Kỷ Niệm 2 Năm Ngày Quân Nga Xâm Chiếm Ukraine
Nguồn: Thời Bao Canada Ngày đăng: 2024-02-27
Warsaw, Ba Lan: Trong hôm thứ bảy ngày 24 tháng 2, một cuộc biểu tình của hàng trăm người tỵ nạn Ukraine trước quốc hội Ba Lan ở thành phố Warsaw đã diễn ra.
Những người biểu tình phần lớn là những phụ nữ Ukraine mà chồng thì không được di tản, vẫn ở lại chiến đấu, đã hô vang những khẩu hiệu 'Slava Ukarini' (Glory to Ukraine, Vinh quang cho Ukraine).
Cô Victoria Hrynischyshun, một phụ nữ Ukraine năm nay 20 tuổi , đứng bên lề đường và khoác trên mình lá cờ màu vàng và xanh của xứ Ukraine, nói với phóng viên đài CTV là cô đến thành phố Warsaw từ những năm 2015, cùng với gia đình khi Putin đã lấn chiếm Crimea.
Cô Victoria nói với những giọt nước mắt rơi lả tả, là trái tim của cô vẫn hướng về Crimea và giờ đây cô đang bị dày vò bởi những nỗi sợ hãi tương tự cho những người thân yêu còn ở lại
Trong hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, hai người bạn của cô Victoria gia nhập quân lực Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến, trong khi bà cô của cô này vẫn còn phải hứng chịu những trận pháo kích liên tục của quân Nga ở thành phố Kherson.
Xuống ngọn đồi từ khu Nghị viện Sejm, ở Warsaw, một đài tưởng niệm tạm bợ đã được dựng lên trước cánh cổng cao chót vót của Đại sứ quán Nga. Hàng trăm cây thánh giá bằng gỗ sáng rực dưới ánh nến mang tên các nạn nhân Ukraine trải dài gần 50m dọc theo vỉa hè. Đài tưởng niệm chỉ tưởng niệm một số ít người bị quân Nga giết hại trong 730 ngày qua.
Theo những báo cáo của Liên Hiệp Quốc thì có ít nhất 10 ngàn thường dân Ukraine bị thiệt mạng và khoảng 20 ngàn người khác bị thương trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua.
Trong bài diển văn đọc hôm thứ bảy ngày 24 tháng 2, tổng thống Zelensky của Ukraine nói là có khảong 31 ngàn binh sĩ Ukraine tử trận trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.
Trong khi theo những cơ quan tình báo Hoa Kỳ thì có ít nhất 315 ngàn binh sĩ Nga thương vong.
Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên báo chí Canada ở Warsaw, bà đại sứ Canada tại Ba Lan, Catherine Godin, nói rằng sự ủng hộ của Canada đối với Ukraine là “bền vững” .
Trong khi đó thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đã đến thủ đô Kyiv của Ukraine, để ký kết một thỏa hiệp an ninh trị giá khoảng 3 tỷ dollars với tổng thống Zelensky.
Sau khi lực lượng Nga xâm chiếm vùng Donbas của Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, sáu triệu người tị nạn Ukraine đã chạy trốn sang các khu vực khác ở châu Âu., với số người đến các nước Đức và Ba Lan ở mức cao nhất.
Riêng Canada đã nhận hơn 220 ngàn người tỵ nạn Ukraine trong 2 năm qua và đã cấp giấy thông hành cho khoảng 740 ngàn người Ukraine khác.
----------