TT Mỹ họp với lãnh đạo hai viện Quốc Hội để giải tỏa gói viện trợ cho Ukraina
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2024-02-27
Tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm nay, 27/02/2024, có cuộc gặp làm việc tại Nhà Trắng với các lãnh đạo Hạ Viện của hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa nhằm giải tỏa gói viện trợ cho Ukraina trị giá 60 tỷ đô la.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, lãnh đạo phe Dân Chủ tại Hạ Viện Hakeem Jeffries và chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson, tại điện Capitol, Washington, ngày 01/02/2024. REUTERS - EVELYN HOCKSTEIN
Cho đến thời điểm hiện nay, chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa, Mile Johnson vẫn từ chối xem xét dự luật ngân sách dự trù các gói viện trợ mới cho Ukraina và Israel, cũng như ngân khoản cho cải cách chính sách nhập cư, đã được Thượng Viện phê chuẩn.
Theo AFP, tổng thống Joe Biden tiếp ông Johnson cùng lãnh đạo phe Dân Chủ Hakeem Jeffries, chủ tịch Thượng Viện Chuck Schumer của phe Dân Chủ và Mitch McConnell bên phe Cộng Hòa.
Cố vấn an ninh của Nhà Trắng, Jake Sullivan, hôm qua đã khẳng đinh trên kênh truyền hình Mỹ CNN rằng, đa số các dân biểu của cả hai đảng đã sẵn sàng thông qua nếu dự luật được trình và quyết định hiện nay đặt trên vai một người duy nhất là chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson.
Bên ngoài nước Mỹ, Ukraina và các đồng minh khác đang rất mong đợi Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật tài chính vô cùng quan trọng này.
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski, đang công du Washington, hôm qua đã lên tiếng khẩn thiết kêu gọi “chủ tịch Hạ Viện Mỹ cho bỏ phiếu về gói viện trợ quân sự cho Ukraina”.
Do ảnh hưởng mạnh mẽ của cựu tổng thống Donald Trump, người có nhiều khả năng trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới, một nhóm nghị sĩ của đảng Cộng Hòa, trong đó có ông Johnson, tìm cách chặn dự luật bằng cách đưa ra các đòi hỏi về cải cách chính sách nhập cư. Ông Trump đã không ít lần kêu gọi các nghị sĩ không duyệt “chi thêm một đồng nào” cho Ukraina.
Các bất đồng sâu sắc giữa phe Dân Chủ và Cộng Hòa chủ yếu nằm trong cánh cứng rắn của đảng Cộng Hòa, vốn dĩ được cho là trung thành với Donald Trump.
-----------

MS 
----------