Norovirus, ‘rệp bao tử,’ lây lan khắp California
Tác giả : Th.Long Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2024-02-27
WASHINGTON, DC (NV) – Số ca nhiễm norovirus tăng lên mấy tuần gần đây ở California và miền Tây Hoa Kỳ và hiện vẫn còn tăng, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) loan báo, theo OC Patch hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Hai.
Norovirus, thường gọi là “cúm bao tử” hoặc “rệp bao tử,” là loại virus lây lan mạnh làm viêm bao tử hoặc đường ruột, gây tiêu chảy và ói mửa, theo CDC. Virus này lây lan do tiếp xúc với người bị nhiễm, thức ăn bị nhiễm hoặc bề mặt bị nhiễm. Nước rửa tay khô thường không diệt được virus này, theo Cơ Quan Y Tế California.
Rửa tay kỹ bằng xà bông và nước có thể ngừa lây lan norovirus. (Hình minh họa: Mandel Ngan/AFP via Getty Images)
Sau khi tăng dần cuối năm ngoái, tỉ lệ thử norovirus dương tính trung bình ba tuần ở miền Tây Hoa Kỳ hầu như giữ nguyên khoảng 12% từ tuần lễ cuối cùng của Tháng Mười Hai tới nay, theo dữ liệu CDC công bố hôm Thứ Năm.
Năm ngoái, tỉ lệ trung bình ba tuần diễn ra tương tự trước khi lên cao nhất cuối Tháng Tư, gần 17%.
Ở những vùng khác ở Mỹ, tỉ lệ này thấp hơn, chẳng hạn vùng Trung Tây khoảng 10% và miền Nam 9.5%. Ở vùng Đông Bắc, tỉ lệ này lên 13.9% mấy tuần gần đây.
Giới chức y tế California cho hay norovirus bùng phát là bình thường và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng nhiều nhất từ Tháng Mười Một tới Tháng Tư.
Hồi Tháng Giêng, hơn 100 người ở Nam California nhiễm norovirus sau khi ăn hàu sống. Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) lưu ý số hàu đó được bắt ở Baja California, Mexico. Nhưng để đề phòng, giới chức California khuyến cáo cư dân tránh ăn bất cứ hàu nào cho tới khi họ kiểm soát được đợt bùng phát đó.
Norovirus có thể xâm nhập thức ăn được trồng hoặc rửa bằng nước bị nhiễm virus này hoặc được người mắc virus này nấu, theo giới chức y tế California. Ở Mỹ, norovirus là nguyên nhân số 1 gây bệnh qua ăn uống, theo CDC.
Virus này thường bùng lên ở cơ sở chăm sóc y tế, trường học, nhà trẻ và du thuyền, giới chức y tế cho biết.
Để tránh làm lây lan norovirus, giới chức y tế California khuyên:
-Rửa tay kỹ bằng xà bông và nước.
-Rửa kỹ rau quả.
-Nấu chín kỹ sò, ốc, tôm, cua.
-Nếu mắc norovirus thì ở nhà, cách ly ít nhất hai ngày sau khi cảm thấy đỡ hơn.
-Nếu mắc norovirus hoặc bị tiêu chảy thì đừng nấu ăn hoặc chăm sóc người khác.
-Lau chùi và tẩy trùng bề mặt hoặc đồ vật bị nhiễm norovirus bằng thuốc tẩy.
(Th.Long)
----------