Phản ứng của các bên khi Iran phóng hơn 100 tên lửa, UAV nhằm vào Israel
Tác giả : Minh Phương Nguồn: Dân Trí Ngày đăng: 2024-04-13
Mỹ khẳng định sẽ bảo vệ Israel, trong khi các nước láng giềng đóng cửa không phận sau khi Iran được cho là phóng hơn 100 tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel.
Một vụ diễn tập UAV của Iran tháng 10/2023 (Ảnh: Getty).
Iran xác nhận tấn công
Đêm 13/4, rạng sáng 14/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và UAV nhằm về phía Israel. Quân đội Israel ước tính Iran đã phóng hơn 100 UAV. Trong khi đó, truyền thông Israel đưa tin, Iran dường như phóng cả tên lửa và UAV.
Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) xác nhận đã thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn vào Israel.
"Để đáp trả vụ Israel tấn công khu lãnh sự của đại sứ quán Iran ở Damascus, lực lượng không quân của IRGC đã tấn công một số mục tiêu nhất định trên lãnh thổ của Israel bằng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa", truyền thông nhà nước Iran dẫn thông cáo của IRGC.
Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố, Israel sẽ "bị trừng phạt". "Họ đã mắc một sai lầm nữa là tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria... Họ sẽ bị trừng phạt", ông bình luận.
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad Reza cũng cảnh báo: "Bất cứ nước nào đã mở không phận hay lãnh thổ để Israel tấn công Iran sẽ bị đáp trả quyết liệt".
Israel và các nước láng giềng đóng cửa không phận
Các UAV Shahed phổ biến của Iran có vận tốc khoảng hơn 170km/h, nên sẽ mất khoảng 6 tiếng để chúng có thể tiếp cận không phận Israel. Trước tình hình này, Israel và một số nước trong khu vực như Jordan, Iraq, Li Băng đã đóng cửa không phận để đảm bảo an toàn.
Jordan thậm chí ban bố tình trạng khẩn cấp, quân đội báo động cao trong khi các hệ thống radar giám sát hoạt động của UAV.
Tại Israel, người phát ngôn quân đội Daniel Hagari thông báo, nước này tạm đóng cửa không phận, các trường học sẽ đóng cửa, các sự kiện tập trung hơn 1.000 người sẽ bị hạn chế ít nhất cho đến đầu tuần tới.
Quân đội Israel dự kiến đánh chặn các UAV trước khi chúng tiếp cận bầu trời nước này.
Các UAV ước tính mất 6 giờ để bay từ Iran đến Israel (Bản đồ: CNBC).
Thủ tướng Israel lên tiếng
Ngay sau tin tức về vụ tấn công của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra tuyên bố, Israel đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp từ Iran những năm gần đây, và đặc biệt trong vài tuần qua.
"Hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai; chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, cả phòng thủ lẫn tấn công... Chúng tôi xác định một nguyên tắc: Ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ mối đe dọa nào và sẽ thực hiện điều đó một cách bình tĩnh và quyết tâm", ông Netanyahu nhấn mạnh.
Mỹ cam kết bảo vệ Israel
Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ra thông cáo cho biết: "Iran đã bắt đầu không kích Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục được cập nhật tình hình và sẽ họp với đội ngũ an ninh tại Nhà Trắng... Tổng thống đã nêu rõ, sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel vững như bàn thạch. Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng người dân Israel, hỗ trợ họ phòng vệ trước các mối đe dọa từ Iran".
Tổng thống Biden đã cắt ngắn chuyến thăm Delaware để nhanh chóng trở lại Nhà Trắng sau các tin tức về vụ tấn công vào Israel.
Anh lên án vụ tấn công
Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án vụ tấn công của Iran và tuyên bố Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Israel và các đối tác trong khu vực, trong đó có Jordan, Iraq.
Theo Guardian
----------