Giáo hoàng Phanxicô tiếp phái đoàn Đảng Cộng Sản Việt Nam
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-01-19
Hãng thông tấn của Tòa Thánh Vatican VNA thông báo, hôm qua, 18/01/2024 giáo hoàng Phanxicô đã tiếp một phái đoàn của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong cuộc tiếp xúc được đánh giá là “ tích cực ”, giáo hoàng đã bày tỏ “ mong muốn ” viếng thăm Việt Nam. Trước mắt, tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ngoại trưởng của Tòa Thánh, sẽ công du Việt Nam vào tháng 4/2024,.
Ảnh tư liệu : Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch nước của Việt Nam Võ Văn Thưởng, Vatican, ngày 27/07/2023. © Reuters
Hình ảnh về cuộc tiếp xúc hôm qua do hãng thông tấn Vatican đăng tải cho thấy, người dẫn đầu phái đoàn Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, bí thư trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương. Về khả năng giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ giáo dân Việt Nam, tổng giám mục Gallagher tỏ ra lạc quan, cho rằng “ chuyến đi này sẽ diễn ra. Giáo hoàng rất mong muốn tiếp xúc với cộng đồng Công Giáo ở Việt Nam ”, song hai bên còn phải thu xếp và “ vượt qua một vài giai đoạn ”.
Hãng tin Pháp AFP nhắc lại cuộc tiếp xúc hôm qua là bước kế tiếp trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Vatican với Hà Nội. Tháng 7/2023 giáo hoàng đã tiếp chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và đến tháng 12/2023 Tòa Thánh đã bổ nhiệm tổng giám mục Marek Zalewski làm đại diện thường trú tại Việt Nam.
Vẫn theo AFP, tổng giám mục Gallagher ghi nhận “ Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong khu vực, xét về nhiều phương diện ” và Tòa Thánh hy vọng khuyến khích Việt Nam “ tiến thêm một bước về tự do tôn giáo ”, một nguyên tắc được ghi trong Hiến Pháp của Việt Nam. Theo tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ngoài chuyến viếng thăm của ông vào tháng 4/2024, trong năm nay, hồng y Pietro Parolin, nhân vật số 2 của Tòa Thánh, cũng sẽ đến Việt Nam.
Quan hệ giữa Việt Nam và Vatican bị cắt đứt năm 1975. Ít tháng sau khi chiến tranh chấm dứt, chính quyền Hà Nội đã trục xuất khâm sứ ( đại diện ngoại giao ) Tòa Thánh. Nhưng bang giao đã được cải thiện từ năm 2009, mở đường cho khả năng bình thường hóa quan hệ song phương. Hiện ở Việt Nam có khoảng 6 triệu tín đồ Công Giáo, chiếm khoảng 6 % dân số.
----------