Mỹ : Áp lực đè nặng lên chủ tịch Hạ Viện trước cuộc bỏ phiếu thông qua khoản viện trợ lớn cho Ukraina và Israel
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-20
Hôm nay 20/04/2024, Hạ Viện Mỹ bỏ phiếu thông qua kế hoạch viện trợ lớn với tổng trị giá 95 tỷ đô la, phần lớn là cho Ukraina, Israel, và Đài Loan. Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson đang đứng trước những áp lực nặng nề từ phe cánh hữu cứng rắn trong chính đảng Cộng Hòa của ông.
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson trả lời báo chí trước Điện Capitol, Washington về khoản viện trợ trị giá 95 tỷ đô la. Ảnh ngày 19/04/2024. AP - J. Scott Applewhite
Một số dân biểu còn dọa đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để hạ bệ ông, như đã làm với người tiền nhiệm của ông là chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy.
Cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện bắt đầu vào 13 giờ địa phương (17 giờ quốc tế), 8 tháng sau đề xuất của tổng thống Joe Biden với rất nhiều thương lượng cùng sự phản đối, trì hoãn từ phía đảng Cộng Hòa, nhất là về khoản viện trợ quân sự cho Ukraina chống quân Nga xâm lược, trong khi Ukraina đang thiếu thốn đạn dược, vũ khí và gặp nhiều khó khăn trên chiến trường.
Từ Miami, thông tín viên David Thomson hôm nay 20/04 gửi về bài tường trình :
« Hồi tháng 10 năm ngoái, tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc Hội giải tỏa khẩn cấp khoản viện trợ quân sự này. Nhưng sau 8 tháng trì hoãn của đảng Cộng Hòa, dự luật này cuối cùng mới được đệ trình lên Hạ Viện để các dân biểu bỏ phiếu vào hôm nay.
Sau những cuộc đàm phán căng thẳng, chủ tịch Hạ Viện đã đề xuất một khoản viện trợ trị giá 95 tỷ đô la, trong đó có 61 tỷ đô la cho Ukraina, về cơ bản là nhằm tài trợ đạn dược, 13 tỷ đô la để giúp Israel trang bị hệ thống phòng không Vòm Sắt (Iron Dome), 8 tỷ khác là để viện trợ tàu ngầm cho Đài Loan để kiềm chế mối đe dọa từ Trung Quốc.
Cuộc bỏ phiếu này đặt Mike Johnson trước áp lực mạnh mẽ từ phe cánh hữu trong đảng của ông, vốn phản đối gay gắt việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraina, thậm chí một số dân biểu như Marjorie Taylor Green còn đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson, giống như vụ bỏ phiếu bất tín nhiệm đã khiến Kevin McCarthy mất chức hồi tháng 10 năm ngoái.
Để bù đắp cho những lá phiếu phản đối từ phe cánh hữu cứng rắn trong Quốc Hội, Mike Johnson có thể trông cậy vào lá phiếu của các dân biểu đảng Dân Chủ, vốn không che giấu gì việc họ đang nóng lòng chờ đợi khoản viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraina được giải tỏa.
Từ Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden nói rõ là dĩ nhiên ông « rất ủng hộ » cuộc bỏ phiếu này và rằng « cả thế giới đang theo dõi những gì Nghị Viện đang làm ».
----------