Mỹ dọa chặn nghị quyết LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza
Tác giả : Vũ Anh Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-02-18
Đại sứ Mỹ cảnh báo sẽ chặn nghị quyết Hội đồng Bảo an do Algeria đề xuất, trong đó yêu cầu các bên lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.
AFP hôm 17/2 tiết lộ nội dung dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Dải Gaza được Algeria xây dựng, trong đó yêu cầu các bên liên quan ngay lập tức thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo và thả vô điều kiện mọi con tin đang bị giam giữ, đồng thời phản đối cưỡng ép di dời cộng đồng cư dân Palestine.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm nay tuyên bố Washington không ủng hộ dự thảo và ám chỉ văn kiện sẽ bị phủ quyết nếu được đưa ra bỏ phiếu.
Đại sứ Linda Thomas-Greenfield trong cuộc bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an ngày 18/10/2023. Ảnh: Reuters
"Tổng thống Joe Biden đang phối hợp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cũng như lãnh đạo Ai Cập và Qatar để chuẩn bị thỏa thuận có thể bảo đảm ngừng bắn trong vòng 6 tuần. Dự thảo nghị quyết sẽ không đạt kết quả đó, thậm chí đi ngược lại nỗ lực đàm phán hiện nay", bà Thomas-Greenfield cho hay.
Dự thảo nghị quyết lần này không có điều khoản lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel ngày 7/10/2023, tương tự các văn kiện từng bị Washington và Tel Aviv phản đối.
Mỹ có truyền thống ủng hộ đồng minh Israel khỏi mọi hành động của Hội đồng Bảo an được cho là bất lợi với Tel Aviv. Washington từng hai lần phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế.
Chiến sự Israel - Hamas bùng nổ từ ngày 7/10/2023, khi Hamas tập kích miền nam Israel gây thương vong lớn. Israel lập tức mở chiến dịch ở miền bắc Gaza để đáp trả, sau đó mở rộng phạm vi xuống miền nam khu vực. Giao tranh đã khiến gần 29.000 người chết và gần 69.000 người bị thương ở Dải Gaza.
Hội đồng Bảo an mất hơn một tháng kể từ khi xung đột nổ ra để lên tiếng về tình hình, nhưng với thông điệp được đánh giá là yếu khi chỉ kêu gọi các bên "tạm dừng giao tranh vì mục đích nhân đạo". Cơ quan này nhiều lần cố gắng thông qua một nghị quyết nhưng không thành công, do bất đồng về từ ngữ để kêu gọi các bên ngừng giao tranh.
Vũ Anh (Theo AFP)
----------