Bầu cử tổng thống Nga : Chính quyền ghi nhận nhiều vụ phá hoại phòng phiếu
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-03-16
Trong ngày bỏ phiếu đầu tiên của kỳ bầu cử tổng thống Nga, chính quyền ngày 15/03/2024 ghi nhận nhiều vụ phá hoại tại các phòng bỏ phiếu. 13 người đã bị bắt vì tội phá hoại.
Một cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống Nga tại Makiivka,do Nga kiểm soát tại vùng Donetsk, đông Ukraina, ngày 15/03/2024. AP
Moscow Times, được báo Pháp Le Monde trích dẫn, cho biết hôm qua đã xảy ra 7 vụ cử tri Nga dùng chất lỏng có màu xanh lá cây để làm hỏng các lá phiếu bầu. Một ảnh chụp màn hình video giám sát phòng phiếu cho thấy một phụ nữ trẻ đang đổ một chất lỏng có màu vào một thùng phiếu.
Chủ tịch Ủy ban bầu cử, Ella Pamfilovan, khẳng định thủ phạm của những hành vi này đã hành động vì tiền mà “ những kẻ lưu manh ở nước ngoài hứa hẹn ” trả cho họ và những người này không biết họ sẽ gánh chịu hình phạt nào.
Ngoài ra, theo trang truyền thông Nga Astra, cũng có 3 vụ phóng hỏa cũng được ghi nhận tại các điểm bỏ phiếu. Tại St. Petersburg, một chai bom cháy đã được ném vào một phòng phiếu. Các nỗ lực đốt phòng phiếu cũng được báo cáo tại một địa điểm bỏ phiếu ở thu đô Matxcơva và khu tự trị Khantys-Mansis.
Tại Kherson mà Nga chiếm của Ukraina, ủy ban bầu cử khu vực cho biết trên Telegram : “ Tại Skadovsk, một thiết bị nổ tự chế đã được đặt trong thùng rác phía trước phòng phiếu. Một vụ nổ đã xảy ra. Không có ai thiệt mạng hoặc bị thương ”.
Theo nhà chức trách, 13 người đã bị bắt ở Nga hôm thứ Sáu vì gây thiệt hại tại các điểm bỏ phiếu và có thể bị phạt tới 5 năm tù vì những hành vi này.
Trong khi đó, tại Liên Hiệp Quốc, tiếp sau tổng thư ký Antonio Guterres, hơn 50 quốc gia thành viên, trong đó có Mỹ và Pháp, đã lên án gay gắt việc chính quyền Putin cho tổ chức bầu cử tổng thống Nga tại những vùng sáp nhập của Ukraina.
Các vụ tấn công nhà máy lọc dầu tiếp diễn
Liên quan tới các vụ tấn công xảy ra trên lãnh thổ Nga, thống đốc vùng Samar sáng hôm nay 16/03 khẳng định nhà máy lọc dầu Syzran, cách Matxcơva 800km về phía đông nam, đã bị drone tấn công trong đêm qua rạng sáng nay. Thống đốc cũng nói rằng có một âm mưu tấn công vào nhà máy lọc dầu Novokouibychevsk, cách Syzra 200km và cũng cách biên giới với Kazakhstan 200km. Theo Le Monde, phía chính quyền Nga hiện chưa nói rõ các drone này được phóng đi từ Ukraina hay từ chính lãnh thổ Nga.
Tại Belgorod, có hai người thiệt mạng trong sáng hôm nay 16/03 và nhiều người khác bị thương do trúng đạn pháo. Bộ Quốc Phòng Nga nói đến 3 vụ tấn công vào lúc 8h, 8h30 và 9h sáng nay (giờ Matxcơva) và nhiều vụ trong đêm qua.
Tối hôm qua, hãng tin Nga TASS cũng cho biết lực lượng Ukraina đã bắn hơn 150 đầu đạn các loại và tiến hành 11 vụ tấn công bằng drone tại vùng Belgorod trong vòng 24 giờ.
Theo tin mới nhất, hôm nay 16/03, thống đốc vùng Belgorod, Viatcheslav Gladkov, căn cứ vào tình hình, thông báo các trung tâm thương mại và trường học của thành phố Belgorod cũng như 8 quận khác trong vùng Belgorod phải đóng cửa trong hai ngày thứ Hai 18 và thứ Ba 19/03.
----------