TRANG CỘNG ĐỒNG - 11/5/2024
Tác Giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng :2024-05-13
SUY GẪM VỀ TRANG CỘNG ĐỒNG
Trang Cộng Đồng này được mở ra ngày 2/3/2024, tới nay, coi như đã 'hoạt động' đúng hai tháng. Trang này đã được quý độc giả đón nhận một cách rất 'hồ hởi', với cả ngàn lượt coi mỗi tuần, cùng với không ít góp ý. Chuyện không có gì đáng ngạc nhiên lắm.
Có nhiều độc giả thắc mắc, hay chính xác hơn, khuyến cáo VL này không nên mất thời giờ phân tích những ý kiến của những người cuồng ghét Trump, cứ vứt bào thùng rác hay coi như không biết gì về những ý kiến bá láp này cho phẻ. Có người khác cho VL làm chuyện mất thời giờ vô ích vì không bao giờ thuyết phục được đám vẹt.
Ở đây, một lần nữa, kẻ này xin phép được giải thích. Ý định thật sự của kẻ này KHÔNG PHẢI là tranh cãi, đôi co gì hay thuyết phục, chiêu hồi đám cuồng này, mà chỉ muốn phá bỏ những xuyên tạc, bóp méo của đám này để các độc giả khác thấy rõ mặt thật không xuyên tạc của vấn đề.
Chúng ta qua Mỹ tị nạn, học được, hay vẫn đang học về cái gọi là thể chế tự do, từ tự do tư tưởng, tới tự do phát biểu cái tư tưởng đó. Cái đại họa là trong khối dân tị nạn, có rất nhiều người học, nhưng học sai, cho rằng tự do tư tưởng nghĩa là muốn nghĩ nhảm, nghĩ bậy, nghĩ cuồng, nghĩ điên gì cũng được (không sai lắm!), và nguy hiểm hơn, là quyền tự do nói nhảm, nói bậy, nói cuồng, nói điên và nói láo (sai bét!). Thí dụ điển hình đã được viết đi viết lại là chẳng hạn, bạn chạy vào một rạp hát đông người ngồi coi phim, la hoảng "Cháy nhà!", bạn sẽ bắt, ra tòa, đi tù rục xương ngay. Đó chính là giới hạn của tự do ngôn luận Mỹ: không có quyền nói láo, nói điên có hại cho người khác.
Một số không ít người trong đám cuồng ghét Trump, có thể bí đường, bí lối, muốn bôi bác, sỉ vả Trump cho bõ ghét, nhưng tìm không ra chuyện nghiêm chỉnh đáng công kích, nên đành vặn óc, phịa tin vô căn cứ ra nhục mạ Trump. Tiêu biểu là những tin như Trump sẽ cắt bảo hiểm y tế, Trump xúi Putin chiếm Ukraine, Trump thân VC,...Đó là những tin tương đối nghiêm chỉnh, chứ còn các loại bôi bác thô tục, rẻ tiền thì vô kể mà chẳng đáng nói tới.
Thật tình, bỏ qua những chửi bậy lăng nhăng, thậm chí thô tục của một nhúm vô học, mà kẻ này không bao giờ quan tâm, những người tung những tin tào lao này ra có hai loại:
- Một là những người đã để tính phe đảng làm mù quáng, nhất quyết phải vặn óc, tìm ra chuyện để nhục mạ, bôi bác Trump, hoàn toàn coi thường trí thông minh, đánh giá rất thấp trình độ hiểu biết của người đọc, tin chắc mình viết lếu láo gì họ cũng tin ngay. Chẳng hạn mình viết "Trump xúi Putin 'uýnh' Ukraine", thế nào cũng có người tin, bất cần biết đó là tin phịa, hoàn toàn dựng đứng. Cái thảm họa cho cộng đồng tị nạn chúng ta là đám làm truyền thông tiếng Việt, là nguồn tin tức chính của dân tị nạn -từ SBTN tới cả lô đài tivi ruồi muỗi, tới các báo NV, VB, CToday, phần lớn thuộc loại ít học, ít hiểu biết, tiếng Anh lờ mờ, không có phương tiện thu thập tin tức trong khi không có khả năng bình luận giá trị, nên chỉ có một cách 'săn tin' duy nhất là làm vẹt, nhai lại tin và bình loạn phe đảng, một chiều của đám truyền thông loa phường Mỹ, mà lại nhai lại qua cái tự điển Gú Gồ, hay dùng tiếng Việt 'hiện đại' của Bùi Hiền, chỉ khiến cộng đồng rối trí thêm.
- Hai là những người lờ mờ, đọc hay nghe những tin một chiều trên mà không chịu tìm hiểu thêm, sẵn không ưa Trump, đọc hay nghe tin bất lợi cho Trump là hớn hở như mới tìm ra chân lý, mau mắn, không chịu mất thời giờ tìm hiểu xem sự thật như thế nào. Đã vậy, còn tiếp tay phổ biến những fake news này ra cho bá tánh. Tình trạng trở nên tệ hại nhất cho dân tị nạn Âu Châu khi các cụ già trí thức nhưng không tri thức, hồ hởi tiếp tay phổ biến những tin xuyên tạc dù các cụ này sống cách xa nước Mỹ nửa trái đất, mù tịt về chính trị Mỹ, trong khi tiếng Anh không đi xa hơn vài chữ 'thank you', 'good morning',..., chỉ dựa vào cái bằng 'sĩ' nào đó, có được cách đây 60-70 năm. Cứ nghĩ với cái bằng 'sĩ' đó, ý nghĩ và lời nói của mình sẽ có giá trị còn hơn những lời răn của Moses hay lời giảng của Phật Thích Ca, mà quên cái bằng 'sĩ' đó chỉ chứng minh biết chữa bệnh sổ mũi, không có gì hơn.
Nhiều độc giả đọc hay nghe những tin này dễ bị hoang mang khi phần lớn dân tị nạn, đầu tắp mặt tối lo đi làm kiếm sống trong thời vật giá đắt đỏ của Bidenomics, không rảnh theo dõi tin tức thời sự Mỹ mỗi ngày, hay cũng chẳng dư thời giờ đi kiểm tra tính xác thực của những tin đó. Trang Cộng Đồng chính là nhắm vào những độc giả này, cũng như nhắm vào khối độc giả có trình độ hơn, không tin, nhưng vẫn thắc mắc không hiểu sự thật như thế nào. Chẳng hạn như họ thắc mắc không hiểu Trump sẽ cắt bảo hiểm y tế của họ hay không, hay lưỡng lự không hiểu Trump có thật sự xúi Putin 'uýnh' Ukraine không, hay tại sao Trump lại phất cờ VC,...
Trang Cộng Đồng có phản bác phịa không? Muốn biết câu trả lời, quý độc giả chỉ cần xem những bài viết trong trang Cộng Đồng này đã bị phản bác lại như thế nào. Trong hai tháng công khai nêu tên một vài nhân vật tung tin xuyên tạc, trang Cộng Đồng này đã chưa nhận được một bài trả lời từng điểm, nghiêm chỉnh nào hết. Nhiều lần, VL này cũng chỉ xin trưng ra bằng chứng cụ thể thôi, chẳng hạn như bằng chứng Trump đã xúi Putin 'uýnh' Ukraine, nhưng chỉ được trả lời bằng 'làm thinh', thì quý độc giả phải hiểu nghĩa là gì. Tất cả những người được nêu đích danh, trích dẫn nguyên văn những xuyên tạc của họ, đã không có tới một người nào trả lời gì hết. Nói láo, xuyên tạc, bóp méo, tung fake news,... khi bị bắt quả tang, cãi gì nữa?
Thật ra, năm thì mười họa cũng có bài trả lời, nhưng trả lời lãng xẹc. Như tuần rồi, trang Cộng Đồng phản bác cụ TTSơn có viết "... Dân Âu Châu có thành kiến rất lớn, ghét dân Mỹ, cho dân Mỹ là giống dân vô tình, vô nghĩa, chỉ biết có tiền, tiền, và tiền. Dân Âu Châu không muốn nhớ lại chuyện Mỹ đã hai lần nhẩy vào tham chiến, chết cả vạn thanh niên Mỹ để cứu Âu Châu không phải vì tiền, cũng không nhớ Mỹ đã cong lưng gánh chịu cái gông tài chánh, bỏ tiền ra nuôi tất cả các tổ chức quốc tế, từ Liên Hiệp Quốc tới WTO, WHO, UNESCO, cõng luôn cả những tiền vớ vẩn như bảo vệ khí hậu, giữ sạch môi trường,... cho cả thế giới". Tuần rồi, cụ Katumtran, khoác ngay cái áo 'chửi thuê đánh mướn', nhẩy lên bảo vệ cụ TTS, trả lời VL rất dài, nhưng có thể tóm gọn lại trong một câu "... người Mỹ ngày nay coi vậy chớ còn biết nguồn, nhớ cội hơn dân Á Châu vừa mới chân ướt chân ráo...đặt chân đến. Họ nhớ đến nguồn gốc tổ tiên Châu Âu của mình cho nên...khi Châu Âu lâm nạn, người Mỹ sẵn sàng trở lại cứu giúp như một '' trả ơn''. Về '' nguồn '' chính là vậy đó".
Cụ KTT chắc khá cao tuổi nên lẩm cẩm không thua gì ... Biden, trớ trêu thay, phản bác và công kích VL bằng cách lập lại y chang lập luận của VL! 😂
Điểm VL này muốn nêu lên là trái với cái nhận định của cụ TTS, dân Mỹ không phải làm gì cũng vì tiền hết, chẳng hạn như đánh Hitler để cứu Âu Châu không phải vì tiền. Và cụ KTT công kích VL này bằng cách xác nhận dân Mỹ tham chiến cứu Âu Châu không phải vì tiền mà vì "nhớ đến nguồn gốc, tổ tiên,...". Vâng, thưa các cụ KTT và TTS, Mỹ cứu Âu Châu KHÔNG phải vì tiền mà vì nhớ nguồn gốc, đúng như VL nhận định. Cụ KTT ơi, tốt hơn hết là cụ nên 'làm thinh' đừng trả lời VL này gì hết, như cụ đã làm từ cả hai tháng nay, chứ trả lời kiểu này thì đúng là 'bể dĩa', đại họa cho cụ cũng như cho đồng chí TTS của cụ thôi.
Đám người chống VL có thể bào chữa là họ không thèm để ý đến tên Vũ Linh 'láo xạo' này viết lăng nhăng chuyện gì, nhưng cả ngàn độc giả Diễn Đàn Trái Chiều đã hiểu, và DĐTC cũng chỉ mong cộng đồng hiểu như vậy thôi, chứ VL này không rảnh tranh cãi qua lại với bất cứ ai, gây phiền toái cho thiên hạ.
Nôm na ra, trang Cộng Đồng đã đạt được mục tiêu chính là đả phá các xuyên tạc, bóp méo thiếu lương thiện của đám cuồng ghét Trump, do đó, sẽ tiếp tục khi cần thiết. Các tay cuồng ghét Trump sẽ không thể tiếp tục tung tin xuyên tạc như chỗ không người nữa. Dĩ nhiên, những tên vô học chửi tục vớ vẩn hay những tên đầu đường xó chợ chỉ biết chửi lộn, mày tao chi tớ, thằng này, tên nọ,... thì cứ việc tiếp tục vì Vũ Linh này không rảnh nói chuyện với chúng.
--------------
Ô. VTDân đe dọa!!!
Tuần rồi, tiếp theo bài trong Trang Cộng Đồng, ô. VTD đã nổi đóa, tung email nhục mạ VL bằng ngôn ngữ rắt đặc biệt, VL này đọc mà tá hỏa.
Ô. VTD viết rất dài với văn phong xanh rờn như "Này tên bại não vũ linh! Trước đây tôi từng gọi tên VŨ LINH LÀ THẰNG DÃ THÚ! Lần này tôi gọi THẰNG VŨ LINH LÀ MAY LẮM RỒI. CHƯA NÓI LÀ THẰNG BẠI NÃO, & CÓ THỂ ĐANG BỊ BỆNH TÂM THẦN!" Khẳng định rất 'hoành tráng': "mi là kẻ thù không đợi trời chung, có nghĩa không cần tranh cãi với mi mà cần thì CHIẾN ĐẤU", rồi leo thang:
"HẮN NHỤC MẠ & CHỬI THẲNG NHỮNG SĨ QUAN , NHỮNG NẠN NHÂN CỦA VC BẰNG NHỮNG LỜI NHƯ VC TỪNG CHỬI CHÚNG TA.
TÔI MUỐN VÙI LẤP SỰ HẬN THÙ THẰNG NÀY , NHƯNG HÔM QUA & HÔM NAY ĐỌC LẠI NHỮNG LỜI HẮN VIẾT ... TIM TÔI SÔI SỤC SỰ CĂM THÙ HẮN!!!
Tôi không hiểu HÀNG TRIỆU QUÂN DÂN CÁN CHÍNH VNCH ( NHẤT LÀ HÀNG TRIỆU NẠN NHÂN CỦA VC) ĐANG Ở ĐÂU , ĐANG NGHĨ GÌ NHỮNG LỜI THẰNG VŨ LINH NHỤC MẠ HỌ , NHỤC MẠ CẢ CHÍNH PHỦ VNCH MÀ VẪN IM LẶNG ? TRỪ ANH & TÔI SẴN SÀNG TRỪNG TRỊ THẰNG VŨ LINH ! (DĐTC ghi chú: "anh" ở đây là ô. Thiếc Hoàng)
VL vốn nhát gan sẵn, đọc xong run hơn cầy sấy, tính xin cụ Biden cho Sở Mật Vụ hay FBI bảo vệ 24/24, tuy biết sẽ vô vọng. Hay ít ra cũng báo cáo cho GoogleMail. Nhưng nghĩ lại thấy thật trẻ con, tiếu lâm. Ô. VTD chỉ nói chuyện 'chiến đấu', 'trừng trị' rất oai phong lẫm liệt chống một anh già tị nạn là VL sau khi an toàn bên Đức thôi, đủ khôn ngoan để sách dép chạy trốn VC chứ không dại gì 'chiến đấu' chống VC hay 'trừng trị' VC đâu. Chắc ô. VTD và ô. Thiếc Hoàng nào đó (Tôi không biết ông TH có đồng ý muốn cùng ô. VTD "trừng trị" VL hay không) quên Mỹ hay Đức đều là những xứ pháp trị, có luật cấm phỉ báng mạ lý -slanders and defamation- và luật cấm đe dọa bạo lực?



Tự do ngôn luận của Âu Mỹ không có nghĩa là tự do phỉ báng và tự do đe dọa bạo lực người khác ý. Phỉ báng và bạo lực không bao giờ có thể chấp nhận được trong một thể chế pháp trị, và chấp nhận khác biệt quan điểm chính trị chính là nền tảng của thể chế dân chủ. Đám vẹt tị nạn có nên học thêm về chuyện này không? Hay là Đức vẫn theo sách vở bạo động của Hitler và Gestapo?
Dù sao thì VL này cũng chấm dứt ngay cuộc 'tranh luận' với ô. VTD, vì VL không có 'khả năng' nói chuyện bằng ngôn ngữ của ô. VTD. Không đi học cùng trường, không cùng giáo dục.


Không hiểu các cụ tị nạn bên Tây Âu như cụ TVT (Đức), TTS (Na Uy), HCL (Pháp), KTT (Hòa Lan) có chia sẻ thái độ, ngôn ngữ và đe dọa của ô. VTD (Đức) hay không. Một thắc mắc không bao giờ có câu trả lời dĩ nhiên vì các cụ trên đều thích nói một chiều rồi... 'làm thinh' theo khuyến cáo của cụ VVL nhà ta thôi. Ló đầu ra chửi sảng, xong đóng cửa trốn trong nhà, đó là kỹ thuật tuyên truyền một chiều mới kiểu ... Tây Âu!
----------------
Danh sách 'cuồng Trump'
Tuần rồi, một con vẹt vô danh đã tung ra email dưới tiêu đề "Danh sách 'mới' cuồng Trump".
Hai chuyện đáng nói:
1. Gọi là 'mới', nhưng danh sách này đã được công bố cách đây đâu hơn 2 năm rồi;
2. VL này vẫn bị tố là '"bút hiệu của ô. NXNghĩa" (chắc khiến ông Nghĩa buồn năm phút!), và là "thành viên của tổ chức 'Vietnamese Americans For Trump as President Again' (TAPA)" (VL từ những ngày bắt đầu viết cho Việt Báo năm 2007 tới nay, không tham gia hay hoạt động với bất cứ tổ chức, hội nhóm, hay đảng phái nào).
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn