Xe Chạy Bằng Điện, Có Thể Sẽ Bị Phế Thải Sau 8 Năm Sử Dụng?
Nguồn: Thời Báo Canada Ngày đăng: 2024-05-07
Một bài báo đăng trên báo Daily Mail cho thấy là có những nguy hiểm khi sử dụng những loại xe hơi chạy điện trong tương lai.
Theo cuộc điều tra của báo Daily Mail thì có nhiều chiếc xe hơi chạy điện sẽ không bán lại được vì những hạn chế của loại bình điện xe hơi mà chiếc xe này dùng.
Các chuyên gia xe hơi nói là một bình điện xài cho xe hơi chạy điện chỉ được bảo đảm trung bình là 8 năm.
Sau 8 năm, bình điện xe chạy điện sẽ mất hiệu quả, khiến số dặm đường chạy được sút giảm, giữa những lần phải câu bình.
Cũng theo các chuyên gia xe cộ thì nhiều loại bình điện xe hơi, mất đi khoảng 12 phần trăm khả năng xạc bình trong 6 năm và nhiều loại bình điện còn mất khả năng xạc bình nhiều hơn nữa.
Trong khi chi phí mua bình điện mới hết sức tốn kém: chi phí thay thế bình điện mới ở nhiều loại xe có thể lên đến 40 ngàn Bảng Anh ( 50 ngàn Mỹ Kim).
Theo nhận định của các chuyên gia xe hơi thì chi phí mua bình điện mới cao gấp 10 lần giá bán lại chiếc xe hơi điện này.
Các tiên đoán về việc thay bình điện này, dựa vào những dữ kiện được công bố của những loạt xe hơi điện đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2009.
Nhiều chuyên gia xe hơi cũng khuyến cáo là người ta không nên mua lại những chiếc xe hơi chạy bằng điện cũ, vì không biết là bình điện của chiếc xe đó sút giảm đến cỡ nào?
Ông Shahzad Sheikh, một chuyên gia xe điện có kênh Youtube Brown Car Guy nói là sau 8 năm khi hết bảo hành bình điện, chủ nhân của những chiếc xe hơi điện này có thể sẽ không bán lại được những chiếc xe cũ này, hay phải bán với giá thật rẻ?
Trong khi đó các quốc gia trên thế giới đã đưa ra những đạo luật sẽ không cho sản xuất những chiếc xe hơi chạy bằng xăng dầu vào những năm 2035?
Lấy thí dụ một chiếc xe hơi Renault Clio chạy bằng xăng bán với giá 20 ngàn Bảng, trong khi chiếc Renault Zoe chạy điện bán với giá 30 ngàn Bảng.
Trung bình 1 chiếc xe hơi chạy bằng xăng dầu có thể chạy được đến 200 ngàn cây số trong vòng 14 năm trước khi phải làm lại máy, trong khi một chiếc xe hơi chạy điện, chạy khoảng 100 ngàn cây số trong 8 năm là ..hết bình điện.
Sau 12 năm, một chiếc xe hơi chạy điện Nissan Leaf có thể được bán lại với giá 2 ngàn Bảng, nhưng người mua sẽ phải bỏ thêm 24 ngàn Bảng để mua 1 bình điện mới. Chi phí để gắn một bình điện mới vào cũng lên đến 2 ngàn Bảng, bằng giá mua chiếc xe hơi cũ này.
Thời tiết lạnh lẽo cũng là một trong những yếu tố khiến bình điện xe hơi giảm cường độ nhanh chóng.
Sạc bình cách vội vàng ở các trạm sạc bình xe điện cũng làm cho bình điện mất hiệu lực nhanh chóng, và cách tốt nhất giữ bình điện lâu dài là sạc bình ở nhà.
Một xe hơi điện mà bình điện hết hiệu lực, chỉ bán lại được với giá 1,500 Bảng và trong tương lai, phần lớn những chiếc xe hơi điện chạy được 8 năm, sẽ được phế thải tại những khu đổ rác công cộng trong thành phố.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. . Cám ơn