TCPV Quyết Định ‘Thả Cửa’ Luật Thực Thi Biên Giới Của Texas *
Nguồn: Việt Báo Ngày đăng: 2024-03-20
Tình hình ở biên giới và vấn đề nhập cư đang là một trong những vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất. (Nguồn:YouTube)
Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Hoa Kỳ đã quyết định cho phép một đạo luật của Texas có hiệu lực, bác bỏ nỗ lực ngăn chặn của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Luật này được hậu thuẫn bởi Đảng Cộng Hòa, cho phép các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang bắt giữ những người bị nghi ngờ là di dân vượt biên trái phép vào Hoa Kỳ, theo Reuters.
Quyết định này của (TCPV) vấp phải sự phản đối từ 3 thẩm phán theo khuynh hướng cấp tiến bất đồng quan điểm, cho rằng quyết định này làm thay đổi cách tiếp cận việc thi hành luật về nhập cư, thường là trách nhiệm của chính phủ liên bang.
Trưởng phòng Báo Chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết luật của Texas sẽ “gieo rắc hỗn loạn và lộn xộn ở biên giới phía nam của chúng ta.” Trong khi Thống đốc Texas Greg Abbott ca ngợi quyết định của tòa án “rõ ràng là một diễn biến tích cực.”
Chính quyền Biden đã yêu cầu các thẩm phán TCPV ngăn chặn luật của Texas trong thời gian kiện cáo.
Vào tháng 1, Bộ Tư Pháp đã khởi kiện để ngăn chặn biện pháp này, vốn dự kiến có hiệu lực vào ngày 5 tháng 3. Chính quyền Biden chỉ trích luật này vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và luật liên bang khi can thiệp vào quyền lực của chính phủ Hoa Kỳ trong việc kiểm soát các vấn đề liên quan đến nhập cư, cũng như không tuân thủ một quyết định năm 2012 của TCPV.
Tháng 12 năm ngoái, Thống đốc Abbott đã ký ban hành luật, được biết đến với tên gọi SB 4, ủy quyền cho các cơ quan thực thi pháp luật tiểu bang bắt giữ những người bị nghi ngờ đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp, trao cho các viên chức địa phương quyền hạn vốn thuộc về chính phủ liên bang từ trước đến nay. Abbott cho rằng luật này là cần thiết vì chính quyền Biden chẳng làm gì hữu dụng để ngăn chặn nạn nhập cư bất hợp pháp.
“Ngày hôm nay, tòa án nhồi nhét thêm một mớ hỗn loạn và khủng hoảng vào việc thực thi luật nhập cư,” Thẩm phán Sonia Sotomayor viết trong ý kiến phản đối có sự tham gia của Thẩm phán cấp tiến Ketanji Brown Jackson. Thẩm phán Elena Kagan viết một ý kiến phản đối riêng.
Theo Luật SB4, các hành vi nhập cư trái phép hoặc tái nhập cư trái phép ở tiểu bang Texas được xem là tội phạm tiểu bang. Các thẩm phán ở Texas sẽ phải ra lệnh buộc những di dân vượt biên trái phép quay trở về Mexico. Những người vi phạm có thể đối mặt với các hình phạt khác nhau, từ 180 ngày đến 20 năm tù giam.
Thẩm phán bảo thủ Amy Coney Barrett đã viết ý kiến tán thành đối với quyết định của TCPV, giải thích rằng các thẩm phán nhận được yêu cầu ngăn chặn một quyết định của tòa phúc thẩm về việc tạm dừng thi hành một quyết định của tòa án cấp dưới - thường chỉ là một biện pháp tạm thời, chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.
Thẩm phán Barrett cho biết chính quyền Biden có thể nộp đơn khác lên TCPV nếu Tòa Phúc Thẩm Khu Vực 5 tại New Orleans không sớm đưa ra phán quyết.
Tòa Phúc Thẩm Khu Vực 5 đã nhanh chóng hành động sau phán quyết của TCPV, lên lịch phiên tranh luận vào thứ Tư về đơn xin tạm dừng vụ án đợi phán quyết khi lên phúc thẩm.
Vào ngày 29/2, Thẩm phán David Ezra đã đứng về phía chính quyền Biden và đồng ý tạm thời ngăn chặn các viên chức Texas thực thi luật, cho rằng luật SB4 “đe dọa quan niệm cơ bản rằng Hoa Kỳ phải kiểm soát vấn đề nhập cư một cách thống nhất.”
Nhưng Tòa Phúc Thẩm Khu Vực 5 đã quyết định tạm dừng phán quyết của Ezra, và theo quyết định này thì luật SB4 sẽ có hiệu lực vào ngày 10/3, khiến cho chính phủ phải gấp gáp nộp đơn yêu cầu khẩn cấp đến TCPV. Sau đó, ngày 4/3, Thẩm phán Samuel Alito, đại diện cho TCPV, đã tạm ngừng quyết định của Tòa Phúc Thẩm Khu Vực 5, tức là cũng tạm ngưng việc thi hành luật, để các thẩm phán có thêm thời gian xem xét vấn đề.
Texas đã cố gắng ngăn chặn di dân vượt biên bất hợp pháp với Chiến dịch Ngôi Sao Cô Đơn (Lone Star) bằng các biện pháp bao gồm triển khai lực lượng Vệ Binh Quốc Gia đến biên giới, giăng dây kẽm gai và lắp đặt hàng rào nổi trên một đoạn sông Rio Grande.
Trưởng phòng Báo Chí Bạch Ốc Jean-Pierre chỉ trích luật của Texas, gọi đó “chỉ là một thí dụ khác cho việc các viên chức Đảng Cộng Hòa lôi vấn đề biên giới vào vũng lầy chính trị, thay vì lo tìm kiếm các giải pháp thực sự và hiệu quả để giải quyết vấn đề.”
Bộ Ngoại Giao Mexico phát đi một tuyên bố, gọi luật Texas là “chống di dân” và cho biết luật sẽ gây ra “cảnh gia đình ly tán, phân biệt đối xử và kỳ thị chủng tộc.” Tuyên bố cũng cho biết “Dù trong bất kỳ trường hợp nào, Mexico sẽ không chấp nhận việc trục xuất các công dân của mình bởi tiểu bang Texas.”
Vào tháng 2, Đảng Cộng Hòa đã hủy bỏ một thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng Viện nhằm tăng cường an ninh biên giới và thắt chặt luật nhập cư, sau khi Trump kêu gọi các DB trong đảng từ chối thỏa thuận.
Theo các cuộc thăm dò ý kiến, cử tri đang rất lo ngại về tình hình ở biên giới. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, tính đến ngày 28/2, mức độ tán thành của công chúng đối với Biden chỉ được 37%.
* Tin cập nhật:
Chỉ vài giờ sau khi TCPV mở đường cho luật SB4, Tòa Phúc thẩm liên bang đã tạm ngưng việc thực thi luật biên giới của Texas trước khi phiên điều trần về vấn đề này được lên lịch vào Thứ Tư.
----------