Bộ trưởng Quốc phòng nói Israel chuẩn bị xử lý mọi diễn biến với Iran
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2024-04-07
Một tòa nhà đổ sập bên trong khu phức hợp Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria, 1/4/2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm 7/4 nói rằng nước này sẵn sàng xử lý mọi kịch bản có thể xảy ra với kẻ thù Iran, trong khi nước này luôn cảnh giác về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra sau vụ sát hại các tướng lĩnh Iran vào ngày 1/4.
Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đưa ra tuyên bố trên sau khi ông tiến hành “đánh giá tình hình hoạt động” với các sĩ quan quân đội cấp cao.
Văn phòng của ông cho biết: “Sau khi hoàn thành đánh giá, Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh rằng cơ quan quốc phòng đã hoàn tất việc chuẩn bị ứng phó trong trường hợp có bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra đối với Iran”.
Iran đã đe dọa sẽ đáp trả cuộc tấn công bị nghi là do Israel thực hiện ở Damascus, khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng, trong đó có một chỉ huy cấp cao.
Cố vấn cấp cao của Lãnh đạo tối cao Iran, Yahya Rahim Safavi, hôm 6/4 nói rằng không có đại sứ quán nào của Israel còn an toàn nữa và Tehran coi việc đối đầu với Israel là một "quyền chính đáng và hợp pháp".
Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran đã công bố một hình ảnh hôm 7/4 mà hãng này nói là cho thấy 9 loại tên lửa khác nhau của Iran có khả năng đánh trúng Israel.
Israel chưa xác nhận họ đứng sau vụ tấn công vào Damascus. Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo của nước này đã nói một cách tổng quát hơn rằng họ đang hoạt động chống lại Iran, quốc gia ủng hộ các nhóm chiến binh Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, cả hai đều đã chiến đấu với Israel trong sáu tháng qua.
Hoa Kỳ cũng đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran nhằm vào tài sản của Israel hoặc Mỹ trong khu vực.
Israel đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ đánh bom chết người năm 1994 vào một trung tâm Do Thái ở thủ đô của Argentina, khiến 85 người thiệt mạng và Tehran phủ nhận mọi liên quan.
----------