Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt sáu nhân vật bị cáo buộc tài trợ cho Hamas
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-20
Hôm qua, 19/01/2024, Liên Hiệp Châu Âu thông báo đã ban hành các trừng phạt đối với sáu nhân vật bị cáo buộc tài trợ cho tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas.
Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell trước cuộc họp báo tại Beyrouth, Liban, ngày 6/1/2024. AP - Hassan Ammar
Theo lời một quan chức cao cấp của Liên Âu, xin giấu tên, những nhân vật nói trên sẽ bị phong tỏa tài sản trong Liên Hiệp Châu Âu và sẽ bị cấm nhập cảnh vào khối này.
Liên Hiệp Châu Âu xem Hamas là một tổ chức khủng bố và kể từ sau vụ tấn công vào Israel ngày 07/10 đã gia tăng trừng phạt lực lượng này.
Tối qua, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell cáo buộc chính Israel đã “tạo ra”“tài trợ” cho phong trào Hamas. Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình:
“Từ nhiều tháng qua, các nước châu Âu vẫn tìm cách tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh thu nhỏ về Trung Đông, với sự tham gia của tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập và 5 ngoại trưởng của Jordanie, Ai Cập, Ả Rập Xê Út và nhất là Israel và cơ quan quyền lực Palestine. Năm ngoại trưởng này sẽ không có mặt cả 5 trong cùng các cuộc gặp, nhưng đối với Liên Hiệp Châu Âu đây là cách tốt nhất để đề cập đến cuộc xung đột, đến viện trợ nhân đạo và đến “ngày sau đó”, ám chỉ công cuộc tái thiết, nhất là tái thiết về chính trị.
Nội bộ Liên Âu đến nay vẫn bị chia rẽ giữa một bên là phe thân Palestine, như Ireland, Tây Ban Nha hay Bỉ, và phe thân Israel, như Đức, Áo, Hung, nhưng cả hai phe có một mẫu số chung, đó là tin tưởng vào giải pháp hai nhà nước (Israel và Palestine)
Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell cáo buộc chính phủ Israel đã tài trợ cho Hamas để làm suy yếu Cơ quan quyền lực Palestine. Lời cáo buộc này có vẻ như là nhằm tạo một sự cân bằng ngoại giao trước cuộc họp vào thứ hai tới, qua đó xoa dịu phía Palestine về các trừng phạt mới đối với Hamas mà Liên Hiệp Châu Âu vừa ban hành.”
Tại Hoa Kỳ, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm qua cho biết, trong cuộc điện đàm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, tổng thống Joe Biden “vẫn tin tưởng vào khả năng thành lập một nhà nước Palestine”, nhưng “nhìn nhận là còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu đó”. Thứ năm vừa qua, thủ tướng Netanyahu đã bác bỏ yêu cầu của tổng thống Biden là trong tương lai sẽ có hai nhà nước Israel và Palestine chung sống hòa bình.
Liên Hiệp Châu Âu sẽ gia tăng sản xuất đạn pháo cho Ukraina
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-20
Tuyên bố trong chuyến viếng thăm thủ đô Tallinn của Estonia hôm qua, 19/01/2024, Ủy viên châu Âu đặc trách thị trường nội địa và công nghiệp Thierry Breton cho biết Liên Hiệp Châu Âu sẽ đẩy mạnh sản xuất đạn pháo để vừa viện trợ cho Ukraina, vừa khôi phục các kho dự trữ của Liên Âu.
Binh lính Ukraina sử dụng pháo tự hành Caesar do Pháp chế tạo trong cuộc chiến chống Nga. AP - Libkos
Theo AFP, ông Breton khẳng định từ đây đến cuối năm Liên Hiệp Châu Âu sẽ có khả năng sản xuất ít nhất 1,3 triệu đạn pháo và sẽ tăng mạnh sản lượng vào năm tới. Theo Ủy viên châu Âu đặc trách công nghiệp, phần lớn đạn pháo do các công ty châu Âu sản xuất sẽ được ưu tiên dành cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.
Về phần thủ tướng Estonia Kaja Kallas, bà lưu ý là theo nguồn tin của Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã cung cấp cho Nga hơn một triệu quả đạn pháo, để được Matxcơva giúp phát triển công nghệ vệ tinh quân sự. Cho nên, đối với ông Breton, viện trợ đạn pháo cho Ukraina là một nhu cầu vô cùng cấp thiết.
Hôm qua, tổng thống Emmanuel Macron cũng đã kêu gọi các công ty quốc phòng của Pháp đẩy mạnh tiến trình chuyển sang “nền kinh tế chiến tranh” để nhanh chóng đáp ứng các nhu cầu của Ukraina. Phát biểu tại căn cứ hải quân Cherbourg ở miền bắc khi chúc Tết Dương lịch các binh chủng quân đội Pháp, tổng thống Macron tuyên bố: “ Chúng ta sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraina, bởi vì chúng ta không thể để cho Nga nghĩ rằng họ sẽ chiến thắng. Một chiến thắng của Nga đồng nghĩa với sự cáo chung của an ninh châu Âu”.
Trong tuần này, Paris đã thông báo viện trợ thêm cho Kiev 40 tên lửa tầm xa Scalp, cung cấp Ukraina khoảng 50 quả bom mỗi tháng trong vòng 1 năm, gia tăng sản xuất đạn pháo 155mm và tài trợ cho việc sản xuất thêm 12 súng đại bác Caesar.
Trong khi đó, hôm qua, Nga đã triệu đại sứ Pháp tại Matxcơva lên để chính thức phản đối về vai trò “ngày càng lớn” của Paris trong cuộc chiến Ukraina, vài ngày sau khi thông báo đã oanh kích vào “một nhóm lính đánh thuê Pháp”.
----------