Ukraina loan báo “ vô hiệu hóa ” tàu cứu hộ của hải quân Nga ở Biển Đen
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-22
Một ngày sau khi Hạ Viện Mỹ thông qua gói viện trợ 61 tỷ đô la giúp Ukraina đối mặt với chiến tranh, Kiev hôm 21/04/2024 loan báo Hải Quân Ukraina đã vô hiệu hóa tàu Kommouna, ở Crimée. Đây là một chiếc tàu chiến “ lâu đời nhất ” của Nga. Trong khi đó, chính quyền tại Sébastopol do Nga dựng lên, tuyên bố đã đẩy lùi được một vụ tấn công bằng tên lửa chống hạm do Ukraina tiến hành.
"Kommuna" rescue ship. Sevastopol. photo prise en 07/2008 © wikipedia.org/George Chernilevsky
Thống đốc Sébastopol, Mikhaïl Razvozhayev, công nhận đã có nhiều mảnh vỡ từ tên lửa rơi xuống một chiếc tàu đang hoạt động và gây ra hỏa hoạn, nhưng các đám cháy đã “ nhanh chóng được dập tắt ”.
Trong thông cáo trên mạng xã hội X, phát ngôn viên Hải Quân Ukraina Dmytro Pletenchuk thận trọng cho biết chưa thể thẩm định chính xác về mức hư hại đã gây cho con tàu cứu hộ của Nga, nhưng Kommouna dường như “ là không thể tiếp tục làm nhiệm vụ ”.
Kommouna là một trong những chiếc tàu quân sự cuối cùng lâu đời nhất còn hoạt động. Chiếc tàu này bắt đầu phục vụ từ năm 1915, có trọng tải hơn 3000 tấn, có nhiệm vụ cứu hộ ở các vùng biển sâu và cứu hộ tàu ngầm hay tàu vận tải bị mắc nạn. Từ 1996 tàu Kommouna thường trực tại khu vực Biển Đen.
Tchassiv Yard và Bogdanivka : thông tin trái chiều
Còn tại các khu vực ở miền đông Ukraina, từ chiều qua, bộ Quốc Phòng Nga khẳng định đã “ hoàn toàn giải phóng ” Bogdanivka, một thị trấn với chưa đầy 100 dân cư trước chiến tranh. Bogdanivka cách thành phố lớn Tchassiv Yard chừng 10 cây số nơi mà quân đội Nga đang quyết tâm đánh chiếm. Nhưng chỉ vài giờ sau đó thì phía Ukraina khẳng định vẫn đẩy lui được quân Nga khỏi Bogdanivka.
Về gói viện trợ hơn 60 tỷ đô la của Washington cho Kiev vừa được Hạ Viện Mỹ thông qua, điện Kremlin đánh giá khoản viện trợ này “ không cho phép làm thay đổi tình thế trên chiến trận ”
Trong cuộc họp cấp ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu ngày hôm 22/04/2024 tại Luxembourg, ngoại trưởng Litva khẳng định là Liên Âu không thể “ ỉ lại vào Mỹ ”. Đức cũng cho rằng Liên Âu cần “ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc thảo luận tăng viện cho Ukraina nhất là trang bị thêm cho quốc gia này các phương tiện để bảo vệ bầu trời ”.
----------