Tiểu bang California trong tình trạng thiên tai giáng họa với bão tuyết lụt lội.
Nguồn: Thời Báo Ngày đăng: 2023-03-15


Lake Tahoe: Theo những tin tức loan báo hôm thứ sáu ngày 10 tháng 3, thì tiểu bang California đang ở trong tình trạng bị giáng họa (apocalypse) khi phải đối phó với những thiên tai: vừa lụt lội lại vừa có những trận bão tuyết.
Những trận mưa lớn trong ngày thứ sáu đã đổ xuống nhiều vùng trong tiểu bang Cali, một số lượng nước mưa lên đến 13 inches ( 33 cm) nước. Những trận mưa lớn này đã hủy hoại đường xá và gây thêm cái chết cho một người làm trong kho chứa hàng hóa, và nâng tổng số người chết ở tiểu bang California vì lụt và bão tuyết lên đến 16 người.
21 quận trong tiểu bang California, được chính quyền đặt trong tình trạng khẩn cấp và 9 ngàn cư dân trong tiểu bang California được lệnh phải di tản vì nước lụt.
Chính quyền tiểu bang California cho thiết lập 15 trung tâm tạm trú cho những người phải di tản.
Tại vùng Hồ Tahoe, giáp ranh với tiểu bang Nevada, số lượng tuyết rơi quá nhiều lên những mái của các căn nhà nghỉ mát, và những công ty xúc tuyết đã đòi chủ nhân các căn nhà nghỉ mát này phải trả 20 ngàn Mỹ kim chi phí cho việc lên xúc số lượng tuyết khổng lồ trên mái nhà.
Cư dân ở nhiều thị trấn trong tiểu bang California, được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà trong thời gian có bão lụt.
Tại khu trung tâm tiểu bang California, nước con sông Tule River đã tràn lên bờ và khiến cho hàng chục căn nhà bị ngập nước.
Nhiều công viên gồm cả công viên Sequoia và công viên quốc gia Kings Canyon, đã phải đóng cửa vì ngập nước.
Xa lộ liên bang 580 ở gần thành phố Oakland cũng bị cấm lưu thông.
Trận lụt lớn này cũng giúp cho tiểu bang California giảm bớt nguy cơ bị thiếu nước trong năm nay, sau nhiều năm trời bị hạn hán.
Cũng trong hôm thứ sáu, thống đốc Newsom của tiểu bang cali ban hành lệnh cho phép các nông gia được dự trữ số nước mưa cho những dự án trồng trọt trong năm nay.





California winter storm: Incredible video roundup shows snow across the state
----------