Washington cáo buộc Matxcơva gây ra vụ va chạm khiến drone Mỹ bị rơi trên Biển Đen
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-03-15


Ảnh minh họa : Drone MQ-9 Reaper của Không quân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Amari, Estonia ngày 01/07/2020. REUTERS - Janis Laizans
Quân đội Mỹ, hôm qua 14/03/2023 thông báo, một chiến đấu cơ Nga đã va đập làm chiếc drone của Mỹ bị rơi khi đang hoạt động trên vùng trời Biển Đen. Mỹ cáo buộc không quân Nga “đã chặn và va đập” làm drone của Mỹ bị rơi. Không quân Nga phủ nhận cáo buộc này. Sự cố khiến quan hệ Washington và Matxcơva thêm căng thẳng.
Tướng James Hecker, tư lệnh không lực Mỹ tại Châu Âu xác nhận : “Chiếc drone MQ-9 của chúng tôi đã tiến hành hoạt động thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một máy bay Nga chặn và va đập khiến chiếc MQ-9 bị rơi”. Đây là lần đầu tiên từ khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, lực lượng thuộc NATO bị tổn thất thiết bị khi hoạt động trong khu vực nhạy cảm như Biển Đen.
Thông tín viên David Thomson tại Miami cho biết thêm thông tin từ phía Mỹ:
Drone của Mỹ bị một chiến đấu cơ Nga chặn trên bầu trời vùng biển Đen không phải là chuyện bất thường. Nhưng lần này thì có khác. Theo Washington, chiếc drone loại Reaper này đang hoạt động như thường lệ trong không phận quốc tế thì bị một chiến đấu cơ Nga SU-27 va đập vào cánh quạt khiến nó bị rơi ngay lập tức.
Đây là hành động chưa từng có đuợc phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Kirby đánh giá là “ nguy hiểm, không chuyên nghiệp và thiếu suy nghĩ”.
Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về vụ tai nạn và bộ Ngoại Giao cho biết sẽ tiếp xúc với các giới chức Nga để trực tiếp bày tỏ mối quan ngại của Hoa Kỳ.
Quân đội Mỹ ghi nhận sự kiện này diễn ra trong bối cảnh các phi công Nga hoạt động trên vùng Biển Đen gần hạm đội Mỹ ngày càng hành xử gây hấn nhiều hơn.
Triệu mời đại sứ
Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua đã triệu mời đại sứ Nga tại Washington, ông Anatoli Antonov lên để phản đối. Đồng thời, đại sứ Mỹ tại Matxcơva, bà Lynne Tracy đã gửi công hàm bày tỏ lo ngại với bộ Ngoại Giao Nga.
Hôm nay, 15/03, đại sứ Nga tại Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Washington chấm dứt các chuyến bay có mục đích “thù địch” gần biên giới Nga, đồng thời nhấn mạnh Matxcơcva coi mọi hành động gần biên giới Nga có sử dụng vũ khí Mỹ là mang tính chất thù địch.
Trong khi đó, quân đội Nga phủ nhận cáo buộc va chạm khiến drone của Mỹ rơi xuống biển. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định, các chiến đấu cơ của Nga không va chạm hay khai hỏa trong sự cố trên, đồng thời cho biết thêm chi tiết, chiếc drone của Mỹ được phát hiện trong “vùng trời của bán đảo Crimée” và đang tiến về hướng biên giới của Liên Bang Nga. Chiến đấu cơ Nga đã ra chặn đầu, sau đó chiếc drone mất độ cao và lao dần xuống biển.
----------