Hải quân Ukraine: 1/3 số tàu chiến Nga ở Biển Đen đã bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa
Nguồn: AP - VOA Ngày đăng: 2024-03-27
Tàu Kaliningrad của Nga.
Hôm 26/3, người phát ngôn hải quân Ukraine cho biết Ukraine đã đánh chìm hoặc vô hiệu hóa 1/3 tổng số tàu chiến của Nga ở Biển Đen chỉ trong hơn 2 năm chiến tranh, một đòn giáng nặng nề vào khả năng quân sự của Moscow, theo AP.
Người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk nói với hãng tin AP rằng cuộc tấn công gần đây nhất vào tối ngày 23/3 đánh trúng tàu đổ bộ Kostiantyn Olshansky của Nga đang neo đậu tại ụ tàu ở Sevastopol thuộc Crimea bị Nga chiếm đóng. Con tàu này là một phần của hải quân Ukraine trước khi bị Nga chiếm giữ khi sáp nhập bán đảo vùng Biển Đen vào năm 2014.
Trước đó, ông Pletenchuk thông báo rằng hai tàu đổ bộ khác cùng loại là Azov và Yamal cũng bị hư hại trong cuộc tấn công hôm 23/3 cùng với tàu ttinh sát điện tử Ivan Khurs.
Ông nói với AP rằng cuộc tấn công vào cuối tuần, được thực hiện bằng tên lửa Neptune do Ukraine chế tạo, cũng nhằm vào các cơ sở cảng Sevastopol và một kho dầu.
Chính quyền Nga báo cáo về một cuộc tấn công lớn của Ukraine vào cảng Sevastopol cuối tuần qua nhưng không thừa nhận bất kỳ thiệt hại nào đối với hạm đội của họ.
Ông Pletenchuk cho biết với cuộc tấn công mới nhất, 1/3 tổng số tàu chiến mà Nga có ở Biển Đen trước chiến tranh đã bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa. Đồng thời, ông thừa nhận chỉ có 2 trong số khoảng 10 tàu chiến mang tên lửa của Nga bị đánh chìm và cam kết Ukraine sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nữa.
Ông Pletenchuk nói với AP: “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là hoàn toàn xóa sổ các tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Biển Đen”.
Các cuộc tấn công thành công bằng phương tiện không người lái và tên lửa của Ukraine đã mang lại động lực lớn về mặt tinh thần cho Kyiv vào thời điểm các lực lượng bị áp đảo về quân số và trang bị vũ khí của nước này đang phải đối mặt với các cuộc tấn công của Nga dọc theo chiến tuyến dài hơn 1.000 km.
Đánh vào ưu thế hải quân của Nga cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine và các chuyến hàng khác từ các cảng ven Biển Đen của nước này.
Các quan chức Moscow giữ im lặng về hầu hết các tuyên bố của Ukraine, nhưng những tổn thất của hải quân trước đó đã được xác nhận bởi các blogger và giới truyền thông quân sự Nga, những người đã chỉ trích gay gắt giới quân sự Moscow vì phản ứng chậm chạp và cẩu thả trước các mối nguy.
Đầu tháng này, truyền thông Nga đưa tin Đô đốc Nikolai Yevmenov, Tư lệnh hải quân Nga, đã bị sa thải và thay thế bằng Đô đốc Alexander Moiseyev, chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga. Điện Kremlin vẫn chưa thông báo về việc thay đổi nhân sự, nhưng tuần trước ông Moiseyev được giới thiệu với tư cách là quyền chỉ huy hải quân mới trong một buổi lễ tại một căn cứ hải quân của Nga.
----------