TT Biden đáp lại những lời chỉ trích về tuổi tác, nhắm đến cựu TT Trump trong bài diễn văn Ngày Lao Động
Tác giả : Emel Akan
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-09-04


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói chuyện trong lễ kỷ niệm Ngày Lao Động ở Philadelphia, Pennsylvania, hôm 04/09/2023. (Ảnh: Jim Watson/AFP qua Getty Images)
Hôm thứ Hai (04/09), Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những thành tựu của mình trong bài diễn văn trước các nhân viên nghiệp đoàn ở Philadelphia, Pennsylvania, đánh dấu Ngày Lao Động và đáp lại những lời chỉ trích cho rằng ông đã quá già để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.
Ông bắt đầu bài diễn văn của mình bằng một câu nói đùa: “Có người nói, ‘Anh biết đấy, ông Biden đã già rồi, anh bạn.’ Để tôi nói cho quý vị biết. Điều duy nhất đi kèm với tuổi tác là một chút khôn ngoan. Tôi đã làm việc này lâu hơn bất kỳ ai và, đoán xem? Tôi sẽ tiếp tục làm việc đó với sự giúp đỡ từ quý vị,” ông Biden nói.
Tổng thống có thể đang đề cập đến một cuộc thăm dò mới của Wall Street Journal, trong đó phần lớn cử tri cho biết ông đã quá già để tranh cử tổng thống lần nữa.
Tổng cộng có ⅔ số người ủng hộ Đảng Dân Chủ và gần ¾ số cử tri cho rằng vị tổng thống đương nhiệm 80 tuổi này đã quá già để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Dù chênh lệch tuổi tác giữa các ứng cử viên chỉ là 3 tuổi nhưng 73% số người được hỏi cho rằng Tổng thống Biden đã quá già để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, trong khi chỉ có 47% cảm thấy như vậy về cựu Tổng thống Donald Trump, hiện 77 tuổi.
Cuộc thăm dò cũng cho thấy cả hai ứng cử viên đều có khả năng hòa trong một trận tái so tài trong cuộc bầu cử năm 2020, với mỗi người nắm giữ 46% tỷ lệ ủng hộ.
Đại lộ Park so với Scranton
Tổng thống Biden từ lâu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các nghiệp đoàn lao động và tự nhận mình là “tổng thống ủng hộ nghiệp đoàn nhất” trong lịch sử Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cách ông điều hành nền kinh tế đất nước là mối lo ngại đối với nhiều người Mỹ, đặc biệt là các nhân viên cổ cồn xanh, vì lạm phát cao.
Tại Philadelphia, Tổng thống Biden nói về nền kinh tế, cố gắng thay đổi nhận thức của cử tri bằng cách tạo ra sự tương phản với cựu Tổng thống Trump, người đang dẫn đầu trong cuộc đua giành vị trí người được Đảng Cộng Hòa đề cử cho năm 2024.
Ông nói rằng tổng thống thứ 45 là một trong hai tổng thống rời nhiệm sở với ít việc làm hơn so với khi đắc cử.
“Nhân tiện, quý vị có biết người còn lại là ai không? Ông Herbert Hoover,” Tổng thống Biden nói, so sánh người tiền nhiệm đồng thời là đối thủ của mình với Tổng thống Hoover, người bị quy trách nhiệm cho cuộc Đại Suy Thoái những năm 1930.
Ở Philadelphia, tổng thống trông trẻ hơn nhờ xắn tay áo sơ mi và đội mũ bóng chày. Bất chấp thời tiết 84°F (29°C) và độ ẩm cao, bài diễn văn của ông vẫn tiếp thêm sinh lực so với những bài trước, giống một bài diễn văn mang phong cách tranh cử. Tuy nhiên, trong lúc trình bày bài diễn văn, ông đã ho vài lần.
“Hãy nhìn xem, chúng tôi đang xoay chuyển tình thế vì quý vị,” Tổng thống Biden nói trong một bài diễn văn nhằm tìm cách củng cố sự ủng hộ từ cơ sở cử tri nghiệp đoàn cốt lõi của ông.


Tổng thống Joe Biden nói chuyện trước các nhân viên nghiệp đoàn tại Sheet Metal Workers Local 19 ở Philadelphia, Pennsylvania, hôm 04/09/2023. (Ảnh: Mark Makela/Getty Images)
“Khi người tiền nhiệm ở đây, quý vị đang chuyển việc làm sang Trung Quốc. Bây giờ chúng tôi đang mang việc làm từ Trung Quốc về. Khi người tiền nhiệm ở đây, lương hưu của quý vị gặp rủi ro. Chúng tôi đang tiết kiệm hàng triệu tiền lương hưu với sự giúp đỡ từ quý vị,” ông nói.
“Khi người tiền nhiệm ở đây, ông ta nhìn thế giới từ Đại lộ Park. Còn tôi nhìn thế giới từ Scranton, Pennsylvania. Tôi nhìn từ Claymont, Delaware. Đây không phải chuyện đùa đâu.”
Ông Biden tiếp tục nhấn mạnh kế hoạch kinh tế của mình, mà theo ông, đã tạo ra 13.5 triệu việc làm mới, bao gồm 800,000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất.
Cuối tuần qua (2-3/09), tổng thống đã đăng một bài xã luận trên tờ Milwaukee Journal Sentinel để lập luận rằng nghị trình kinh tế của ông mang lại lợi ích cho các nhân viên cổ cồn xanh.
“Trong khi Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội ngăn chặn việc tăng lương tối thiểu và tấn công các nghiệp đoàn, tôi sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ ở những nơi có thể,” vị tổng thống viết trong bài báo có tiêu đề “Bidenomics đang hoạt động ở Wisconsin. Chúng tôi đang đầu tư vào nguồn nhân lực Mỹ.”
Ông kêu gọi Quốc hội thông qua Đạo luật Richard L. Trumka về Bảo vệ Quyền Tổ chức (PRO), đạo luật này sẽ giúp người đi làm dễ dàng thành lập nghiệp đoàn hơn và thương lượng tập thể để cải thiện tiền lương, phúc lợi, và điều kiện làm việc.
Mâu thuẫn về tăng trưởng việc làm
Tuần trước (28/08-03/09), Tổng thống Biden đã ca ngợi thành quả kinh tế của ông sau khi công bố báo cáo việc làm vào tháng Tám trong một bài diễn văn tại Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc, để đáp lại tuyên bố của cựu Tổng thống Trump rằng ông ấy lãnh đạo tăng trưởng việc làm lớn hơn.
Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), nền kinh tế Mỹ đã có thêm 187,000 việc làm trong tháng Tám, vượt quá mức kỳ vọng chung. Mặc dù đây là báo cáo việc làm yếu thứ ba dưới thời Tổng thống Biden, nhưng đây vẫn được hiểu là dấu hiệu của một thị trường lao động đang phục hồi.
“Chúng tôi đã tạo ra nhiều việc làm trong hai năm hơn bất kỳ tổng thống nào từng tạo ra trong một nhiệm kỳ bốn năm. Chúng tôi đã làm được điều đó trong hai năm,” Tổng thống Biden nói trong bài diễn văn tại Vườn Hồng. “Chúng tôi đã khôi phục lại tất cả công việc bị mất trong đại dịch.”
Một số người đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã quy kết một cách sai lầm tất cả công lao cho các chính sách của ông và bỏ qua việc tính đến khả năng quay trở lại làm việc do chính phủ, các doanh nghiệp, và trường học mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch vào năm 2020 khiến hàng triệu người mất việc.
Họ nói rằng nền kinh tế đang phục hồi và việc tạo việc làm đã bắt đầu trước khi ông nhậm chức.
Nền kinh tế Mỹ đã mất khoảng 22 triệu việc làm từ tháng Hai đến tháng Tư năm 2020 do lệnh phong tỏa, nhưng đã phục hồi được 12 triệu việc làm vào tháng Mười Hai năm đó dưới thời cựu Tổng thống Trump.
Cựu tổng thống gần đây tuyên bố rằng thành tích tạo việc làm của Tổng thống Biden kém xa so với thành tích của ông.
Nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo thêm khoảng 5.4 triệu việc làm trong 30 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông, trước đại dịch.
Cựu Tổng thống Trump cho biết rằng, để so sánh, chỉ có 2.1 triệu việc làm mới được tạo ra trong 30 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden. Chiến dịch tranh cử của Trump sau đó nói với PolitiFact rằng con số này được đưa ra mà không tính những nhân viên trở lại sau đợt sa thải liên quan đến đại dịch.
Nguyễn Lê biên dịch
----------