Đảng Cộng Hòa phải đối mặt với hậu quả từ các cử tri ‘chéo’ của bà Haley
Tác giả : Janice Hisle
Biên dịch : Cẩm An
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2024-03-17
Những người thăm dò ý kiến và các nhà vận động tranh cử đang thực hiện công việc dựa vào dữ liệu ghi danh cử tri hiện đã bị nhiễu — một mớ hỗn độn có thể tốn hàng triệu dollar để dọn dẹp và có thể gây ra nhiều tổn thất cho Đảng Cộng Hòa.
Một nhân viên bầu cử chuẩn bị phát các nhãn dán 'Tôi đã bỏ phiếu' ở Burbank, California, hôm 05/03/2024. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Khi ứng cử viên thuộc Đảng Cộng Hòa Nikki Haley còn vận động tranh cử chống lại cựu Tổng thống Donald Trump, bà đã tuyên bố: “Hỗn loạn theo sau ông ấy.” Nhưng hiện giờ, trong một diễn biến trớ trêu, hậu quả từ chiến dịch tranh cử của bà Haley có nguy cơ gây ra sự hỗn loạn cho chiến dịch tranh cử của các thành viên khác thuộc Đảng Cộng Hòa trong nhiều năm tới.
Vấn đề là: Các tổ chức ủng hộ bà Haley đã tuyển những người không phải là cử tri Đảng Cộng Hòa đi thay đổi trạng thái ghi danh cử tri của họ thành cử tri Đảng Cộng Hòa, sau đó khuyến khích họ bỏ phiếu cho bà ở các tiểu bang cho phép bỏ phiếu ‘chéo’ trong các cuộc bầu cử sơ bộ hoặc cuộc họp bầu. Vì vậy, ở những tiểu bang đó, nhiều cử tri thiên tả hiện đang giả danh là cử tri Đảng Cộng Hòa trong các hồ sơ dữ liệu cử tri — thông tin mà các nhà vận động tranh cử và người thăm dò ý kiến sẽ sử dụng để thực hiện công việc của họ.
Chiến thuật bỏ phiếu chéo này tương tự như sáng kiến “Chiến dịch Hỗn loạn” (Operation Chaos) mà người chủ trì chương trình trò chuyện theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống Rush Limbaugh đã ủng hộ trong những năm qua.
Sau khi cố Thượng nghị sĩ John McCain nhận được đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa, ông Limbaugh đã kêu gọi các cử tri Đảng Cộng Hòa đi bỏ phiếu cho thành viên Đảng Dân Chủ để “khiến các cuộc bầu cử sơ bộ [của Đảng Dân Chủ] kéo dài ra” trong năm 2008. Ông McCain sau đó đã thua cuộc bầu cử tổng thống này trước thành viên Đảng Dân Chủ Barack Obama.
Giờ đây, Đảng Cộng Hòa đang chứng kiến những ngọn sóng đổi chiều, khi ‘sáng kiến’ thuở xưa nay được quay trở lại áp dụng lên chính họ với những hậu quả tai hại.
Trong các cuộc phỏng vấn riêng với The Epoch Times, các nhà thăm dò Rich Baris và Tyler Bowyer, những người làm việc trong tổ chức chính trị theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống Turning Point Action, đã đồng tình rằng tác động lan tỏa của việc cử tri Đảng Dân Chủ chuyển sang Đảng Cộng Hòa có thể khiến các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa mất hàng chục triệu dollar.
Thiệt hại tài chính đó sẽ đến từ các nỗ lực quảng bá vô ích và các hoạt động làm sạch dữ liệu; dữ liệu bị sai lệch cũng có thể gây ra những tổn thất trong các cuộc tranh cử mà lẽ ra các thành viên Đảng Cộng Hòa phải là người chiến thắng.
Tăng cường sử dụng chiến thuật cũ
“Thực ra việc này đã xảy ra trong nhiều năm,” ông Bowyer nói. “Tuy nhiên, theo thời gian, chúng tôi nhận ra là nó rất bất lợi cho Đảng Cộng Hòa.”
Mặc dù vậy, chu kỳ bầu cử năm nay có các nỗ lực bỏ phiếu chéo được tài trợ nhiều nhất, có tổ chức nhất mà cả hai người được phỏng vấn này từng chứng kiến.
Tại các cuộc thăm dò bầu cử ở nhiều tiểu bang khác nhau, các nhân chứng trực tiếp của Turning Point Action đã chứng kiến những cử tri này “được sắp xếp; họ được yêu cầu xuất hiện,” ông Bowyer nói.
Ở vài tiểu bang đã tổ chức các cuộc bầu chọn tổng thống ưa thích trước khi bà Haley rời khỏi cuộc tranh cử hôm 06/03, có ít nhất 5% số cử tri sơ bộ được xác định là cử tri Đảng Cộng Hòa “hiện nay thực ra là cử tri Đảng Dân Chủ,” ông Bowyer cho biết. “Về cơ bản, quý vị phải quay trở lại để xác định lại xem những người này là ai, và thực sự không có cách nào dễ dàng để làm điều đó.”
Lo ngại lớn nhất của ông là: Các vấn đề dữ liệu này sẽ “khiến chúng tôi khó giành chiến thắng vào tháng Mười Một,” ông nói.
“Nó sẽ tác động đến không chỉ cuộc tranh cử tổng thống mà tất cả mọi thứ cho đến tận lá phiếu,” ông cho biết, thậm chí cả các cuộc tranh cử vào các vị trí trong hội đồng trường học địa phương và hội đồng thành phố.
Do các chỉ định ghi danh cử tri hiện đang gây sai lạc trong các cuộc thăm dò cử tri, nên Đảng Cộng Hòa “trên thực tế sẽ đến gõ cửa nhà các cử tri Đảng Dân Chủ không quan tâm đến việc bỏ phiếu cho bất kỳ kiểu thành viên Đảng Cộng Hòa nào vào tháng Mười Một,” ông Bowyer nói. “Và rồi họ sẽ thực sự lãng phí thời gian và năng lượng để tiếp cận những cử tri đó.”
Tác động lâu dài
Trong nhiều cuộc tranh cử ở địa phương, chỉ một vài chục phiếu bầu có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại. “Có tất cả những cử tri Đảng Dân Chủ của bà Nikki Haley này mà bây giờ dường như là cử tri Đảng Cộng Hòa” có thể khiến các ứng cử viên thua trong các cuộc tranh cử đó, ông Bowyer cho biết.
Ông Baris ước tính sẽ mất hai đến bốn chu kỳ bầu cử để xác định và thanh lọc những người phản đối Đảng Cộng Hòa khỏi dữ liệu. “Chúng tôi cần ít nhất hai chu kỳ trước khi chúng tôi có thể yên tâm rằng mình có thể loại bỏ ai đó,” ông nói. “Nếu không, chúng tôi đang mạo hiểm loại bỏ một cử tri Đảng Cộng Hòa mới từng là cử tri Đảng Dân Chủ … và chúng tôi có nguy cơ bỏ qua họ, không tiếp xúc với họ.”
Tuy nhiên, những người khác đã thể hiện sự xem nhẹ đối với các tác động bất lợi của các lá phiếu chéo.
Chiến lược gia Đảng Dân Chủ lâu năm David Carlucci xem hệ thống sơ bộ mở là “một điều lành mạnh cho nền dân chủ.”
“Điều này khiến công việc của chiến dịch vận động tranh cử trở nên khó khăn hơn,” ông nói với The Epoch Times. “Tuy nhiên, tôi cho rằng một hệ thống như vậy cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho cử tri, mà nên là như vậy.”
Và, bà Haley trước đây đã từng nói với The Epoch Times rằng bà tin việc ra ứng cử của mình đã mang lại lợi ích cho Đảng Cộng Hòa bằng cách chào đón những người trước đây cảm thấy bị loại khỏi Đảng Cộng Hòa.
Nhưng những người trong cuộc như ông Baris và ông Bowyer tin rằng dữ liệu bị bóp méo này sẽ gây ra các vấn đề vượt xa tác động của bất kỳ sự chuyển đổi sang Đảng Cộng Hòa nào.
Ác cảm và yêu mến
Hai người đều trích dẫn các cuộc thăm dò ý kiến và các cuộc phỏng vấn trên truyền thông với các cử tri thừa nhận rằng họ đang bỏ phiếu cho bà Haley chủ yếu là để vô hiệu hóa tác dụng của các phiếu bầu cho cựu Tổng thống Trump.
Cựu tổng thống đã tuyên bố lặp lại nhiều lần rằng tổng số phiếu bầu lớn sẽ phản ánh sức mạnh ứng cử của ông, gửi một thông điệp lớn tới thành viên Đảng Dân Chủ được cho là đối thủ của ông trong cuộc tổng tuyển cử ngày 05/11, Tổng thống Joe Biden.
Để đáp trả, một bộ phận những người ủng hộ Tổng thống Biden đã quyết định bỏ phiếu cho bà Haley. Họ rõ ràng đã quyết định rằng việc gia tăng tổng số phiếu bầu của bà và thu hẹp biên độ chiến thắng của cựu Tổng thống Trump còn quan trọng hơn việc bỏ phiếu tín nhiệm cho Tổng thống Biden, người không phải đối mặt với thách thức lớn nào từ phía các ứng cử viên Đảng Dân Chủ.
“Có những cử tri của Đảng Dân Chủ ghét ông Trump hơn cả việc yêu quý ông Joe Biden,” ông Baris nói, giải thích hiện tượng này.
Tuy nhiên, ông cho biết các cử tri chéo rất có thể đã nhiều lần bị xúi giục đi thực hiện việc này. Ông nói rằng thông thường cần đến sáu hoặc bảy “lần liên lạc” để thuyết phục mọi người hành động, nói thêm rằng, “Đó là tiêu chuẩn trong ngành … quý vị không thể chỉ gửi một phong thư cho cử tri và khiến họ đến bỏ phiếu chéo.”
Theo dấu dòng tiền
Để thực hiện tất cả những lần liên lạc đó thì tiêu tốn tiền bạc và đòi hỏi phải có tổ chức.
Trong một hành động bất thường, Đảng Dân Chủ đã tài trợ rất nhiều cho chiến dịch tranh cử của bà Haley — một điều mà ông Baris không thể hình dung các nhà tài trợ của Đảng Cộng Hòa sẽ làm cho một ứng cử viên Đảng Dân Chủ.
Tương tự như vậy, ông cũng nghi ngờ rằng các nhóm nghiêng về Đảng Dân Chủ sẽ dẫn dắt các nỗ lực có tổ chức để thuyết phục các cử tri Đảng Dân Chủ bỏ phiếu cho một thành viên Đảng Cộng Hòa, như họ đã làm cho bà Haley. Ông nhận được những tờ rơi được nhắm đến các cử tri Đảng Dân Chủ, kêu gọi họ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử của Đảng Cộng Hòa ở một số tiểu bang.
Ông Carlucci gợi ý rằng các chuyên gia tư vấn chính trị có thể khắc phục các vấn đề dữ liệu mà những người bỏ phiếu chéo của bà Haley gây ra; ông cho biết đó là công việc của họ.
Nhưng ông Baris cho rằng việc loại bỏ những cử tri thất thường không trung thực này là một nhiệm vụ khó khăn, tốn kém — một nhiệm vụ mà Đảng Cộng Hòa gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà tài trợ.
Các nhà tài trợ của Đảng Dân Chủ dường như sẵn sàng giao tiền mặt ra để chi trả cho công việc khó khăn hậu trường, ông cho biết.
Nhưng các nhà tài trợ của Đảng Cộng Hòa lại “bỏ tiền ra cho những thứ ngu ngốc như, ‘Ồ, tôi muốn có tiếng nói trong quảng cáo mà quý vị sẽ chạy,’ hoặc ‘Tôi muốn có thể nhấc điện thoại và gọi cho ứng viên bất cứ khi nào tôi muốn,’ ông Baris nói.
Đó là cách mà các nhà tài trợ của Đảng Cộng Hòa đã được làm cho quen để nghĩ như vậy trong những năm qua. Các nhà tài trợ của Đảng Dân Chủ thì được ‘lập trình’ theo kiểu khác.
“Họ hiểu điều gì thực sự tạo thành chiến thắng trong cuộc bầu cử; quý vị có thể nhận được cuộc gọi từ một triệu phú hoặc tỷ phú Đảng Dân Chủ, và họ sẽ rút sổ chi phiếu của họ ra một cách tự động,” ông Baris nói. “Đó không phải là trường hợp đối với Đảng Cộng Hòa.”
Ông Rich Baris đến từ “People’s Pundit” và là Giám đốc Thăm dò Dữ liệu Lớn, nói chuyện tại Hội thảo Lãnh đạo Quốc gia của Hillsdale College ở Naples, Florida, vào ngày 24/02/2022. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Rich Baris)
Cần có hành động khắc phục
Một điểm khác biệt quan trọng khác là: “Chúng tôi không có một cỗ máy được bôi trơn tốt để cản trở người khác làm hỏng dữ liệu của mình,” ông Bowyer nói; nhưng Đảng Dân Chủ thì có.
Đảng Dân Chủ đã đáp trả một cách quyết đoán hơn trước các ứng cử viên mang danh Đảng Dân Chủ có các hoạt động có thể làm suy yếu toàn bộ đảng này, ông nói.
“Họ sẽ đuổi quý vị ra; họ sẽ nói, ‘Quý vị không còn được chào đón nữa,’ ông Bowyer nói.
Ông cho rằng đó chính là một phần lý do ứng cử viên tổng thống Robert F. Kennedy Jr. (RFK) đã tách khỏi Đảng Dân Chủ để tranh cử như một người độc lập.
“Ông RFK đã buộc phải đại diện cho những người độc lập vì Đảng Dân Chủ đã cắt đứt với ông,” ông Bowyer nói.
Thật vậy, hồi tháng 10/2023, ông Kennedy đã nói với một khán giả ở South Carolina: “Họ đang cố gắng bảo đảm rằng tôi không thể tham gia chút nào vào quy trình chính trị.”
Trong một cuộc phỏng vấn trước khi các nhà lãnh đạo mới được đưa vào Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa (RNC), ông Bowyer cho biết ông hy vọng RNC sẽ hành động khác đi trong tương lai.
Ông nghĩ rằng các biện pháp mạnh mẽ hơn là cần thiết để kiểm soát các ứng cử viên như bà Haley, những người không có một con đường khả thi để giành chiến thắng và/hoặc đang lôi kéo các cử tri của đảng khác. Thất bại trong việc kìm hãm những ứng cử viên như vậy là “giống như tự đâm lén sau lưng chính mình,” ông nói.
Ông thừa nhận rằng các đối thủ cạnh tranh có quyền thông báo ý định tham gia. Tuy nhiên, ông nói rằng những ứng cử viên đó không nên được khuyến khích kiên trì với một chiến dịch thất bại, điều sẽ “làm hỏng tất cả các dữ liệu mà sẽ gây ảnh hưởng đến mọi người khác.”
Một sự thay đổi thái độ là cần thiết để khiến các nhà lãnh đạo và nhà tài trợ của Đảng Cộng Hòa ưu tiên hơn cho “những công việc rất cần thiết mà Đảng Cộng Hòa đang tụt lại rất xa ngay lúc này,” trong đó có cả việc quản lý dữ liệu, ông Baris cho biết.
“Công việc đó không hấp dẫn,” ông nói. “Nhưng lại giúp thắng cuộc bầu cử.”
Bản tin có sự đóng góp của Nathan Worcester
Cẩm An biên dịch
----------