước ai cũng hăng say học tập đạo đức Hồ Chí Minh nên toàn người trong sạch cả. Đảng đã thống kê “cuối năm 2022, đã có 60.458 người kê khai tài sản, thu nhập lần đầu; 545.535 người kê khai tài sản, thu nhập hằng năm; 44.015 người kê khai bổ sung; 161.928 người kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ; 655.299 người đã được công khai bản kê khai tài sản thu nhập.
Từ 08/2/2022 đến 30/4/2023, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập 13.093 người; có 2.664 người có sai sót về kê khai sai mẫu, chưa bảo đảm theo hướng dẫn, không đầy đủ thông tin, chậm thời hạn so với quy định….
Đặc biệt, các cơ quan đã xử lý 54 người do không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm (xóa tên khỏi danh sách ứng cử; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; kỷ luật bằng hình thức cách chức…)”. (4)
Trong số hơn 600.000 cán bộ kê khai, chỉ có 54 người bị xử lý nhẹ nhàng như vậy chưa đến 1/10.000 người vi phạm. Điều này cho thấy cán bộ đảng quang vinh trong sáng đến mức nào. Hiếm lắm mới có kẻ khai gian nhiều năm như Lê Đức Thọ, từ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng leo lên tới Ủy Viên Trung Ương, Bí thư tỉnh ủy Bến Tre mới bị bắt giam vì bị lộ hình do liên quan đến đại án Việt Oil.
Tội nghiệp, nhiều cán bộ siêng năng cần cù đã bị dân nghi ngờ mắng mỏ vì tự nhiên bất ngờ đột xuất giàu lên xây nhà to như biệt phủ. Nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền xây biệt phủ ở Bến Tre và hàng tá cơ ngơi nhà cửa ở Sài Gòn đã phải tức tưởi giải trình “Khi đã nghỉ hưu, tôi cũng về làm vườn, lao động đến thối cả móng tay, cực nhọc lắm chứ đâu bở” (6)
Cực khổ vậy mà người ta vẫn không tin, còn moi móc riêng lúc hoàng hôn nhiệm kỳ, trước khi về hưu ông đã vớt cú chót ký quyết định bổ nhiệm hàng chục cán bộ cấp dưới. Có đơn vị ký dồn cùng lúc hai cấp trưởng.
Ông Giám Đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường Yên Bái cũng cần cù buôn chổi đót để dành tiền xây biệt phủ chiếm cả quả đồi. Chị ông Giám Đốc làm Chủ tịch tỉnh này mẫu mực đến nổi có tay cán bộ kiểm lâm phản động bắn chết Bí Thư, Trưởng Ban Tổ Chức Tỉnh Ủy nhưng vẫn chừa bà ra. Sau án mạng này bà thăng tiến như diều gặp gió, lên Bí Thư Tỉnh Ủy và hiện nay là Bộ Trưởng Bộ Nội Vụ quyền uy tha hồ ban chức tước.
Ngặt nỗi ông em Giám Đốc đã lỡ quên không kê khai nhờ buôn chổi đót năm 2014 ông đã mua 1.200 m2 đất ở, gần 60.000 m2 đất nông nghiệp; không kê khai tiền vay ngân hàng 3,8 tỉ đồng.
Năm 2015, ông lại quên không kê khai trên 13.111 m2 đất ở, gần 42.000 m2 đất nông nghiệp; không kê khai khoản vay ngân hàng trên 6,3 tỉ đồng và tiền bố mẹ cho 1,9 tỉ đồng.
Từ ngày 18-8-2016 đến 10-2-2017, dựa vào quyền lực chồng, vợ ông chuyển quyền sử dụng đất cho 14 hộ gia đình (đã ký thỏa thuận và góp tiền) trong số đất đã được UBND TP Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. .. Nói chung là sai phạm theo luật phòng chống tham nhũng thè lè và là một đại gia với tài sản kếch xù vào hàng tỉ phú nhưng nhờ nghề buôn chổi đót nên ông Giám Đốc Sở này được chuyển từ vùng núi Yên Bái về thủ đô ngàn năm văn vật yên hưởng giàu sang. Gương "liêm khiết làm giàu" của ông Giám đốc này không chỉ ta mà cả báo chí Nga ngố cũng phải nêu gương học tập. (7)
Huyện Nhơn Trạch của Đồng Nai vốn là vùng nông nghiệp ven biển, tiếp giáp với sân bay Long Thành đang trên đường đô thị hóa thành khu du lịch, công nghiệp. Đất vàng, đất bạc, đất kim cương bao la. Vùng Nhơn Trạch nhiều sông rạch nên chắc có nhiều còng. Hẳn bà Chủ Tịch huyện này siêng năng bắt còng xuất khẩu nên 170 tỉ đồng chỉ là chuyện nhỏ. Hacker lấy đươc mới chừng ấy là còn non tay.
Ấy, bà Chủ tịch bắt còng, ông Giám đốc sở buôn chổi đót kiếm hàng trăm tỉ là có cách của người ta. Dân đen đừng tưởng bở học tập theo bán nhà đi bắt còng hay buôn chổi đót mà tàn mạng.
----------