Sau 2 năm xâm lược Ukraina, Nga chính thức công nhận “ đang trong tình trạng chiến tranh ”
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-22
Sau hai năm tổng thống Nga Vladimir Putin điều quân xâm lược Ukraina, hôm nay 22/03/2024 chính quyền Matxcơva chính thức công nhận “ đang trong tình trạng chiến tranh ” và đổ lỗi cho phương Tây đã biến cuộc xung đột Ukraina, mà Nga xem là “ chiến dịch đặc biệt ”, thành một cuộc chiến tranh.
Một góc nhà máy thủy điện ở Dnipro bị bốc cháy sau loạt tấn công bằng tên lửa của Nga ngày 22/03/2024. AP
Theo AFP, trả lời phỏng vấn kênh truyền thông “ Argoumenty I Fakty ”, sáng hôm nay 22/03 ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin phát biểu là nước Nga “ đang trong tình trạng chiến tranh ” : “ Ban đầu đó là một chiến dịch quân sự đặc biệt, nhưng sau khi một băng đảng được hình thành, khi phương Tây tham gia tập thể vào đó và sát cánh với Ukraina, thì đối với chúng tôi đó đã trở thành một cuộc chiến tranh ”. Trong cuộc phỏng vấn này, phát ngôn viên phủ tổng thống Nga cũng nhắc lại mục tiêu của điện Kremlin là chinh phục hoàn toàn 4 vùng của Ukraina (Kherson, Donetsk, Lougank và Zaporijia).
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga ồ ạt oanh kích Ukraina, đặc biệt nhắm vào mạng lưới điện.
Đợt oanh kích lớn nhất của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina
Chính quyền Ukraina cho biết là các lực lượng của Nga, trong đêm qua rạng sáng nay 22/03/2024, đã ồ ạt phóng 90 tên lửa các loại và 60 drone Shahed mang chất nổ nhắm vào nhiều nơi trên khắp đất nước Ukraina, gây một số thiệt hại nhân mạng. Đây cũng là đợt oanh kích quy mô lớn nhất của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina.
Trên mạng Telegram, cơ quan quốc gia quản lý mạng lưới điện Ukrenergo xem đây là “ đợt oanh kích mạnh chưa từng có nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ” của Ukraina, với “ sự phối hợp của nhiều loại vũ khí ”. Chủ tịch - tổng giám đốc Ukrenergo, Volodymyr Kudrytskyi, nhấn mạnh là nhiều nhà máy nhiệt điện và thủy điện bị nhắm tới. Trong đêm qua, một trong hai đường dây cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporijia (nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu) đã bị cúp, hệ thống điện của thành phố Kharkiv bị hư hại.
Còn theo Reuters, đập thủy điện lớn nhất Ukraina cũng bị Nga oanh kích, nhưng may mắn không có nguy cơ sập.
Trên mạng xã hội, tổng thống Ukraina Zelensky “ chia buồn với gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng ” trong đợt oanh kích mà Nga tiến hành đêm qua 21 rạng sáng hôm nay 22/03, nhưng ông không cho biết số thương vong vụ thể.
Trong khi đó, theo báo Le Monde, bộ Nội Vụ Ukraina sáng nay thông báo có nhiều vùng như "Zaporijia, Khmelnytsky, Odessa, Dnipro, Poltava, Mykolaïv, Vinnytsia, Lviv et Ivano-Frankivsk đã bị nhắm tới", khiến ít nhất 2 người chết và tối thiểu 8 người bị thương tại Khmelnytsky, miền tây Ukraina, 6 người bị thương và ở Zaporijia, 3 người hiện chưa được tìm thấy, nhiều tòa nhà dân cư bị hư hại.
Vùng Belgorod của Nga tiếp tục bị oanh kích
Về phía Nga, theo AFP, thống đốc vùng biên Belgorod cho biết sáng nay khu vực này lại hứng chịu nhiều vụ tấn công khiến 1 phụ nữ thiệt mạng và một số người bị thương, 3 tòa nhà của cơ quan y tế và nhiều ngôi nhà bị hư hại. Trong khi đó, bộ Quốc Phòng Nga thông báo bắn chặn được 8 quả đạn pháo trên vùng trời Belgorod. Những quả đạn pháo này được phóng đi từ lãnh thổ Ukraina. Trong khi đó, lực lượng an ninh FSB của Nga hôm qua 21/03 thông báo bắt giữ tại thành phố Mariupol của Ukraina 2 người bị cáo buộc ủng hộ Kiev, biện minh cho các hành động của lực lượng Ukraina mà Matxcơva xem là “ hành vi khủng bố ” của “ tổ chức tân phát xít Ukraina ”, tội danh có thể bị kết án 7 năm tù giam.
----------