CUỘC TRANH CỬ BIDEN-TRUMP THIẾU VÔ TƯ
Tác giả : Đại Dương Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2024-02-27
Chỉ còn khoảng 9 tháng nửa, cử tri Mỹ sẽ đi bầu vị Tổng Thống thứ 47 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Nhưng, lần này có thể rất căng thẳng do đượm màu sắc chủng tộc và lý tưởng được viết trong Hiến Pháp Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ có hiệu lực từ năm 1789.
Không khí tranh cử lần này thiếu tinh thần khoan dung, độ lượng từng diễn ra suốt 59 lần bầu cử Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Nó đượm màu sắc một mất, một còn. Thật đáng buồn cho một dân tộc hào hùng, đầy tinh thần bao dung “chín bỏ làm mười” mà tôn sùng kiểu “cạn tàu ráo máng”.
Ứng cử viên cũng như người ủng hộ bao giờ cũng hô hào đoàn kết, nhưng, không tiếc lời miệt thị đối phương qua các điều bịa đặt, thường chỉ dùng đối phó với kẻ thù truyền kiếp.
Ứng viên muốn lật ghế người tiền nhiệm có bổn phận, trách nhiệm cung cấp cho cử tri hồ sơ bất xứng (theo quan điểm cá nhân) của nhân vật đang làm chủ Toà Bạch Ốc.
Đương kim tổng thống phải phóng đại thành quả bất chấp thực/giả để tiếp tục ngồi trên đầu trên cổ dân đen mà hưởng thụ quyền lực vô biên. Hành Pháp là tay sai của Tổng Thống có thể vì lợi ích cá nhân mà cung cấp những tin tức sai lệch, bịa đặt để dìm đối phương, nâng chủ nhân lên càng cao càng tốt. Chủ nhân Bạch Ốc có thể sử dụng guồng máy chính quyền để triệt hạ đối phương bằng nhiều cách bẩn thỉu. Đặc biệt, tố cáo đối phương thông đồng với ngoại bang, hoặc làm tay sai chính phủ nước ngoài. Từ đó sử dụng các cơ quan hành pháp điều tra mọi chi tiết liên quan đến ứng viên đối lập.
Người dân lo cơm áo, gạo tiền hàng ngày không có điều kiện nghiên cứu về đường lối, chính sách của Chính phủ và phe đối lập để lấy quyết định chính xác khi cầm lá phiếu bỏ vào thùng phiếu.
Tình trạng bất ổn giả tạo từ nhóm “Black Lives Matter” trong cuộc bầu cử năm 2020 để buộc cử tri không thể đến tận thùng phiếu làm tròn bổn phận công dân mà chấp nhận ngồi nhà nhờ các nhóm vận động tranh cử điền vào lá phiếu rồi ký tên. Bệnh nhân, người già tin tưởng vào người đi vận động cứ ấn ký vào phiếu bầu cho xong. Khe hở này góp phần làm cho cuộc bầu cử mất tính chất trung thực.
Đã có vài cuộc tái kiểm phiếu căng thẳng và cay đắng làm mất thời gian và niềm tin trong lịch sử Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Tối Cao Pháp Viện của Tiểu bang Colorado, Maine cùng nhiều tiểu bang khác muốn loại Donald Trump ra khỏi cuộc tranh cử dựa theo Mục 3 trong Tu Chính án thứ 14, một điều khoản của thời kỳ Tái Thiết được lập ra để ngăn chặn những người theo chủ nghĩa nổi dậy nắm giữ chức vụ. Nhưng, vụ bạo loạn ở Điện Capitol không phải là một cuộc nổi dậy và ngay cả khi đúng như vậy thì Trump cũng không trực tiếp tham gia.
Trong hệ thống “Chính phủ Của Dân, Do Dân, Vì Dân” thì Người dân Mỹ chứ không phải Tòa Án hay Quan Chức Được Bầu có quyền chọn Tổng Thống kế tiếp của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Thẩm phán của Toà An Tối Cao Hoa Kỳ, Elena Kagan nằm trong số nhiều thẩm phán muốn biết “Tại sao một Tiểu Bang lại quyết định ai sẽ trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ?”.
Tối Cao Pháp Viện đã quyết định Donald Trump có quyền tham gia vụ tranh cử chức vụ Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thứ 47.
Cập nhật cuộc đua vào ngày 22-2-2024
Trump bị các cáo buộc “về tham gia vào kế hoạch đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020, cũng như ba vụ án hình sự khác”.
Biden phải chịu trách nhiệm về lạm phát cao; các dự luật chính sách công nghiệp lớn và tình trạng hỗn loạn ở nước ngoài như tại Afghanistan, Ukraine và Trung Đông.
Chính quyền Obama-Biden tăng Lực Lượng Chính Quy của Tây Phương tại chiến trường Afghanistan lên tới 100,000 binh sĩ để đóng vai trò “bình định nông thôn” chứ không nhằm mục đích truy quét và đập tan Lực Lượng Taliban!
Cặp Obama-Biden chủ động chiến tranh quân sự, chính trị, tôn giáo tại Bắc Phi và Trung Đông làm hao binh tổn tướng mà còn giúp cho Hồi Giáo Cực Đoan (ISIS, IS) bành trướng như bột lên men, làm chủ chiến trường Bắc Phi, Iraq và Syria.
Tân Tổng Thống Donald Trump không khua chiêng, gióng trống mà triệt hạ ISIS, giúp Iraq củng cố nền chính trị hoà giải Sunni-Shia và tăng cường sức mạnh quân sự cho các quốc gia trong khu vực.
Trump ép Taliban thỏa thuận để Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan sau 20 năm chiến đấu với Taliban.
Tổng Thống Joe Biden ra lệnh rút quân cấp tốc khỏi Afghanistan, đã lưu lại một vết nhơ cho Quân Sử Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ làm chết 13 binh sĩ và bỏ lại khoảng 80 tỷ USD vũ khí. Bộ Trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vẫn còn tại chức bất chấp khả năng lãnh đạo một Bộ quan trọng nhất của Hoa Kỳ!
Khoe khoang, phóng đại thành tích, che đậy sai lầm và nhược điểm ứng cử viên làm cho một dân tộc và thế giới phải chịu thiệt hại vô cùng quan trọng.
Dù thế nào chăng nữa thì cuộc bầu cử Tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thứ 47 cũng đã lên lịch:
Ngày 25 tháng 3 phiên tòa xét xử Trump bắt đầu
Phiên tòa hình sự đầu tiên trong số bốn phiên tòa hình sự của ông Donald Trump bắt đầu ở Manhattan liên quan đến số tiền bịt miệng được trả cho một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử năm 2016. Các công tố viên cáo buộc ông Trump đã làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản thanh toán.
Đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa ngày 15 tháng 7
Cuộc họp kéo dài bốn ngày ở Milwaukee để tìm ra ứng cử viên được đảng lựa chọn một Tổng Thống và một Phó Tổng Thống.
Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ ngày 19 tháng 8
Tại Chicago, Đảng Dân Chủ sẽ chính thức đề cử ông Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống.
Ngày 16 tháng 9 Cuộc tranh luận Tổng Thống đầu tiên
Hai ứng cử viên chính sẽ gặp nhau trong ba vấn đề quan trọng trong 90 phút mỗi lần. Các ứng cử viên Phó Tổng Thống của họ cũng sẽ tranh luận một lần.
Ngày bầu cử là 5 tháng 11
Các địa điểm bỏ phiếu sẽ mở vào Thứ Ba đầu tháng 11, mặc dù các cuộc bỏ phiếu sớm và gửi qua thư sẽ có nghĩa là nhiều người Mỹ đã bỏ phiếu. Việc kiểm phiếu sẽ diễn ra trong nhiều tuần ở một số tiểu bang.
Ngày 6 tháng 1 năm 2025 chứng nhận kết quả
Sau khi tất cả phiếu bầu được kiểm, kết quả phải được Quốc Hội chứng nhận.
Ngày 20/01/2025 Nhậm Chức
Một vài cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ đã phải kiểm phiếu lại do có khiếu nại.
Đại-Dương
----------