Điện Kremlin lên án Anh bật đèn xanh cho Ukraina tấn công lãnh thổ Nga
Tác giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-05-04
Sau phát biểu hôm thứ Năm của ngoại trưởng Anh David Cameron rằng Luân Đôn sẽ viện trợ Kiev “đến cùng” và không phản đối việc Ukraina dùng vũ khí viện trợ để nhắm vào Nga, điện Kremlin hôm qua, 03/05/2024, đã tố cáo rằng những phát biểu này không chỉ làm leo thang xung đột cho cuộc chiến ở Ukraina mà còn gây mất an ninh cho cả châu Âu.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (trái) tiếp ngoại trưởng Anh David Cameron thăm Kiev, ngày 02/05/2024. AP
Trước đó, hôm 02/05, ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Kiev đã hứa sẽ viện trợ quân sự 3 tỷ bảng Anh mỗi năm cho Ukraina đồng thời bật đèn xanh cho Kiev sử dụng những vũ khí được viện trợ để “tấn công vào lãnh thổ Nga” nhằm đáp trả những cuộc oanh kích của Nga vào Ukraina.
Phản ứng với phát biểu của ngoại trưởng Anh, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov đã chỉ trích những tuyên bố trên “trực tiếp làm leo thang căng thẳng cho cuộc xung đột ở Ukraina” đồng thời “gây nguy hiểm cho cấu trúc trúc an ninh của toàn châu Âu”.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga, bà Maria Zakharova thì nhấn mạnh thêm rằng đây là lần đầu tiên một chính trị gia phương Tây “thẳng thắn thừa nhận rằng phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến bí mật nhắm vào Nga” với sự giúp sức của Ukraina.
Cũng trong buổi họp báo, ông Peskov đã gọi phát biểu của tổng thống Pháp Emmanuel Macron về đề xuất gửi quân sang Ukraina là “một tuyên bố rất nguy hiểm”, cho thấy Pháp có khả năng sẽ can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina. Trước đó, tổng thống Pháp khi trả lời phỏng vấn tờ The Economist đã nhắc lại rằng nếu Matxcơva chọc thủng được phòng tuyến của Kiev, các nước phương Tây “không thể loại trừ khả năng” đưa quân sang Ukraina để chặn đứng tham vọng của Nga.
Cũng trong ngày hôm qua, bà Zakharova đã cảnh báo rằng nếu Washington, Luân Đôn và Brusselles thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào vào bán đảo Crimée thì đều sẽ phải nhận thất bại cùng “những đòn đáp trả nặng nề” của Matxcơva.
----------