Pháp giải thích về ý tưởng phương Tây điều quân tới Ukraine
Tác giả : Nguyễn Tiến Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2024-02-27
Ngoại trưởng Pháp cho biết phương Tây có thể điều quân tới Ukraine để hỗ trợ quân đội nước này trong một số hoạt động, song không trực tiếp tham chiến.
"Chúng ta cần xem xét những hành động mới để hỗ trợ Ukraine", Ngoại trưởng Stephane Sejourne nói với các nghị sĩ Pháp trong cuộc họp ngày 27/2. "Những hành động đó phải đáp ứng nhu cầu rất cụ thể, đặc biệt là rà phá bom mìn, phòng thủ trên không gian mạng, sản xuất vũ khí tại Ukraine".
Theo ông Sejourne, một số hoạt động nói trên "có thể yêu cầu hiện diện quân sự trên lãnh thổ Ukraine mà không vượt qua ngưỡng chiến đấu".
"Chúng tôi không loại trừ điều gì, đây đã và vẫn là quan điểm của Tổng thống Pháp cho tới nay", ông Sejourne cho biết, đề cập tới tuyên bố trước đó của Tổng thống Emmanuel Macron.
Thiết giáp Pháp tham gia diễn tập với lực lượng Mỹ tại Djibouti tháng 4/2022. Ảnh: US Army
Sau cuộc họp ngày 26/2 với khoảng 20 lãnh đạo châu Âu tại Paris, Tổng thống Macron tuyên bố "phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine". Ông nói dù các bên chưa đạt đồng thuận về vấn đề này, họ sẽ làm mọi điều để đảm bảo Nga không chiến thắng trong xung đột với Ukraine.
Các quan chức ngoại giao Pháp giải thích ông Macron muốn khơi dậy cuộc tranh luận về vấn đề, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể nào theo hướng này. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu và thành viên NATO tuyên bố không có ý định đưa quân tới Ukraine hoặc không cân nhắc về vấn đề này.
Một quan chức NATO nhấn mạnh họ "không có kế hoạch triển khai lực lượng tác chiến trên bộ của liên minh ở Ukraine", bất chấp họ viện trợ quân sự chưa từng có cho nước này.
Trong cuộc họp báo ngày 27/2, Điện Kremlin cảnh báo điều quân tới Ukraine không có lợi cho các quốc gia phương Tây, hành động này nguy cơ gây ra đối đầu trực tiếp không thể tránh khỏi giữa NATO với Nga. Điện Kremlin nhận định một số quốc gia "đang khá tỉnh táo về nguy cơ tiềm ẩn trong hành động như vậy".
Ukraine đang đối mặt tình trạng thiếu đạn dược và vật tư quân sự quan trọng trong lúc chiến sự với Nga đã bước sang năm thứ ba. Nhiều người ngày càng hoài nghi về tương lai hỗ trợ lâu dài cho Ukraine của Mỹ, khi quốc hội nước này chưa thống nhất về gói viện trợ mới.
Sau khi chặn đợt phản công quy mô lớn của Ukraine, lực lượng Nga gần đây giành một số bước tiến trên chiến trường, nổi bật nhất là kiểm soát hoàn toàn thành trì Avdeevka ở tỉnh Donetsk và đánh bật đối phương khỏi ngôi làng ở bờ đông sông Dnieper.
Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP
Nguyễn Tiến     
(Theo AFP, Reuters)
----------