Tuyên truyền Nga tạo nội dung sai lệch, "tấn công" RFI
Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-28
Chiều ngày 27/03/2024, RFI là mục tiêu của một cuộc tấn công thông tin, qua một phóng sự video giả mạo, gắn logo RFI nhưng do tuyên truyền Nga thực hiện. Không cung cấp bất cứ bằng chứng nào, video loan tải các thông tin sai lệch trên khắp các trang mạng của Nga, nêu ra mối đe dọa dịch bệnh lao ở Pháp do lính Ukraina mang vào lãnh thổ của Pháp.
Những video giả mạo, gắn logo RFI, loan truyền thông tin sai lệch. © Captures d'écran/ Montage RFI
Ban Tiếng Nga và ban Quốc Tế của RFI đã phát hiện ra video giả mạo, gắn logo của RFI, phông chữ, đồ họa, cách dựng, ngay cả màn hình kết thúc và chú thích cuối video, khiến mọi người lầm tưởng rằng đó là video do RFI thực hiện.
Phóng sự video giả mạo này lần đầu được đăng tải vào lúc 13h37 (GMT), từ một tài khoản Nga trong nhóm chat “Russie Actualités” trên Telegram, với hơn 4000 thành viên.
Logo RFI và phông chữ đồ họa được sao chép để đánh lừa người dùng Internet. © Captures d'écran/ Montage RFI
Dù không có bất cứ bằng chứng nào, nội dung của video khẳng định dịch bệnh lao Ukraina đe dọa nước Pháp do các lính Ukraina hiện được chữa trị trong các bệnh viện ở Pháp. Sau đó là lời bình luận kết video : “rệp giường, bệnh lao, giá như tôi có thể đến Pháp xem Thế Vận Hội…”
Khoảng 10 phút sau khi video nói trên được đăng tải, nhiều kênh trò chuyện trên Telegram Nga đã chia sẻ video giả mạo RFI. Một trong số các kênh đó có tới hơn 118 000 người theo dõi. Có ít nhất hai kênh được coi là những công cụ tuyên truyền thân Nga kể từ đầu cuộc chiến với Ukraina.
Sau đó, video với thông tin sai lệch đã được chia sẻ trên mạng xã hội Vkontakte (tương tự như Facebook ở Nga), và trên X (Twitter cũ), cũng như các trang mạng Nga. Tất cả các bài đăng đều có đính kèm bình luận bằng tiếng Nga như được sao chép từng chữ một.
Qua cách truyền tin và với nội dung chống Ukraina cũng như là thủ thuật giả mạo một kênh truyền thông này khiến mọi người tin rằng đây là một cuộc tấn công thông tin. Phương thức hoạt động này đã nhắm tới nhiều kênh truyền thông của Pháp cũng như quốc tế.
Trong trường hợp nghi ngờ về tính chân thực của nội dung do RFI đăng tải, quý vị có thể gửi thông tin về kênh WhatsApp của RFI Pháp ngữ, qua số điện thoại +33 6 89 07 61 09.
-----------
Ý kiến độc giả :

Nước Nga, tưởng đã vươn lên khỏi cái hố thô tục và gian dối của Cọng Sản, giờ này lại trở về nguyên trạng, Chung nó cũng sẽ áp dụng phương pháp bốc cứt người liệng vào nhà dân như bọn Công An Cọng Sản ở Việt Nam từng làm. Các biện pháp ứng xử thấp hèn này của Nga chứng minh được một hiện tượng : Nga đã hết đường biện minh cho sự chính trực của mình nên không còn ngại ngùng áp dụng những phương pháp đê hèn của loài mạt hạng.
Dường như hiện nay ở Mỹ cũng có loài mat hạng tương tự khi chúng dùng mọi biện pháp đê hèn như ...
- công khai trình diễn trò quỳ gối để van xin sự ủng hộ,
- bão lãnh cho tội phạm ra khỏi nơi giam giữ để chúng tiếp tay phá hoại đối thủ dùm mình,
- vu vạ cáo gian đối thủ để loại trừ ảnh hưởng bất lợi đến mình.
Cụm từ  'Quỷ vương ra đời' đã được dùng trở lại để gọi đám mạt hạng này !
JB Trường Sơn
----------