TIN TỨC DĐTC- 20/4/2024
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2024-04-20
TIN CHIẾN TRANH THẾ GIỚI
Thế giới lại thêm một cuộc chiến tranh mới. Tuần rồi, Iran tung khoảng 300 cuộc tấn công thủ đô Jerusalem của Do Thái, với 185 cuộc tấn công bằng 'drones' và 150 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, tuy Do Thái cho biết đã bắn hạ 99% các drones và hỏa tiễn này. Do Thái đã không có thiệt hại nào đáng kể. Không quân Mỹ, Pháp và Anh đã tích cực giúp Do Thái bắn hạ các drones và hỏa tiễn đặc biệt là khi chúng bay qua không phận Syria và Iraq. Tin lạ đáng nói là ngay cả không quân xứ Ả Rập Jordan cũng đã giúp Do Thái bắn hạ drones và hỏa tiễn bay ngang qua không phận Jordan. Jordan chính thức thông báo cấm cửa không phận, không cho máy bay, drones, hay hỏa tiễn bất cứ xứ nào bay qua.
Trận chiến mới bắt đầu, chưa ai biết sẽ đi về đâu, dây dưa và tai hại ra sao, hay sẽ chấm dứt nhanh chóng với hậu quả không đáng kể. Chỉ biết tình báo Iran thật quá tệ, đánh giá quá thấp hệ thống phòng thủ Do Thái để đến độ 99% bị chặn đánh tiêu tan, Do Thái chẳng bị thiệt hại gì. Cả khối Hồi giáo bị mất mặt thê thảm.
Biden đã mau mắn đấm ngực khoe đã giúp Do Thái bắn hạ các drones này. Tuy nhiên, sau đó Biden cũng lên tiếng kêu gọi Do Thái không trả đũa, không nên đánh Iran lại, rồi khẳng định Mỹ sẽ không tham gia bất cứ cuộc trả đũa nào của Do Thái. Ngay sau đó, thượng nghị sĩ DC của Pennsylvania, ông dở hơi John Fetterman đã chỉ trích Biden đã không dám chống đỡ Do Thái tới cùng.
Tin Mới: ngày Thứ Năm, Do Thái đã trả đũa, nhưng trả đũa nhẹ hìu, có tin cho biết Do Thái cho một vài drones qua pháo kích, nhưng Iran loan tin bắn hạ 3 cái, chẳng có thiệt hại gì, hết chuyện. Chẳng lẽ Do Thái chỉ gửi có dăm ba cái drones thôi sao? Có lẽ phải chờ thêm ít ngày mới biết rõ chuyện gì đang, đã, và sẽ xẩy ra.
Cuộc chiến có vẻ không cân tay khi Iran lớn gấp 80 lần Do Thái, với số dân đông gấp 10 lần Do Thái, nhưng kẻ thảm bại cuối cùng chưa chắc đã là Do Thái. Tổng Sản Lượng Nội Địa GDP của Iran là 366 tỷ đô, so với GDP 520 tỷ của Do Thái.
Một hậu quả đáng lo cho nước Mỹ và cả thế giới: đó là giá dầu xăng sẽ tăng bao nhiêu trong thời gian tới khi chiến tranh Do Thái-Iran leo thang tiếp tục? Sẽ ảnh hưởng như thế nào trên kinh tế và giá cả Mỹ, nhất là trong mùa hè sắp tới khi nhu cầu xăng sẽ tăng mạnh trên nước Mỹ.
TIN TRANH CỬ
Dân La-Tinh chọn Trump
Trang mạng cực tả Axios đã công bố thăm dò mới của họ trong khối dân gốc La-Tinh:
• 20% cho rằng kinh tế Biden tốt, trong khi 42% cho rằng kinh tế Trump khá hơn;
• 22% ủng hộ chính sách di dân của Biden trong khi 29% ủng hộ chính sách của Trump;
• 20% cảm thấy an toàn dưới thời Biden (1) trong khi 31% cảm thấy an toàn dưới thời Trump.
Dân da đen chọn Trump
Báo tài chánh The Wall Street Journal cho biết theo thăm dò của họ, trong các tiểu bang xôi đậu -swing states- đã có 30% cử tri da đen muốn bầu cho ông Trump. Trong cuộc bầu TT năm 2020, chỉ có 12% cử tri da đen bầu cho Trump. Nghĩa là hậu thuẫn của Trump trong khối cử tri da đen đã tăng tới 18%.
Hậu thuẫn của Trump cũng gia tăng trong khối cử tri phụ nữ da đen, tuy tăng ít hơn. Đây là khối cử tri phá thai nhiều nhất, mà đảng DC đang trông cậy sẽ chống Trump kịch liệt để mang lại chiến thắng cho cụ Biden, là người chủ trương cho phá thai thả giàn. Trong cuộc bầu năm 2020, Trump được 6% phiếu của các bà da đen, bây giờ được hậu thuẫn của 11%.
Florida chọn Trump
Đại Học Emerson tổ chức thăm dò trong tiểu bang Florida, là tiểu bang mới ra luật chống phá thai gắt gao nhất nước: cấm phá thai sau 6 tuần. Kết quả theo Emerson là một ngạc nhiên: 51% ủng hộ Trump trong khi chỉ có 38% ủng hộ Biden. Trong khi đó, Biden và phe DC đang cá cược trên vấn đề phá thai, hy vọng đây sẽ là yếu tố then chốt mang lại chiến thắng cuối cùng cho Biden.
Biden bò lên lại
Thăm dò mới của báo loa phường New York Times cho thấy hậu thuẫn của cụ Biden đã bò lên lại chút đỉnh. Cách đây ít tuần NYT cho biết Trump sẽ hạ cụ Biden tới 4%, bây giờ Trump tuy vẫn hạ Biden, nhưng cách biệt chỉ còn có 1%.
Trong thời gian vài tuần qua, truyền thông loa phường đã cố sức nâng cụ Biden lên, phóng tin hậu thuẫn của Biden đang tăng. Tuy nhiên, nói chung, Trump vẫn còn thắng Biden trên hầu hết các thăm dò lớn, ngoại trừ thăm dò của NPR (National Public Radio ?), nhưng NPR đang bị xì-căng-đan lớn: bị tố cáo là thiên vị về phe Biden quá đáng.
TIN VỀ TRUMP
Trump ra tòa
Thứ Hai đầu tuần rồi, ông Trump đã chính thức ra hầu tòa xử vụ 'lấy tiền vận động tranh cử ra bịt miệng cô đào đóng phim sex'.
Ông Trump bị công tố cuồng chống Trump Alvin Bragg truy tố trước tòa của thẩm phán cuồng chống Trump là Juan Merchan có con gái là vận động viên cho đảng DC, trước một bồi thẩm đoàn được chọn trong số dân thành phố New York là nơi ông Trump nhận được 23% phiếu so với 76% phiếu của Biden trong bầu TT năm 2020. Kết quả phán quyết như thế nào, tất nhiên cả nước, thậm chí cả thế giới đều đã biết. Ngay cả tạp chí Newsweek cũng đã viết ngay 'Hy vọng thoát tội của Trump rất mong manh' -Hopes of trial acquittal slim.
DĐTC đã từng viết về vụ án này và nêu lên một số câu hỏi. Xin đăng lại hầu quý độc giả:
Câu chuyện xẩy ra năm 2006, 10 năm trước khi ông Trump ra tranh cử TT 2016. Khi đó, bà Melania mang bầu, ông Trump bị 'cấm vận'. Ông đi ăn bánh trả tiền với một cô đào chuyên đóng phim 'người lớn', tên là Stormy Daniels.
Tháng 1/2018, hay 12 năm sau, báo The Wall Street Journal tung tin tháng 10/2016, ông Trump giàn xếp trả cho cô Daniels 130.000 đô để cô này im lặng không xì vụ giao du với ông Trump ra báo chí khi ông đang tranh cử TT. Một tháng sau, luật sư riêng của TT Trump, ông Michael Cohen nhìn nhận ông đã trả cô Daniels số tiền này từ tiền túi của ông, không liên quan gì đến Trump, nhưng sau đó khai lại, cho rằng ông đã ứng trả trước theo lệnh của Trump và Trump đã hoàn trả lại.
Câu chuyện sau đó trở thành 'lùm xùm', rắc rối, khó hiểu trước những lời khai trái ngược nhau của ông Cohen (Cohen đang ở tù về tội khai gian với FBI về một chuyện khác!), ông Trump và nhiều công tố khác nhau. Tháng 11/2022, ông Alvin Bragg đắc cử công tố mới của Manhattan, ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra về Trump của ông tiền nhiệm công tố Cyrus Vance, vì không đủ yếu tố kết tội nào. Ngay sau đó, ông Bragg bị áp lực mạnh của chính quyền Biden và truyền thông loa phường New York, ép phải mở lại cuộc điều tra về Trump. Hai tháng sau, tháng 1/2023, công tố Bragg bất ngờ mở lại cuộc điều tra và một tháng sau, chính thức truy tố Trump về tội dùng tiền yểm trợ tranh cử TT để bịt miệng cô Stormy Daniels. Trên căn bản, vận động tranh cử TT là chuyện liên bang, chịu sự chi phối của luật liên bang, tiểu bang không dính dáng gì tới, nhưng ông Bragg viện dẫn lý do ông Trump nhận tiền của dân New York, bắt buộc phải chịu trách nhiệm trước luật tiểu bang, đây là lý luận lần đầu tiên được nêu ra, nên chưa ai biết giá trị pháp lý như thế nào, chắc chắn phải chờ phán quyết cuối cùng của Tối Cao Pháp Viện liên bang.
Những câu hỏi về vụ án này cũng không ít:
1. Tại sao ông Bragg chấm dứt vụ điều tra vì không thấy tội gì, rồi bị áp lực, mở lại điều tra và trong vòng một tháng, lại khám phá ra ngay gần 40 tội?
2. Chỉ một chuyện bịt miệng mà lòi ra tới 40 tội?
3. Việc dùng tiền yểm trợ tranh cử vào mục đích riêng tư đã được Ủy Ban Giám Sát Bầu Cử Liên Bang điều tra và đã phán ông Trump KHÔNG làm chuyện này. Ủy Ban cho biết số tiền 130.000 đô, ông Trump đã trả bằng tiền riêng của ông ta, không phải lấy từ quỹ vận động tranh cử.
4. Ông Bragg dựa trên dữ kiện nào để kết tội ông Trump 1 tháng sau khi mở lại hồ sơ dù không có điều tra gì?
5. Lý luận ông Trump nhận tiền của dân New York, nên phải chịu trách nhiệm trước luật pháp New York, nếu áp dụng, có khiến cuộc bầu TT Mỹ phải chiếu theo luật liên bang, cộng thêm luật của 50 tiểu bang khác nhau không, vì dĩ nhiên, ông Trump -hay bất cứ ứng cử viên TT nào khác, kể cả cụ Biden- nhận tiền yểm trợ của dân cả 50 tiểu bang?
Thăm dò: dân Mỹ nghĩ gì?
Một thăm dò mới của tổ chức AP-NORC Center for Public Affairs Research cho biết:
• Chỉ có 1/3 dân Mỹ (35%) cho rằng Trump đã phạm tội;
• 31% cho rằng Trump vi phạm nguyên tắc đạo đức -ethics- nhưng không phạm tội gì;
• 44% không tin các công tố và quan tòa sẽ công bằng hay sòng phẳng với Trump;
• Nói chung, trong tất cả 4 vụ truy tố Trump, 40% dân Mỹ không tin các công tố và quan tòa sẽ công bằng với Trump.
NYT: dân Mỹ nghĩ lại về Trump
Báo loa phường New York Times mới có bài nhận định dài khá lạ: NYT nhận định dân Mỹ sau bốn năm đã nghĩ lại và đổi ý về thành quả của TT Trump. Kẻ này kêu gọi các con vẹt già cũng như trẻ, hãy thu hết can đảm, đọc trọn bài nhận định của NYT qua link dưới đây, và nên nhớ ró đây là NYT, không phải Fox news đâu:
Theo NYT, trong khi dân Mỹ vẫn chưa quên được những rối loạn trong chính quyền Trump qua những tuyên bố ngông nghênh của Trump cũng như những thay đổi nhân sự loạn xạ, dân Mỹ đã nghĩ lại những thành quả của Trump trong các lãnh vực kinh tế, di dân, và an ninh trật tự công cộng. Theo NYT, trước cuộc bầu năm 2020, chỉ có 39% dân Mỹ cho rằng cuộc sống của họ khá hơn dưới thời Trump; bây giờ, một nửa dân Mỹ cho rằng đời sống của họ dưới thời Trump khá hơn bây giờ. Một số dân Mỹ nhớ lại thời Trump như là một thời kinh tế thịnh vượng và an ninh quốc gia mạnh (nguyên văn "a segment of voters have changed their minds about the Trump era, recalling those years as a time of economic prosperity and strong national security").
Tất cả, theo NYT là một đe dọa trực tiếp và rõ ràng cho cụ Biden trong cuộc vận động tranh cử hiện nay.
Theo ý kiến riêng của kẻ này, bài báo của NYT có thể sẽ khiến Biden và hệ thống tư pháp cuội của Biden sẽ càng cố gắng bắt nhốt Trump mạnh hơn nữa.
• Bà Kamala tiên đoán về Trump
Bà PTT Kamala Harris 'hoành tráng' tiên đoán, nếu Trump đắc cử TT, cuộc bầu cử TT cuối năm nay sẽ là cuộc bầu cử dân chủ cuối cùng của nước Mỹ. Nghe phải toát mồ hôi hột thật. Hù dọa dấm dớ vậy chứ không ít người tin, nhất là trong đám vẹt tị nạn.
https://www.foxnews.com/media/kamala-harris-agrees-2024-could-genuinely-last-democratic-election
Phe DC nhất quyết đánh Trump chí tử
Dân biểu da đen Bennie Thompson, cựu chủ tịch Ủy Ban J-6 điều tra về vụ Trump sách động biểu tình nổi loạn ngày 6/1/2021, cho biết phe DC đưa ra dự luật mới, tước các cựu TT không còn quyền được Sở Mật Vụ bảo vệ nếu bị kết bất cứ tội gì trên một năm tù. Luật này nhằm việc có thể nhốt Trump vào tù cùng với các tù nhân khác. Hiện nay, theo luật, các cựu TT được Sở Mật Vụ bảo vệ tới chết, do đó, việc nhốt tù Trump tạo ra nhiều khúc mắc không giải quyết được, kiểu như làm sao Sở Mật Vụ có thể bảo đảm an ninh cho ông Trump nếu ông bị tù. Có tin Sở Mật Vụ đang nói chuyện thu xếp sao đó với bộ Tư Pháp.
Dự luật này hiện giờ khó có thể được thông qua hạ viện dù đảng CH chỉ còn đa số có một ghế, vì luật mang tính đòn thù quá thô bỉ, nhiều dân biểu DC có thể sẽ không dám chấp nhận. Dù sao, cũng chỉ phơi bày việc đảng DC sợ Trump tới mức vô lý, tìm mọi cách, trả mọi giá để diệt Trump.
Tin này mới ra, chưa ai biết dân Mỹ sẽ phản ứng như thế nào.
TIN VỀ BIDEN
Biden bị kẹt tại Ohio
Tiểu bang Ohio chính thức thông báo cho Biden và đảng DC là hạn chót ghi danh tranh cử TT trong tiểu bang là 7 tháng 8, hơn một tuần trước khi Đại Hội đảng DC họp để chính thức đề cử Biden. Nghĩa là trễ hạn ghi danh và tên của Biden-Harris sẽ không có trên phiếu bầu TT tại Ohio.
Luật sư của đảng DC đã gửi thư cho bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang xin đặc miễn vì theo luật sư, ông bộ trưởng có quyền này. Tuy nhiên ngay sau đó, ông bộ trưởng đã chính thức trả lời cho biết ông không có quyền này. Chỉ có hai giải pháp: một là đảng DC chính thức hóa sớm việc đề cử liên danh Biden-Harris bằng cách nào đó trong nội bộ đảng DC, hai là quốc hội tiểu bang Ohio phải ra luật đặc miễn cho Biden. Còn không thì liên danh Biden-Harris sẽ không có tên trong cuộc bầu TT tại Ohio. Tiểu bang Alabama cũng ở trong tình trạng tương tự.
Biden từ chối ra điều trần
Biden đã chính thức từ chối không đáp lời 'mời' ra điều trần trước hạ viện điều tra về vụ cậu quý tử lem nhem.
Cựu phụ tá cho TT Trump, GS Peter Navarro từ chối không ra điều trần trước hạ viện, bị phạt tù bốn tháng. Biden bây giờ cũng từ chối không ra điều trần. Đố quý vị biết Biden sẽ bị bộ Tư Pháp của ông bắt nhốt bao nhiêu tháng tù?
The Hill kêu gọi Biden rút lui
Trang mạng thiên tả The Hill công khai kêu gọi cụ Biden nên tự ý thức và rút lui ra khỏi cuộc tranh cử TT cuối năm nay. The Hill đưa ra khá nhiều lý do thật quan trọng:
• Biden cần rút lui để cứu đảng khỏi đại họa mất Toà Bạch Ốc cuối năm nay vào tay hung thần Trump;
• Biden có thể thất cử thật sự vì 3 yếu tố:
1) Trump có nhiều hy vọng thắng thật sự chứ không phải là nhờ những thăm dò nhất thời,
2) ứng cử viên Robert Kennedy sẽ lấy bớt một số phiếu lớn của Biden, và
3) cánh cực tả của đảng DC cũng như khối sinh viên thiên tả đã quay qua chống Biden rất mạnh, nhất là sau cuộc chiến Do Thái-Palestine;
• Nhiều dân Mỹ đúng như báo New York Times đã nhận định, đã và đang nghĩ lại những thành quả của TT Trump, và không ít đã quay qua ủng hộ Trump;
• Đảng DC còn nhiều nhân tài có thể hạ Trump dễ dàng nếu có cơ hội, Biden nên nhường cho họ để cứu đảng DC.
Đảng DC trả tiền luật sư cho Biden
Trong thời gian qua, ông Trump bị tư pháp Biden truy rượt, muốn tắt thở, tốn cả triệu tiền luật sư. Có tin ông Trump đang tìm cách bán một tư dinh của ông tại Palm Beach, tiểu bang Florida -không phải Mar-a-Lago- để có tiền trả luật sư. Trong khi đó phe DC, nhất là chính cụ Biden, đã ồn ào tố Trump gian trá lấy tiền vận động tranh cử của Ủy Ban Quốc Gia đảng CH để trả tiền luật sư, dù chẳng có bằng chứng nào.
Thế nhưng mới đây, tin bị xì ra là Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ, trong các tài liệu khai báo chính thức, đã báo cáo đã bỏ ra 1,2 triệu đô để trả tiền luật sư của Biden trong vụ công tố đặc biệt Hur điều tra về việc Biden lưu giữ tài liệu an ninh quốc gia tối mật từ gần bốn chục năm nay.
Tính gian trá giả dối của Biden đúng là vô biên. Miệng ra rả sỉ vả Trump đã làm một việc mà chính cụ đang làm. Thật là hết ý!
TIN QUỐC HỘI
Đàn hặc ông Mayorkas
Tuần rồi, hạ viện đã chính thức chuyển hồ sơ đàn hặc bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ Alejander Mayorkas qua thượng viện để kết án và cách chức ông này. Trên thực tế, ít ai nghĩ sẽ có đủ phiếu để thượng viện cách chức ông Mayorkas, tuy nhiên, phe DC run lẩy bẩy, vì sợ cả nước sẽ có dịp xem và nghe những tố giác của đảng CH về chính sách mở toang cửa biên giới của Biden.
Ngay sau đó, thượng nghị sĩ lãnh đạo khối đa số DC, Chuck Schumer đã cho biểu quyết có nên mở 'phiên tòa' xử ông Mayorkas hay không. Kết quả: tất cả các nghị sĩ DC không chừa một người đều biểu quyết đàn hạc "vi phạm Hiến Pháp" (?), bác bỏ ngay. Tất cả các nghị sĩ CH biểu quyết cần phải có phiên 'tòa' của thượng viện, ngoại trừ bà RINO Lisa Murkowsky của Alaska biểu quyết 'hiện diện', tức là phiếu trắng: 51-48-1. Thượng viện vứt vụ đàn hặc vào thùng rác đúng theo làn ranh đảng.
Thế đấy, nhưng TNS Chuck Schumer, lãnh tụ đám DC, lại tuyên bố rất oai "đàn hặc không bao giờ có thể được dùng vì khác biệt quan điểm chính trị". Khi Trump bị đàn hặc hai lần, ông Schumer dĩ nhiên nghĩ khác, làm khác, và nói khác. Lưỡi chính trị gia không bao giờ có xương.
Trong tình trạng phân hóa chính trị hiện nay, đàn hặc đã mất hết ý nghĩa, chỉ còn là chuyện phe đảng đánh nhau thôi. Chưa biểu quyết, mọi người cũng đã biết kết quả.
Biden thất bại
Chính quyền Biden qua bộ Giáo Dục, dự tính ra sắc lệnh cấm các trường không được dạy học sinh về bắn súng săn và bắn cung. Một số dân biểu đã phản ứng ngay, đưa ra dự luật cấm chuyện này, nghĩa là bắt các trường phải tiếp tục dạy những môn này.
Dự luật mới được thông qua với tỷ lệ 424-1, nghĩa là trong toàn thể hạ viện, chỉ có đúng MỘT dân biểu chống, còn lại tất cả dân biểu, CH và DC đều chấp nhận thông qua luật mới, chặn ý định của Biden.
ĐẢNG DC MẤT THẾ SO VỚI ĐẢNG CH
Cơ quan thăm dò Pew cho biết hiện nay, đảng DC đang mất thế dần so với đảng CH. Theo Pew, trong thời gian bầu cử năm 2020, đảng DC có ưu thế hơn đảng CH, được hậu thuẫn khoảng 51% so với 46% của đảng CH, hơn 5 điểm. Nhưng những thống kê mới nhất cho thấy hậu thuẫn của hai đãng đã ngang ngửa với nhau, nghĩa là DC đã mất khoảng 5% hậu thuẫn.
Theo Pew, đảng DC mất hậu thuẫn khá nhiều trong hai khối cử tri cột trụ của đảng, là khối cử tri da đen và cử tri da nâu.
TỐI CAO PHÁP VIỆN NGHI NGỜ
Tối Cao Pháp Viện liên bang bắt đầu thụ lý vụ truy tố những người biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021.
Theo báo loa phường Los Angeles Times, các thẩm phán TCPV có vẻ chất vấn vấn đề hợp Hiến và hợp pháp của những truy tố và kết án này.
Các thẩm phán bảo thủ -đa số- chất vấn việc kết án hơn 300 người biểu tình đã 'cản trở công lý' khi biểu tình phản đối kết quả bầu cử TT. Việc truy tố những người này dựa trên một luật chống kế toán gian lận trong các tập đoàn kinh doanh, mang ra áp dụng trong trường hợp những người biểu tình hiển nhiên quá gượng ép, cần đặt lại vấn đề.
Một phán quyết bất thuận của TCPV sẽ là một cái búa đánh tan lập luận phe đảng của các công tố và quan tòa DC đã giáng xuống đầu dân biểu tình và đặt lại trọn vẹn truy tố của công tố đặc biệt Jack Smith chống Trump trong vụ biểu tình này.
TIN KINH TẾ
Đằng sau thống kê việc làm
Mới đây, chính quyền Biden đấm ngực khoe con số việc làm của tháng qua đã lên tới đâu hơn 300.000, cao hơn ước đoán của các chuyên gia. Dĩ nhiên con số có vẻ tốt đẹp đó đã được Biden thổi phồng như đại thành công của Bidenomics. Sự thật đằng sau các con số không hẳn đẹp lắm:
1. Trước hết, tuyệt đại đa số những người mới có việc làm đều là có việc làm bán thời, trong khi số việc làm toàn thời giảm mạnh; Chỉ có số việc làm toàn thời mới quan trọng chứ số việc làm bán thời, lãnh lương bán thời chỉ là những con số vá víu nhất thời, và trong thời buổi lạm phát hoành hành như hiện nay, lương bán thời chẳng thể nào đủ sống;
2. Thứ nhì, đa số việc làm bán thời đó lại lọt vào tay di dân, làm những việc lắt nhắt lương rất thấp, phần lớn trong khu vực canh nông bán thời như giúp hái, gặt, trong khi dân bản địa, nhất là dân da đen và da nâu, vẫn tìm không ra việc làm;
3. Thứ ba, 1/4 các việc làm mới là trong khu vực công, nôm na ra, chính quyền liên bang và tiểu bang trong các tiểu bang do đảng DC kiểm soát, đã tung tiền thuế ra thuê thêm rất nhiều công chức vào ngồi ngáp trong các hệ thống hành chánh rườm rà, chỉ cốt có số dân có việc làm cao và để tỷ lệ thất nghiệp giảm, là hai chuyện cực kỳ quan trọng trong mùa tranh cử hiện nay.
Lạm phát không chịu giảm
Dân biểu da đen phò Biden nặng, ông Jim Clayburn của tiểu bang South Carolina lên TV phùng mang trợn mắt tố cáo những tin lạm phát không giảm đều là fake news nhằm mục đính bôi bác Biden. Ông đang thao thao bất tuyệt thì đài TV bất thình lình gián đoạn với tin cập nhật 'Breaking News' quan trọng: đó là tỷ lệ lạm phát trong tháng Ba vừa qua đã lại tăng lên lại, theo thống kê chính thức của bộ Lao Động, tăng 0,3% từ tháng trước, tức là Tháng Hai, hay tăng lần thứ ba trong ba tháng.
Chủ tịch hệ thống Ngân Hàng Dự Trữ Trung Ương, ông Jerome Powell cho biết cuộc chiến chống lạm phát đã không mang lại kết quả như ý, lạm phát vẫn hoành hành, do đó, chưa có chuyện giảm lãi suất trong thời gian tới.
Ngay sau đó, chỉ số Dow Jones rớt ngay hơn 520 điểm. Những tin xấu về lạm phát đã khiến Dow Jones rớt từ 39.800 điểm hồi cuối tháng Ba xuống còn 37.900 ngày 12/4 vừa qua, hay rớt 2.000 điểm trong 2 tuần. Lại một thành tích đáng kể của... Bidenomics.
Cái giá của lạm phát
Kinh tế gia Mark Zandi của trung tâm nghiên cứu Moodys' Analytics cho biết lạm phát trong thời gian qua đã khiến người dân Mỹ trung bình mất 1.069 đô mỗi tháng trong ba năm qua, hay mất hơn 38.000 đô. Dĩ nhiên không người dân Mỹ nào mất một xu nào, mà chỉ là mãi lực của đồng lương đã giảm đi hơn 38.000 đô.
Lại một thành tích đáng kể của... Bidenomics.
Axios: giá xăng tăng vọt đe dọa Biden
Trang mạng cực tả loan tin giá dầu thô trên thế giới đã tăng liên tục từ đầu năm nay, và không có triệu chứng gì sẽ giảm, nhất là khi bất ngờ xẩy ra cuộc chiến tranh mới giữa Do Thái và Iran.
Trong hơn ba tháng qua, giá dầu thô đã tăng từ hơn 75 đô lên tới 90 đô một thùng, tăng 15 đô, hay 20%. Giá dầu thô tăng dĩ nhiên sẽ kéo theo tăng giá của xăng. Hiện nay, giá xăng Cali cao nhất nước, sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Trong mùa tranh cử hiện nay, việc tăng giá xăng không phải là tin tốt cho đương kim tông tông.
Mỹ khan hiếm thuốc
Theo tin chính thức của chính quyền Biden, nước Mỹ hiện rơi vào tình trạng khan hiếm thuốc trị những bệnh trầm kha nhất. Đây là tình trạng khan hiếm thuốc lớn nhất từ hơn một chục năm nay, từ năm 2014 dưới thời Obama. Ngay cả những loại thuốc gọi là 'generic' tức là thuốc không tên thông dụng rẻ tiền cũng khan hiếm nặng. Tổ chức các dược sĩ American Society for Health-System Pharmacists đã công bố một danh sách 300 tên thuốc khan hiếm trầm trọng nhất, trong đó có nhiều loại thuốc dùng trong hóa trị để trị ung thư. Ngay cả thuốc trụ sinh thông dụng là penicillin cũng bị coi là khan hiếm.
TIN Y TẾ
Dân mất Medicaid
Đài TV loa phường CNN loan tin trong một năm qua dưới thời Biden, đã có tới hơn 20 triệu dân bị mất Medicaid, là bảo hiểm y tế cho dân có lợi tức thấp, ở Cali gọi là MediCal.
Theo CNN, trong 10 người bị mất Medicaid, đã có 3 người có Medicaid lại hay có bảo hiểm của hãng khi tìm được việc làm, nhưng vẫn còn 7 người cho đến bây giờ vẫn chưa có bảo hiểm y tế, khiến họ phải hoãn việc khám bác sĩ hay ngày nhập viện chữa trị.
Phần lớn những người bị mất Medicaid vì lý do bộ Y Tế điều chỉnh lại luật cấp Medicaid đã được mở trộng, dễ dãi hóa tối đa trong thời kỳ COVID tấn công, bây giờ trở về lại những tiêu chuẩn cũ, khó khăn hơn. Chính quyền Biden thấy rõ vấn đề, nhưng loay hoay với một hệ thống hành chánh nặng nề, rườm rà, nhiêu khê, vẫn chưa giải quyết được vấn đề để giúp những người mất Medicaid này.
TIN VẤN MỸ
- Giám đốc FBI ông Christopher Wray đã lên tiếng cảnh báo Trung Cộng đang chuẩn bị gây rối loạn vĩ đại trong toàn thể hệ thống các trang mạng Mỹ, của tư nhân cũng như của chính quyền, đặc biệt là các hệ thống mạng điều hành các cơ sở hạ tầng thiết yếu nhất như hệ thống liên lạc thông tin quốc gia, hệ thống năng lượng như nhà máy điện nước,...
- Bà thống đốc CH của tiểu bang Iowa, Kim Reynolds, chính thức ký luật cho phép chính quyền tiểu bang có thể bắt nhốt tù tới hai năm di dân lậu rồi bị trục xuất, hay trục xuất ra khỏi tiểu bang ngay, nếu di dân này trước đó đã bị trục xuất hay đã bị từ khước không cho vào tiểu bang. Luật này tương tự với luật mới của Texas mà chính quyền Biden đang kiện và nội vụ đang được thụ lý bởi tòa kháng án liên bang và Tối Cao Pháp Viện liên bang. Nhiều tiểu bang khác như Louisiana, New Hampshire, Tennessee và Oklahoma cũng đang chuẩn bị ra luật tương tự, trong khi tố cáo chính quyền liên bang đã không chu toàn trách nhiệm bảo vệ biên giới.
Bà Kim Reynolds
- Một người đã tự thiêu trước tòa đang xử ông Trump tại New York. Cảnh sát chưa biết tin gì khác, còn đang điều tra.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Do Thái khẳng định sẽ trả đũa, sẽ tấn công Iran bằng những vũ khí mới mà Iran chưa bao giờ biết tới.
- TT Pháp Macron cho biết sẽ phải thay đổi chương trình khai mạc Thế Vận Hội tại Paris, như di chuyển địa điểm và đơn giản hóa lễ khai mạc, vì đe dọa của khủng bố Hồi giáo quá khích.
- Tin tình báo Mỹ cho biết Bắc Hàn đang xúc tiến kế hoạch nghiên cứu vi khuẩn để dùng trong chiến tranh vi khuẩn trong tương lai.
-----------
Chú thích của Ba Cây Trúc :
(1) - Số 20% cảm thấy an toàn này là bọn cướp cua giết người vì chúng được bảo vệ an toàn dưới thời Biden, vào tiệm ăn cướp thì không hề bị bắt giữ, nổi dậy đốt nhà phá phách các cơ sở làm ăn của ngưới ta thì được bảo lãnh khỏi bị giam tù.
----------