Việt Nam : Cựu chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị tuyên án tử hình
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-04-11
Hôm nay, 11/04/2024, bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Thịnh Phát, bị tuyên án tử hình vì tham nhũng 25 tỉ euro. Theo Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, bà Trương Mỹ Lan đã lừa đảo tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) suốt chục năm. Hành động này « làm xói mòn niềm tin của người dân vào đảng và Nhà nước ».
Cựu chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan trong phiên xử ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 11/04/2024. AP - Thanh Tung
Cụ thể, theo truyền thông Việt Nam, bà Trương Mỹ Lan nhận mức án tử hình về tội « Tham ô tài sản », 20 năm tù giam về tội « Đưa hối lộ », 20 năm tù giam về tội « Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng ». Tổng hợp hình phạt là tử hình.
Các bị cáo khác, Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB - trốn truy nã), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) cùng lãnh án chung thân về tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, lĩnh án chung thân, Trương Huệ Vân, Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, 17 năm tù.
Theo AFP, đây là vụ tai tiếng tài chính lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Ngoài việc phải trả lời thẩm vấn trong phiên tòa có quy mô lớn kéo dài khoảng một tháng, bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác còn phải đối mặt với sự phẫn nộ của khoảng 42.000 người gửi tiết kiệm (từ 2012-2022), đau khổ vì bị mất tiền gần như chỉ sau một đêm. Vài trăm người đã được cảnh sát cho phép đến biểu tình bên ngoài tòa án.
Bị bắt vào tháng 10/2023, bà Lan bị cáo buộc biển thủ 304.000 tỉ đồng, tương đương với 11,5 tỉ euro, để duy trì cuộc sống vương giả và để hối lộ. Tuy nhiên, hôm nay, Viện Kiểm sát khẳng định tổng thiệt hại do hành vi tham ô của bà Lan gây ra là 25 tỉ euro, tương đương với 6% GDP năm 2023 của Việt Nam. Khoảng 1.000 tài sản của bà Lan đã bị tịch thu.
Theo AFP, do thiếu minh bạch và quy định hiệu quả, hệ thống ngân hàng Việt Nam mở rộng cửa cho các tác nhân tư nhân đầy quyền lực áp đặt lợi ích của họ và gây bất lợi cho người gửi tiết kiệm. Trong những năm gần đây, đảng Cộng Sản Việt Nam tăng tốc chiến dịch chống tham nhũng, hơn 4.400 người, trong đó có rất nhiều doanh nhân nổi tiếng và bộ trưởng, bị truy tố trong hơn 1.700 vụ án từ năm 2021.
----------