Seoul và Bắc Kinh hối hả chạy đua tìm lượm mảnh vỡ tên lửa Bắc Triều Tiên
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-14
Hai tuần sau thất bại vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh dọ thám của Bình Nhưỡng lên quỹ đạo, hải quân Hàn Quốc và Trung Quốc đang hối hả chạy đua tìm kiếm và thu hồi các mảnh vỡ của tên lửa Bắc Triều Tiên bị rơi trên biển Hoa Đông.


Ảnh phóng tên lửa Bắc Triều Tiên Ngân Hà - 3 (Unha-3), ngày 13/12/12 Reuters
Từ Seoul, thông tín viên đài RFI, Celio Fioretti tường thuật :
« Một cuộc chạy đua tranh giành mảnh vỡ diễn ra ở ngoài khơi, cách bờ biển Hàn Quốc 200 km, gần như nằm giữa biển Hoa Đông ngăn cách Bắc Kinh và Seoul. Một chiến dịch thu lượm tế nhị, cả về mức độ nguy hiểm các linh kiện của tên lửa cũng như khó khăn tìm thấy các mảnh vỡ đã chìm sâu dưới biển.
Thay vì được chi viện, Hải quân Hàn Quốc lại phát hiện một đối thủ cạnh tranh đang đến khu vực tìm kiếm trục vớt : Đó là Trung Quốc. Khó mà biết được động cơ của đối thủ này trong cuộc đua là gì, nhưng có hai giả thuyết được giới chuyên gia nêu lên. Hoặc Trung Quốc có thể vớt những mảnh vỡ này để trao lại cho Bắc Triều Tiên.
Giả thuyết khác là Trung Quốc có thể cần thu lượm những mảnh vỡ này để tránh một cuộc điều tra gây rắc rối của quốc tế. Quả thật, vào năm 2014, qua nghiên cứu tên lửa Ngân Hà-3 (Unha-3) của Bắc Triều Tiên, Liên Hiệp Quốc đã phát hiện ra nhiều linh kiện của tên lửa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Mỹ và thậm chí cả từ Hàn Quốc.
Bất kể ra sao, cuộc đua tìm kiếm này diễn ra dữ dội ở biển Hoa Đông và bên đầu tiên thu lượm được các mảnh vỡ đó sẽ là bên chiến thắng. »
----------