Nga nổi giận với Áo, tuyên bố “chắc chắn trả đũa”
Tác giả : Cao Lực Nguồn: Người Lao Động Ngày đăng: 2024-03-14
Moscow đã bày tỏ sự phẫn nộ sau khi Áo trục xuất 2 nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán Nga, theo Daily Mail ngày 13-3.
Các nhà ngoại giao này đã hành động "theo cách không phù hợp với vị trí ngoại giao của họ", Áo thông báo nhưng không cho biết thông tin chi tiết. Hai nhà ngoại giao Nga có thời hạn đến ngày 19-3 để rời khỏi Áo.
Đại sứ quán Nga tại Vienna cho biết họ "phẫn nộ" với quyết định "hoàn toàn mang tính chính trị" của Áo. Đại sứ quán Nga đồng thời khẳng định họ không được cung cấp bất cứ bằng chứng nào, dù là nhỏ nhất, về hành động của 2 nhà ngoại giao bị trục xuất.
Đại sứ quán Nga tuyên bố trên ứng dụng Telegram rằng Moscow "chắc chắn" sẽ đáp trả, khẳng định hành động của Vienna chính là nguyên nhân khiến quan hệ song phương thêm phần xấu đi.
Quyết định nêu trên nâng tổng số nhà ngoại giao Nga bị Áo trục xuất kể từ năm 2020 lên 11 người. Không rõ liệu các vụ trục xuất có liên quan đến nhau hay không.
Nhiều quan chức từng khẳng định một vài vụ trục xuất trước đây có liên quan đến hoạt động gián điệp. Tuy nhiên, Áo chưa từng xác nhận thông tin này.
Đại sứ quán Nga tại Vienne - Áo. Ảnh: Wiki
Trước khi Áo thông báo quyết định nói trên, Nga đã tuyên bố sẽ trả đũa điều họ mô tả là hành động "vô căn cứ" của Áo.
"Đây là một quyết định mang tính chính trị thuần túy của chính quyền Áo. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ. Moscow chắc chắn sẽ phản ứng kiên quyết" – Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, theo RIA.
Ở những đợt trả đũa trước đó, Nga trục xuất các nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Áo ở Moscow.
Được mô tả là trung tâm ngoại giao lớn, Vienna là nơi tọa lạc của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) và các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.
Các quốc gia lớn hơn như Nga và Mỹ thường có đại sứ riêng tại Áo, OSCE và các tổ chức Liên Hiệp Quốc; mỗi nước đều có đại sứ quán hoặc đại diện thường trực.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) chào đón Thủ tướng Áo Karl Nehammer tại thủ đô Kiev - Ukraine, vào năm 2022. Ảnh: Reuters
----------