Israel công bố video: Đánh chặn 99% tên lửa và máy bay không người lái
Tác giả : Trương Đình Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2024-04-15
Những bức ảnh do Quân đội Israel công bố vào ngày 14 tháng 4 năm 2024 cho thấy một máy bay chiến đấu của Không quân Israel đậu tại một sân bay không được tiết lộ sau khi thực hiện nhiệm vụ đánh chặn. (Quân đội Israel)
Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô chưa từng có vào Israel vào tối thứ Bảy (13/4). Trong số hơn 300 đối tượng tấn công, 99% đã bị Israel và các đồng minh, đối tác đánh chặn thành công, nhờ đó tránh được thương vong quy mô lớn và thiệt hại về cơ sở vật chất. Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng đây là một chiến thắng của Israel.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đăng một đoạn video quay cảnh máy bay không người lái và tên lửa của Iran bị đánh chặn trên nền tảng mạng xã hội X vào Chủ nhật (14/4), nói rằng ‘tỷ lệ đánh chặn là 99%’.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết hôm Chủ nhật: “Nhà nước Israel đã bị tấn công bởi hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái, và IDF đã ngăn chặn cuộc tấn công một cách đáng ngưỡng mộ”.
Ông Gallant nói: “Cùng với Hoa Kỳ và các đối tác khác, chúng tôi đã bảo vệ thành công lãnh thổ của Nhà nước Israel”.
Phóng viên quân sự Emanuel Fabian của tờ Times of Israel cho biết, mặc dù danh sách mục tiêu của cuộc tấn công của Iran vào Israel chưa được công bố nhưng mục tiêu chính của nó dường như là căn cứ không quân nhạy cảm Nevatim ở miền nam Israel, đây là địa điểm tập trung quân sự lớn nhất của Israel. Đây là nơi đặt máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tiên tiến nhất của quân đội Israel.
Người phát ngôn hàng đầu của IDF, Thiếu tướng Daniel Hagari, cho biết tất cả máy bay không người lái và tên lửa hành trình đã bị Không quân Israel cùng các đồng minh và đối tác của họ, bao gồm Mỹ, Anh và Jordan bắn hạ bên ngoài không phận Israel.
Theo đánh giá của các quan chức quốc phòng, máy bay không người lái bay từ Iran sẽ mất vài giờ để tiếp cận tên lửa hành trình của Israel. Tuy nhiên, tên lửa đạn đạo có thời gian bay ngắn hơn nhiều, khoảng 10 phút và khó đánh chặn hơn.
Lực lượng phòng không Israel cho biết, hệ thống phòng không tầm xa Arrow của Israel đã bắn hạ thành công "đại đa số" trong số 120 tên lửa đạn đạo. Hệ thống Arrow 3 được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đạn đạo khi chúng vẫn đang bay bên ngoài bầu khí quyển.
Phóng viên quân sự Fabian đăng video trên nền tảng xã hội X, đồng thời cũng giải thích: "Cảnh quay rất độc đáo, cho thấy một tên lửa đạn đạo của Iran bị đánh chặn bên ngoài bầu khí quyển trong cuộc tấn công, rất có thể là do hệ thống phòng không Arrow 3." (xem video)
Phóng viên Fabian cũng cho biết, không giống như máy bay không người lái và tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo bị bắn hạ trên bầu trời Israel khiến Lực lượng Phòng vệ Israel phải phát ra âm thanh báo động vì sợ mảnh đạn rơi.
Điều này được hiểu rằng do hệ thống phòng không Arrow đánh chặn tên lửa đạn đạo, các vụ nổ đã được nghe thấy trên khắp Israel. Những tên lửa đạn đạo này bị bắn hạ ở độ cao lớn, đôi khi ở ngoài khí quyển. Những tia sáng nhìn thấy trên bầu trời là do chính sự đánh chặn cũng như các mảnh đạn rơi xuống.
Hầu hết còi báo động đã được kích hoạt để cảnh báo mảnh đạn và tên lửa đạn đạo rơi xuống các khu vực miền trung và miền đông Negev ở miền nam Israel, đặc biệt là xung quanh căn cứ không quân Nevatim. Còi báo động cũng vang lên ở khu vực Jerusalem, Bờ Tây và Cao nguyên Golan.
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, bất chấp tỷ lệ đánh chặn của Israel và các đồng minh là 99%, một số tên lửa đạn đạo đã bắn trúng căn cứ không quân Nevatim. Căn cứ không quân này bị hư hại nhẹ về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn hoạt động như bình thường vào sáng Chủ nhật.
"Như bạn có thể thấy bây giờ, căn cứ đang hoạt động và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong ảnh, bạn có thể nhìn thấy đường băng ở Nevatim", người phát ngôn của IDF, Thiếu tướng Hagari, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, đồng thời chiếu cảnh quay trực tiếp về căn cứ không quân, nhằm cố gắng xua tan tin đồn rằng căn cứ không quân đã bị hư hại nghiêm trọng.
Ông nói: “Iran nghĩ rằng họ có thể vô hiệu hóa căn cứ và do đó làm tổn hại đến khả năng không quân của chúng tôi, nhưng họ đã thất bại”.
Lực lượng Phòng vệ Israel đã đăng video trên nền tảng X vào Chủ nhật về máy bay chiến đấu F-35I Mercy (Adir) trở về căn cứ không quân Nevatim sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn và phòng không, với tiêu đề: “Tỷ lệ đánh chặn 99% sẽ như thế nào?”
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Galante đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Austin hôm Chủ nhật và giới thiệu ngắn gọn “kết luận sơ bộ” về “các hoạt động phòng thủ” của quân đội Israel sau cuộc tấn công của Iran.
Theo một tuyên bố của chính phủ Israel, ông Galante "nhấn mạnh cơ hội xây dựng các liên minh quốc tế và liên minh chiến lược để chống lại mối đe dọa từ Iran".
Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch
----------