In bài này
 

 

Gaza : Thủ tướng Israel Netanyahu ủng hộ đàm phán đình chiến, nhưng vẫn không ngừng oanh kích
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-30
Trong khi các cuộc thương lượng gián tiếp giữa Hamas và Israel để có được thỏa thuận hưu chiến dường như đang bế tắc, văn phòng của thủ tướng Netanyahu cho biết ông đồng ý về vòng đàm phán mới trong những ngày tới tại Doha và Cairo để tiến tới ngừng bắn tại Gaza, vùng lãnh thổ của người Palestine bị bao vây và oanh kích không ngừng nghỉ từ gần 6 tháng qua.
Hình ảnh tòa nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 29/03/2024. AP - Hatem Ali
Tâm điểm các trận bắn phá dữ dội lúc này là thành phố Rafah, nơi quân đội Israel đang sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn, và cũng là nơi mà 1,5 triệu người Palestine tị nạn đang bị mắc kẹt trong thảm cảnh nhân đạo, không lối thoát.
Thông tín viên RFI, Sami Boukhelifa tại Jerusalem tường trình :
« Ngày qua ngày, chiến tranh vẫn tiếp diễn và hy vọng về một lệnh ngừng bắn ở dải Gaza ngày càng trở nên mong manh. Hồi đầu tháng Ramadan này đã có hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn. Hôm qua ngày 29 tháng 3 đánh dấu ngày Thứ Sáu thứ ba trong tháng linh thiêng của người Hồi giáo, đang sắp kết thúc và vẫn không có gì thay đổi. Bom đạn Israel vẫn đang tàn phá lãnh thổ Palestine.
« Từ Bắc tới Nam, không ngoại trừ khu vực nào », bà Asma cho biết. Người dân Gaza đang tị nạn ở Rafah này nói : « Đêm qua thật kinh khủng. Các đợt bắn phá rơi vào gần chỗ chúng tối. Họ tấn công và phá hủy nhà cửa ở Rafah ».
Từ tháng 10, ngay sau vụ tấn công của Hamas, không quân Israel đã oanh kích toàn bộ vùng đất của người Palestine. Nhưng bộ binh tiến hành các đợt tấn công theo từng đợt : Phía bắc Gaza, thành phố Gaza, Khan Younes. Mục tiêu cuối cùng của họ là Rafah, nơi cố thủ của các chiến binh Hamas, theo thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Bà Asma cho biết tiếp: « Chúng tôi hy vọng sẽ không có tấn công trên bộ vào Rafah. Để chúng tôi có thể ở lại đây cho đến khi chiến tranh kết thúc. Nếu quân đội Israel tiến vào Rafah thì sẽ là thảm họa”.
Đó là thảm họa nhân đạo, bởi gần một triệu rưỡi dân Gaza đang ở tại Rafah. Họ đã đến đó lánh nạn là theo lệnh của quân đội Israel. »
----------